Thứ 4 | 24/07/2019
Nhằm duy trì, phát triển phong trào đọc sách trong thiếu niên, nhi đồng, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em trong dịp hè và hướng tới Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 74 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 (2/9/1945-2/9/2019); Ngày 18-7, tại Nhà Văn hóa – Lao động tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ đã tổ chức thành công chung kết Hội thi “Thiếu nhi Đất Tổ kể chuyện, tuyên truyền, giới thiệu sách – Hè năm 2019” với chủ đề “Chúng em học tập và làm theo lời Bác”. Hội thi đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người tham dự và đông đảo khán giả.
Hội thi “Thiếu nhi Đất Tổ kể chuyện, tuyên truyền, giới thiệu sách – Hè năm 2019” là hoạt động thường niên của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ được tổ chức bài bản từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Ngay sau khi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành kế hoạch, các huyện, thành, thị đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ xây dựng kế hoạch, thành lập ban tổ chức, chỉ đạo hướng dẫn các xã, phường, thị trấn thành lập đội tuyển, xây dựng kịch bản, tổ chức tập luyện để tham gia Hội thi vòng sơ khảo đảm bảo đúng quy chế, thời gian, hiệu quả và chất lượng. Trong đó có một số đơn vị tổ chức rất tốt vòng thi sơ khảo cấp huyện, điển hình như: Thị xã Phú Thọ, các huyện Hạ Hòa, Cẩm Khê, Thanh Sơn. Đặc biệt huyện Hạ Hòa đã tổ chức vòng sơ khảo rất sớm ngay từ những ngày đầu tháng 6, với sự đổi mới, sáng tạo, lần đầu tiên có sự tham gia phối hợp giữa Huyện đoàn, phòng Văn hóa và Thông tin, phòng Lao động thương binh và Xã hội tổ chức hội thi gắn với khai mạc hè cho các cháu thiếu nhi trong huyện. Qua đó đã tạo nên một luồng không khí mới, phong phú, vui tươi, phấn khởi, thu hút các em thiếu nhi vào dịp hè.
Ngay từ sáng sớm buổi diễn ra chung kết Hội thi “Thiếu nhi Đất Tổ kể chuyện, tuyên truyền, giới thiệu sách – Hè năm 2019”, gần 300 em thiếu niên, nhi đồng đến từ 13 đội tuyển của 13 huyện, thành, thị được lựa chọn từ vòng thi cấp cơ sở với trang phục chỉnh tề; các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và những người làm công tác thư viện với những băng rôn, biển khẩu hiệu đã tề tựu đầy đủ chuẩn bị sẵn sàng bước vào hội thi với niềm vui háo hức. Tham gia hội thi, các đội phải trải qua 3 phần thi: kể chuyện, tuyên truyền, giới thiệu sách với chủ đề “Chúng em học tập và làm theo lời Bác”; thi năng khiếu và trả lời câu hỏi của Ban Giám khảo trong thời gian 25 phút.
Hầu hết các đội đã lựa chọn được những cuốn sách, câu chuyện tiêu biểu, xúc động về Bác, bằng tình cảm kính yêu đối với Bác Hồ, cộng với giọng giới thiệu, kể truyền cảm, thể hiện cảm xúc thật của mình, không ít thí sinh đã làm cho cả hội trường lặng đi vì xúc động. Chất giọng nhẹ nhàng nhưng không kém phần tự tin, với nét mặt biểu cảm, các thí sinh đến từ các đội tuyển thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ, huyện Phù Ninh, huyện Thanh Sơn đã thu hút hàng trăm khán thính giả vào câu chuyện "Những ngày cuối cùng của Bác Hồ kính yêu", “Bác Hồ thăm người nghèo”; “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”, cuốn sách “Có Bác đời ta tươi sáng hơn”. Đội tuyển huyện Hạ Hòa lại mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem, đưa khán giả trở về với làng quê xứ Nghệ những năm đầu thế kỷ XX, với những câu dân ca, bài vè, ví dặm, với tên suối tên sông… đậm chất Nghệ mặn mà, ân tình qua tác phẩm “Búp sen Xanh” của nhà văn Sơn Tùng.
 
Hoạt cảnh minh họa câu chuyện “Bác Hồ thăm người nghèo” do các em đội tuyển thị xã Phú Thọ thể hiện
 
