Thứ 3 | 22/10/2019
Ngày 19/10/2018 (tức ngày 21 tháng 9 năm Kỷ Hợi), UBND thành phố Việt Trì long trọng tổ chức Lễ đón bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội Bạch Hạc, đền Tam Giang”, khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Nhà thờ Mẫu và khởi công khôi phục đình Tam Giang, phường Bạch Hạc.
Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Hữu Điền - Nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đình Thi - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phạm Định Phong - Phó Cục Trưởng Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch); Nguyễn Đắc Thủy - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lãnh đạo thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và các đoàn thể thành phố Việt Trì; Lãnh đạo phường Bạch Hạc cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân địa phương.
Đền Tam Giang nằm trong cụm di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia đền Tam Giang và chùa Đại Bi, thờ các nhân vật lịch sử huyền thoại thời kỳ Hùng Vương dựng nước là Vũ Phụ Trung Dực Uy Hiển Vương (húy là Thổ Lệnh); Chiêu Văn Vương Trần Nhật Duật và thờ Mẫu... Trải qua những thăng trầm của lịch sử, đền Tam Giang trải qua nhiều lần trùng tu nhưng vẫn giữ được lối kiến trúc cổ truyền “Tiền thần, hậu Phật”, cùng hệ thống các công trình kiến trúc, tượng thờ, hiện vật mạng đậm nét văn hóa truyền thống của vùng đất kinh đô Văn Lang xưa.
Lễ hội Bạch Hạc, đền Tam Giang ngày nay cũng như rất nhiều lễ hội truyền thống của mọi miền đất nước có xuất xứ từ hội làng. Khởi thủy của lễ hội có thể là các nghi lễ nông nghiệp, trải qua thời gian dài của lịch sử, nó được tích hợp nhiều trầm tích văn hóa, lịch sử và có diện mạo như ngày nay. Lễ hội Bạch Hạc, đền Tam Giang là sinh hoạt văn hóa cộng đồng, mang đậm dấu ấn lịch sử của vùng đất kinh đô Văn Lang xưa qua các truyền thuyết, trang sử hào hùng của dân tộc, gắn với thờ thần Thổ Lệnh, Chiêu Vương Trần Nhật Duật là những người có công với đất nước, được nhân dân suy tôn làm các vị thánh, càng chứng tỏ rõ hơn về nguồn gốc và công lao của các vị thần ở vùng đất này. Qua đó, cũng cho thấy Tam Giang, Bạch Hạc là nơi khởi thủy của tín ngưỡng thờ thần Thổ Lệnh và Thạch Khanh trong tư cách con người dời núi để xuống vùng đất rộng.
Lễ hội Bach Hạc, đền Tam Giang được chính quyền và người dân khôi phục từ năm 2010 trở lại đây đã góp phần quan trọng vào công tác bảo tồn và phát phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng. Lễ hội đã trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân Bạch Hạc và du khách thập phương. Nối mạch truyền thống đạo lý tri ân công đức tiền nhân của dân tộc, với mục đích khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của chính quyền và nhân dân địa phương trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa lịch sử, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng tổ chức các Lễ hội truyền thống. Với ý nghĩa đó, ngày 27/8/2019 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2967/QĐ- BVHTTDL công nhận Lễ hội Đền Tam Giang là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc Gia.
Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã công bố quyết định, trao và đón bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đại diện Lãnh đạo Cục Di sản văn hóa - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng công nhận Lễ hội Bạch Hạc, đền Tam Giang là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và tặng lẵng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Việt Trì nói chung, phường Bạch Hạc nói riêng.
  
Đồng chí Phạm Định Phong - Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa,
Bộ VHTTDL  trao bằng công nhận Di sản văn hóa PVT quốc gia “Lễ hội Bạch Hạc, đền Tam Giang” cho thành phố Việt Trì.
 
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Đắc Thủy - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch biểu dương tinh thần, trách nhiệm của Thành ủy, UBND thành phố Việt Trì, Đảng ủy, UBND phường Bạch Hạc và các cơ quan liên quan đã nỗ lực cố gắng, khắc phục mọi khó khăn thực hiện hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa; đồng thời chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Việt Trì có di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đầu tiên “Lễ hội Bạch Hạc, đền Tam Giang”. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới thành phố Việt Trì tích cực chủ động phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch và các ngành chức năng liên quan có Chương trình hành động với những giải pháp cụ thể để tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị của các di tích và di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn thành phố; đồng thời tăng cường các biện pháp truyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức của cộng đồng về giá trị của các di sản văn hóa; thường xuyên tiến hành kiểm kê và tư liệu hóa giúp cho việc nhận diện và phát huy giá trị di sản một cách hiệu quả; khuyến khích nhân dân gìn giữ và trao truyền các nghi thức thực hành di sản một cách bền vững; tiếp tục quan tâm đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng, cảnh quan kiến trúc khu vực di tích đền Tam Giang và chùa Đại Bi và các di tích trên địa bàn thành phố để có thể trở thành các khu, điểm du lịch văn hóa tâm linh đặc biệt quan trọng của tỉnh, thường xuyên đón du khách và đồng bào cả nước về tham quan và thực hành tín ngưỡng, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế - xã hội của địa phương.
Cùng với lễ đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội Bạch Hạc, đền Tam Giang” thành phố Việt Trì tổ chức khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo cụm di tích quốc gia đền Tam Giang, chùa Đại Bi - hạng mục nhà Mẫu và khởi công công trình phục hồi di tích đình Tam Giang.
 Báo cáo Kinh tế Kĩ thuật tu bổ, tôn tạo cụm di tích quốc gia đền Tam Giang, chùa Đại Bi được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2024/QĐ- UBND, hạng mục Nhà thờ Mẫu với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng được huy động từ nguồn vốn xã hội hóa sau hơn 1 năm triển khai thực hiện với một tinh thần khẩn trương, tâm huyết, khoa học đã hoàn thành, đảm bảo đảm bảo chất lượng cao về kỹ thuật, mỹ thuật, kiến trúc truyền thống, phù hợp với không gian cảnh quan kiến trúc cụm di tích.
  
Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình tu bổ tôn tạo Nhà Mẫu di tích đền Tam Giang.
 
Các đại biểu khởi công, công trình khôi phục đình Tam Giang.
 
Việc công nhận và tôn vinh giá trị văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Bạch Hạc, đền Tam Giang là nguồn cổ vũ động viên cho nhân dân thành phố Việt Trì nói chung và nhân dân phường Bạch Hạc nói riêng quyết tâm phấn đấu xây dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của cha ông; đồng thời góp phần từng bước xây dựng thành phố Việt Trì trở thành Trung tâm lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam.
 
Thanh Thủy - Phòng Quản lý Di sản văn hóa.
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com