Thứ 2 | 11/03/2019
Ngày 8 tháng 3 năm 2019, tại di tích Đền Thiên Cổ thuộc cụm di tích Đình - Đền - Lăng (Mộ) thôn Hương Lan xã Trưng Vương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ được công nhận là di sản văn hóa cấp tỉnh năm 1999, trường THCS Trưng Vương đã tổ chức chương trình Ngoại khóa: Mô hình trường học gắn với Di sản “Đền Thiên Cổ - Đền thờ thầy giáo Vũ Thê Lang”. 
 

Ông Nguyễn Ngọc Oanh - thành viên BQL cụm di tích giới thiệu với các em

học sinh về lịch sử vị thần được thờ tại di tích và lễ hội chính của Đền Thiên Cổ
 
Tới dự chương trình ngoại khóa có các đồng chí: đại diện lãnh đạo phòng QL Di sản văn hóa - Sở VHTTDL; lãnh đạo phòng GD&ĐT thành phố Việt Trì; lãnh đạo UBND xã Trưng Vương, TP Việt Trì; BQL khu di tích; Ban giám hiệu, các thầy cô giáo và các em học sinh khối lớp 6 và 7 trường THCS Trưng Vương, thành phố Việt Trì…
Đền Thiên Cổ - là nơi thờ thầy giáo Vũ Thê Lang, vốn quê ở Mộ Trạch, Hải Dương cùng vợ là Nguyễn Thị Thục, quê ở Đông Ngàn, Kinh Bắc lên dạy học từ thời Hùng Vương thứ 18. Hai người cũng là thầy dạy học cho hai công chúa của Hùng Duệ Vương là Tiên Dung và Ngọc Hoa. Hai thầy cô tạ thế cùng một giờ, ngày 2-2 năm Quý Dậu (228 trước Công nguyên), đến nay, ngôi mộ của hai vợ chồng thầy cô vẫn còn ở trong điện. Với những giá trị về lịch sử, văn hoá, đền Thiên Cổ miếu không chỉ là niềm tự hào của người dân Hương Lan mà còn là một di tích văn hóa có giá trị của dân tộc. Nơi đây cũng là địa chỉ tâm linh,  để người dân và du khách thể hiện tấm lòng thành kính trước người có công với giáo dục nước nhà cũng như thể hiện sự quan tâm đặc biệt với sự học và truyền thống hiếu học… 
 

Quang cảnh Đền Thiên Cổ
 
Chương trình ngoại khóa đã giúp các em học sinh khối lớp 6 và lớp 7 được tìm hiểu về vị trí địa lý của đền Thiên Cổ, tái hiện lại bối cảnh lịch sử nước ta thời Hùng Vương và hiểu được thời Hùng Vương tổ tiên ta đã có chữ viết… Các em đã được ông Nguyễn Ngọc Oanh - thành viên BQL cụm di tích giới thiệu về lịch sử vị thần được thờ tại di tích và lễ hội chính của Đền Thiên Cổ. Được nghe giới thiệu về hai cây Táu cổ thụ (được công nhận là cây di sản năm 2012) trước cửa miếu: 1 cây hoa vàng, 1 cây hoa trắng (nhân dân thường gọi là cây vàng, cây bạc cứ đến tháng 5 mùa thi cử và tháng 9 mùa tựu trường hai cây lại nở hoa). Những chứng tích quý giá còn lại trong đền như sắc phong, ngọc phả, tượng thầy giáo, cô giáo, tượng hai cô học trò: Tiên Dung - Ngọc Hoa với hai thị nữ theo hầu...; bên cạnh đó các em được nghe giới thiệu và tìm hiểu các nét kiến trúc của đền. Kết thúc chương trình ngoại khóa, các thầy cô giáo và học sinh của trường THCS Trưng Vương đã tổ chức vệ sinh lao động, tạo cảnh quan sạch đẹp cho ngôi Đền.
  

Các em học sinh lao động làm đẹp cảnh quan của di tích Đền Thiên Cổ
 
Hoạt động ngoài giờ lên lớp là một môn học góp phần quan trọng giúp học sinh học tập, rèn luyện và hình thành một số kỹ năng sống cần thiết như giao tiếp, hợp tác… giúp các em học sinh có được hiểu biết về văn hóa xã hội, giảm căng thẳng trong học tập. Chương trình ngoại khóa Mô hình trường học gắn với Di sản “Đền Thiên Cổ - Đền thờ thầy giáo Vũ Thê Lang” là một hoạt động bổ ích đã giúp khơi dậy lòng tự hào của các em học sinh về lịch sử quê hương, từ đó các em hiểu và luôn luôn có ý thức bảo vệ, gìn giữ di tích lịch sử, phát huy truyền thống hiếu học, phấn đấu là con ngoan, trò giỏi… để trở thành một công dân tốt, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
 
                                                  Phương Hà - Phòng Quản lý Di sản văn hóa
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com