Tại hội thi, hầu hết các đội đều xây dựng những video clip gồm những hình ảnh gắn liền với nội dung bài dự thi. Các em kể chuyện. giới thiệu sách đến đâu là máy chiếu chiếu lên màn hình lớn những hình ảnh minh hoạ tương tự rất sinh động, hấp dẫn. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, dàn dựng công phu về nội dung, đạo cụ, minh họa, phụ họa cùng cách kể truyện biểu cảm, chân thật tại các phần thi, các em học sinh đã trở thành những “sứ giả” mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc sâu lắng, những câu chuyện hay, ý nghĩa nhân văn về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ kính yêu.
Em Nguyễn Minh Đức, học sinh lớp 6A trường THCS Văn Lang, thành phố Việt Trì nói: “Tham gia hội thi, em thấy rất vui và ý nghĩa. Hội thi giúp em hiểu biết thêm những câu chuyện về Bác Hồ kính yêu. Em mong muốn hội thi sẽ tiếp tục duy trì để có cơ hội được học hỏi nhiều hơn”. Còn em Phan Phương Thảo, học sinh lớp 9B trường THCS Lê Quý Đôn, huyện Thanh Sơn - người đạt giải kể chuyện, tuyên truyền, giới thiệu sách hay nhất năm nay cho biết: “Em rất hào hứng khi tham gia hội thi vì mang lại cho chúng em nhiều câu chuyện hay và bổ ích. Hội thi là sân chơi trong dịp hè rất ý nghĩa để chúng em vừa bổ sung kiến thức, nâng cao hiểu biết vừa vui chơi, giải trí lành mạnh”. Điều đáng ghi nhận là qua các phần thi kể chuyện, giới thiệu sách các em đã biết liên hệ bản thân, rút ra những bài học ý nghĩa trong thực tiễn. Thông qua các câu chuyện, cuốn sách, các em đã gửi thông điệp đến khán giả: “Chúng ta hãy học tập và làm theo lời Bác”!
 
Em Phan Phương Thảo - người đứng giữa được đồng chí Nguyễn Việt Trung – Phó Giám đốc Sở tặng giấy chứng nhận giải
 Xuất sắc cho đội tuyển huyện Thanh Sơn

 
Ở phần thi năng khiếu, các đội đã dàn dựng nhiều tiết mục công phu, phối hợp với chủ đề của hội thi, tạo thêm sức hấp dẫn, sự sinh động cho câu chuyện các em muốn truyền tải. Một số đội có phần thể hiện năng khiếu tốt như đội tuyển huyện Hạ Hòa với tiết mục hát múa “Tháng năm nhớ Bác”; thị xã Phú Thọ với liên khúc hát múa “Em yêu đất nước Việt Nam”; huyện Lâm Thao với tiết mục hát múa “Liên khúc dân ca ba miền: Tổ khúc Xoan Phú Thọ, hành hương về quê Bác, Úp lá khoai”.
 
Tiết mục thi năng khiếu của đội thành phố Việt Trì
 
Ở phần thi trả lời câu hỏi, hầu hết các thí sinh đều trả lời đúng, đủ nội dung đáp án của Ban giám khảo, nhiều thí sinh đã có sự tìm tòi, nghiên cứu, mở rộng thông tin, trả lời ứng xử thông minh, có liên hệ thực tiễn đối với bản thân, thể hiện lưu loát và thuyết phục, gây bất ngờ, thú vị cho Ban giám khảo và khán giả như thí sinh của đội tuyển huyện Phù Ninh.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai – Giám đốc Thư viện tỉnh, Phó Trưởng ban tổ chức hội thi nhận xét: Qua quá trình tổ chức, chúng tôi nhận thấy các đơn vị có sự chuẩn bị tương đối chu đáo, lựa chọn câu chuyện, cuốn sách phù hợp với từng lứa tuổi khối tiểu học và THCS. Các em thiếu nhi có chất giọng truyền cảm, tự tin. Hội thi giúp các em hiểu biết nhiều hơn về những câu chuyện của Bác Hồ. Qua đó, tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi truyền thống cách mạng, lòng yêu quê hương, đất nước, tấm lòng biết ơn Đảng, Bác Hồ kính yêu, nâng cao hiểu biết và nhận thức sâu sắc hơn giá trị to lớn của Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh; góp phần đẩy mạnh phong trào “học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho các em thiếu nhi trong tỉnh; đồng thời tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, duy trì, phát triển phong trào đọc và làm theo sách báo, nâng cao vị thế văn hóa đọc, phát triển kỹ năng, tư duy sáng tạo, diễn đạt cảm xúc cho các em thiếu nhi
Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao giải Xuất sắc cho đội tuyển huyện Thanh Sơn, 02 giải Nhất cho đội thi huyện Hạ Hòa và Thành phố Việt Trì; 03 giải Nhì cho các đội huyện Cẩm Khê, Lâm Thao, Tân Sơn và 07 giải Ba. Giải phong trào được trao cho các đội tuyển: Thị xã Phú Thọ, Cẩm Khê, Hạ Hòa, Thanh Sơn. Ngoài ra ban tổ chức còn trao 03 giải phụ cho phần thi kể chuyện, tuyên truyền, giới thiệu sách hay nhất; phần thi thể hiện năng khiếu hay nhất và phần thi trả lời câu hỏi xuất sắc nhất.
Cuộc thi đã khép lại với những cung bậc cảm xúc khác nhau, nhưng cũng lại mở ra thật nhiều điều phía trước. Bởi những tình cảm chân thành, những câu chuyện kể giản dị, gần gũi về Bác đã, đang và sẽ tiếp tục lan tỏa để nhân rộng những giá trị cốt lõi tinh hoa của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để xã hội ngày càng có thêm nhiều những bông hoa “người tốt, việc tốt”.
Quách Thị Sinh
Phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com