Thứ 6 | 06/01/2023
     Trong hai ngày 05 - 06/01/2023 tại thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đã diễn ra Hội thảo quốc tế “Mo Mường và những hình thức nghi lễ tín ngưỡng tương đồng trên thế giới”. Đây là một nội dung quan trọng nhằm bổ sung đầy đủ hơn những thông tin khoa học để xây dựng bộ hồ sơ quốc gia Mo Mường đệ trình UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.

     Tham dự hội thảo, có ông Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các nhà nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế; Đại diện lãnh đạo các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các nhà quản lý văn hóa, nghệ nhân Mo Mường của các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Phú Thọ, Thanh Hóa, Sơn La, Ninh Bình, Đắk Lắk và Hòa Bình.
  
Quang cảnh hội thảo quốc tế Mo Mường
 
     Trong chương trình Hội thảo bên cạnh việc trao đổi, nhìn nhận, đánh giá về di sản Mo Mường trong mối quan hệ nội tại với nền văn hóa của dân tộc Mường. Các đại biểu nước ngoài, các nhà nghiên cứu trong nước, các nhà quản lý và các nghệ nhân nắm giữ di sản Mo Mường đã tập trung phân tích, so sánh Mo Mường với những loại hình văn hóa tương tự trên thế giới.

     Nội dung tham luận của các đại biểu tham gia hội thảo xoay quanh các vấn đề như: Những đặc trưng cơ bản của Mo Mường; Mo Mường trong mối quan hệ so sánh với những hình thức thực hành nghi lễ tín ngưỡng tương tự trên thế giới, đặc biệt quan tâm tới những nghi lễ tín ngưỡng có yến tố diễn xướng kể chuyện; Giá trị lịch sử, xã hội, văn học và nghệ thuật trong các câu chuyện ở phần Mo kể chuyện (Mo tlêu hay còn gọi là Mo đẻ đất đẻ nước), so sánh với phần diễn xướng kể chuyện trong một số loại hình nghi lễ tín ngưỡng tương tự ở Việt Nam và trên thế giới; Tính nhân văn và những quan niệm về vũ trụ quan, nhân sinh quan được thể hiện qua văn bản Mo Mường; Hiện trạng của Di sản Mo Mường và một số loại hình thực hành nghi lễ tín ngưỡng tương tự trên thế giới. Đề xuất các biện pháp bảo tồn Mo Mường.
  
 
Ông Nguyến Bá Khuyến - PGĐ Sở VHTTDL Phú Thọ phát biểu tham luận
 
     Ông Nguyễn Bá Khuyến đại diện Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ phát biểu tham luận tại hội thảo với nội dung Hiện trạng của di sản Mo Mường tỉnh Phú Thọ đề xuất các giải pháp bảo tồn di sản trong bối cảnh hiện nay”. Nội dung tham luận tập trung đề cập đến những vấn đề thực tế hiện trạng di sản Mo Mường tại tỉnh, đồng thời đề xuất một số giải pháp chính để bảo tồn di sản Mo Mường tại địa phương.

     Hội thảo quốc tế “Mo Mường và những hình thức nghi lễ tín ngưỡng tương đồng trên thế giới” giúp chúng ta có được nhận thức đầy đủ hơn, toàn diện hơn về Mo Mường - một loại hình di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc của người Mường ở Việt Nam, đồng thời cũng là cơ sở khoa học thực tiễn phục vụ cho việc hoàn thiện bộ hồ sơ quốc gia Mo Mường đệ trình UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại và triển khai thực hiện các biện pháp bảo vệ di sản Mo Mường được thiết thực, hiệu quả hơn./.

 
Tin và ảnh: Phương Hà - Phòng Quản lý Di sản văn hóa
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com