Thứ 7 | 04/05/2024

Tin: Phan Thị Thanh Thúy, Văn phòng Sở
Ảnh: Sưu tầm

     Sáng ngày 03/5, tại trụ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, Tổ công tác số 2 - Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023”. Đồng chí Ngô Trung Thành - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật chủ trì buổi làm việc.
Tham dự buổi làm việc có đồng chí Vũ Tuấn Anh - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách; đồng chí Nguyễn Thị Thu Dung - Đại biểu Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình; Lãnh đạo Vụ Phục vụ hoạt động Giám sát; Đại diện Bộ Tài Chính; Đại điện Vụ pháp luật; Đồng chí Hồ Đại Dũng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ; đại diện lãnh đạo các sở, ngành trên địa bàn tỉnh.

(Đ/c Ngô Trung Thành - Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật chủ trì buổi làm việc)

     Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Việt Trung - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ báo cáo những kết quả đạt được và nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023. Trong đó, Sở đã thực hiện tốt việc rà soát, sắp xếp lại các đơn vị nghệ thuật biểu diễn công lập và sáp nhập các trung tâm có chức năng, nhiệm vụ tương đồng như: Sáp nhập Đoàn Nghệ thuật Chèo và Đoàn Kịch nói thành Đoàn Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ; sáp nhập Trung tâm Văn hóa thông tin và Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng thành Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh; sáp nhập Trung tâm Huấn luyện Thể dục thể thao và Trường Năng khiếu Thể dục thể thao thành Trung tâm Đào tạo, huấn luyện Thể dục thể thao; Giải thể Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật và Du lịch. Tính đến ngày 31/12/2023, tổng số đơn vị sự nghiệp công lập còn 08 đơn vị, giảm 27,27% so với năm 2017.

(Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ tại buổi làm việc)

     Việc quản lý biên chế, số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở bảo đảm yêu cầu vị trí việc làm và đáp ứng thực tế yêu cầu nhiệm vụ. Tính đến 31/12/2023, tổng số biên chế sự nghiệp đã tinh giản so với năm 2015 là 39 người (giảm 13,5%). Số lượng cấp phó sau khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo theo đúng quy định tại Nghị định 120/2020/NĐ-CP.
Báo cáo chỉ ra những khó khăn, hạn chế về năng lực tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập. Xã hội hóa các dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch tiến độ còn chậm. Các hoạt động dịch vụ công do các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở thực hiện đa số không tạo ra nguồn thu dịch vụ hoặc tạo ra ở mức độ rất thấp. Chế độ bồi dưỡng luyện tập, bồi dưỡng biểu diễn đối với viên chức, người lao động từ năm 2015 đến nay không được điều chỉnh, không có cơ sở khích lệ, động viên người lao động. Nhiều môn nghệ thuật chưa có đào tạo ở bậc đại học dẫn đến viên chức đáp ứng tốt về chuyên môn, nghiệp vụ nhưng không đủ điều kiện, tiêu chuẩn  để thăng hạng chức danh nghề nghiệp. Phần lớn diễn viên tại Đoàn Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ tuổi nghề đã hết nhưng chưa đủ tuổi nghỉ hưu, gây khó khăn cho đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng biểu diễn nghệ thuật.

(Các thành viên Đoàn Giám sát tại buổi làm việc)

     Sở đã kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định chế độ bồi dưỡng luyện tập, bồi dưỡng biểu diễn đối với viên chức, người lao động chuyên môn lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn; sửa đổi, bổ sung quy định về điều kiện, tiêu chuẩn xét thăng hạng viên chức giữ chức danh nghề nghiệp diễn viên theo hướng phù hợp hơn với tình hình thực tiễn.

(Đ/c Vũ Tuấn Anh - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách phát biểu)

     Cơ bản đánh giá cao những kết quả ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Phú Thọ đạt được trong việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trong thời gian qua, các thành viên Đoàn giám sát ghi nhận Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ đã thực hiện sắp xếp các đơn vị rất tích cực. Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm rõ hơn những khó khăn trong việc xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch ở địa phương; hiện có bao nhiêu đơn vị cung cấp dịch vụ công và mức độ cung cấp của các đơn vị này; việc hợp nhất Trung tâm Văn hóa và Đoàn nghệ thuật có khó khăn, thuận lợi gì; các chính sách hỗ trợ, thu hút nhân tài của đơn vị.
Có mặt tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Đại Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chia sẻ về những khó khăn của ngành và chỉ ra một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trong thời gian tới.

(Đ/c Ngô Trung Thành phát biểu kết luận buổi làm việc)

     Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí chủ trì nêu rõ kết quả sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ đạt được là rất tích cực. Số lượng đơn vị sự nghiệp công lập giảm mạnh, vượt cả số lượng và tiến độ so với yêu cầu của Nghị quyết 19-NQ/TW.
Thay mặt Đoàn Giám sát, đồng chí Ngô Trung Thành ghi nhận những kiến nghị hết sức rõ ràng, cụ thể của các đơn vị để tổng hợp vào báo cáo chung. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ tiếp tục dành sự quan tâm để hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch ngày càng hiệu quả hơn./.

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com