Thứ 4 | 09/12/2020

PTĐT - Sáng ngày 9/12, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ Mười một, HĐND tỉnh khóa XVIII, các đại biểu tham gia chất vấn giám đốc, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, Công ty TNHH một thành viên khai thác các công trình thủy lợi tỉnh...

 Chất vấn Cục trưởng Cục thuế tỉnh, đại biểu Nguyễn Xuân Yên - Tổ đại biểu Thanh Ba dẫn báo cáo của Ban Chỉ đạo chống thất thu và thu hồi nợ đọng tỉnh, tính đến ngày 31/10/2020 tổng số tiền nợ thuế là 650 tỷ đồng (bằng 11,1% so với dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2020), trong đó số nợ thuế không có khả năng thu chiếm tỷ trọng lớn, đề nghị ngành thuế làm rõ nguyên nhân và giải pháp để hạn chế số tăng nợ thuế những năm tới, biện pháp đẩy nhanh thu số thuế nợ có khả năng thu?

Trả lời vấn đề này, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Huy Hồng cho biết, Cục Thuế đang chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện khoanh nợ, xóa tiền chậm nộp; ngành thuế tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế, cưỡng chế nợ thuế, kiên quyết cưỡng chế đối với các khoản nợ.

Đại biểu Đinh Văn Huynh - Tổ đại biểu Tân Sơn Đề nghị ngành thuế làm rõ nội dung các khoản thu liên quan đến đất đai chưa tương xứng với tiềm năng? Những giải pháp cơ bản trong thời gian tới để nâng cao hiệu quả thu thuế trong lĩnh vực tài nguyên, đất đai?

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Huy Hồng đã đưa ra một số giải pháp như: Tiếp tục chú trọng các dự án quản lý sử dụng đất đai, đánh giá năng lực nhà đầu tư cũng như kiên quyết thu hồi các dự án không đưa vào sử dụng; dành nguồn lực nhất định giải phóng mặt bằng sạch để các nhà đầu tư tham gia đấu giá các dự án nhằm tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước với lĩnh vực tài nguyên khoáng sản; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị tiếp tục giám sát chặt chẽ sản lượng khai thác thực tế của các đơn vị, chống khai thác bất hợp pháp.

Đại biểu Trần Thanh Hải - Tổ đại biểu Cẩm Khê đề nghị Cục Thuế tỉnh làm rõ về công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ, quy trình thực hiện việc thu thuế đối với các cơ sở hoạt động sản xuất và chế biến lâm sản có hành vi trốn thuế trong thời gian tới?

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết ngành thuế đã phối hợp với các cơ quan báo chí, Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, các trang thông tin điện tử cũng như nâng cao đội ngũ các đội tuyên truyền tại địa phương của ngành thuế.

Kết luận vấn đề này, Chủ tọa kỳ họp chỉ ra một trong những hạn chế của ngành thuế là công tác quản lý các đối tượng nộp thuế chưa tốt, yêu cầu ngành thuế rút kinh nghiệm, Ban Chỉ đạo chống thất thu và thu hồi nợ đọng cùng với cơ quan liên quan phải có hướng giải quyết phù hợp; không cấp phép đầu tư khai thác loại khoáng sản không mang lại lợi ích, nhất là các loại quặng mà tỉnh không chế biến, để hạn chế ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống người dân.

 Giám đốc BHXH tỉnh trả lời chất vấn

Đại biểu Dương Thu Vân – Tổ đại biểu Phù Ninh đặt câu hỏi về tình trạng không đóng, chiếm dụng tiền đóng BHXH. Bên cạnh đó một số doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ không có khả năng thanh toán, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Đề nghị BHXH cho biết giải pháp để giải quyết tình trạng này?

Ông Nguyễn Tá Tỉnh – Giám đốc BHXH tỉnh khẳng định:Từ cuối năm 2019, tỷ lệ nợ đọng tại Phú Thọ là 7,27%. Tuy nhiên, đến thời điểm này thì đã giảm chỉ còn khoảng 4,1%. Như vậy, năm nay tình trạng nợ đọng đã được giải quyết tốt hơn. Nguyên nhân của tình trạng này là xuất phát từ người lao động và những doanh nghiệp. Trong năm nay, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ đến sự phát triển kinh tế của các doanh nghiệp, có khoảng 12 doanh nghiệp được xem xét để giãn hoãn mức đóng thời gian đóng thế và với số tiền là khoảng 12 tỷ với tác động khoảng trên 4.000 lao động. 


Năm 2021, BHXH tỉnh sẽ tham mưu với UBND tỉnh tăng cường thanh tra chuyên ngành để xử lý nghiêm các đơn vị mà cố tình chây ì. Bên cạnh đó, đề nghị các doanh nghiệp cũng phải quan tâm hơn đến đóng nộp HBXH, BHYT để đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho chính người lao động của mình. 

Kết luận nội dung này, Chủ tọa kỳ họp đề nghị ngành bảo hiểm cần quan tâm hơn nữa trong việc thu bảo hiểm vì đây là quyền và nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời yêu cầu, BHXH tỉnh phối hợp các cơ quan chức năng nghiêm túc triển khai thực hiện để bảo đảm quyền của người lao động. Chủ tọa kỳ họp nhấn mạnh, đây không chỉ trách nhiệm nghĩa vụ của cơ quan bảo hiểm mà là trách nhiệm của toàn toàn thể hệ thống chính trị. Vì vậy, các ngành, các cấp, các địa phương cần vào cuộc để làm sao tránh tình trạng nợ đọng BHXH.

Chất vấn các vấn đề liên quan đến quản lý các công trình thủy lợi

Liên quan đến công tác quản lý công trình thủy lợi cũng như công tác phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Hạ Hòa, ông Nguyễn Hùng Sơn – Giám đốc Công ty TNHH một thành viên khai thác các công trình thủy lợi cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện Hạ Hòa, Công ty đang quản lý, khai thác 65 công trình thủy lợi lớn nhỏ, phục vụ tưới cho gần 4500ha đất sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, hệ thống công trình thủy lợi hiện nay đã xuống cấp, đặc biệt là các hệ thống kênh mương cho nên đã gây ảnh hưởng đến công tác phục vụ sản xuất nông nghiệp. Để khắc phục tình trạng này, Công ty đã tăng cường việc rà soát, kiểm tra hệ thống công trình thủy lợi. Hàng năm, lập kế hoạch chi tiết về duy tu, bảo trì, sửa chữa các hạng mục công trình và ưu tiên các hạng mục bị hư hỏng nặng trước. Công ty sẽ báo cáo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan để kiểm tra, đưa vào các chương trình, dự án đầu tư, cải tạo trong giai đoạn tới. Đồng thời, đề nghị với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ các công trình thủy lợi.

Kết luận nội dung này, Chủ tọa kỳ họp đề nghị Công ty TNHH một thành viên khai thác các công trình thủy lợi sớm có biện pháp sửa chữa để kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất cho người dân, thường xuyên kiểm tra, rà soát lại các hệ thống công trình thủy lợi do mình quản lý. Đề nghị UBND tỉnh căn cứ quy định hiện hành bàn giao những hồ đập có diện tích lớn cho Công ty quản lý theo đúng quy định. Bên cạnh đó, các địa phương phải có phương án chủ động đảm bảo an toàn hồ, đập, không để xảy ra sự cố, như việc vỡ hồ đập tại Cẩm Khê vừa qua.

Nhóm PV phòng Điện tử
D
ẫn nguồn: http://baophutho.vn/




 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com