Thứ 4 | 13/03/2019
Những năm qua, huyện Thanh Sơn luôn quan tâm, tạo môi trường thuận lợi cho mô hình hợp tác xã (HTX) phát triển, nhờ đó, đã tạo động lực cho nhiều HTX vươn lên, sản xuất kinh doanh hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn. Một trong những HTX mới ra đời, với những cố gắng đổi mới, áp dụng phương thức hiệu quả vào sản xuất, kinh doanh, HTX thịt chua Thanh Sơn, Phố Hạ Sơn, Thị trấn Thanh Sơn đang từng bước khẳng định, mở rộng thị trường, không ngừng quảng bá xây dựng thương hiệu đặc sản xứ Mường.
Có mặt tại cơ sở sản xuất của HTX thịt chua Thanh Sơn, chứng kiến không khí lao động khẩn trương của đội ngũ công nhân, thành viên HTX, mỗi người một công đoạn, từ sơ chế đến tẩm ướp, nhồi thịt, đóng gói, dây chuyền sản xuất được kết nối nhịp nhàng, chuyên nghiệp. Chị Nguyễn Thị Bích Phượng- Chủ nhiệm HTX vừa kiểm tra đơn hàng vừa tươi cười nói: Nhận thấy thịt chua- món ăn truyền thống của đồng bào Mường Thanh Sơn được nhiều người ưa thích, nhất là khi những năm gần đây, thịt chua trở thành đặc sản của núi rừng thu hút nhiều khách thập phương, khách du lịch và là nguồn cung cấp quà biếu, quà tặng vào những dịp giao lưu, công tác, thăm hỏi. Sau quá trình tìm hiểu nhu cầu thị trường và thực tế hoạt động của các cơ sở sản xuất thịt chua trên địa bàn huyện, tôi và các thành viên của HTX đã mạnh dạn đầu tư theo hình thức mới, không thực hiện sản xuất hộ đơn lẻ, manh mún mà chuyển sang nền sản xuất hàng hoá quy mô lớn, thích ứng với cơ chế thị trường, đó là hoạt động với hình thức HTX.
Thành lập tháng 12 năm 2018, với số vốn pháp định 540 triệu đồng, gồm 9 thành viên, 7 công nhân, ngành nghề đăng ký kinh doanh là sản xuất, chế biến thịt chua, các thành viên đã cùng góp vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà xưởng theo hướng khép kín, mua sắm thiết bị máy móc, cơ sở vật chất phục vụ cho sản xuất. Đồng thời tuyển đội ngũ công nhân có sức khỏe tốt, nhanh nhẹn, có tay nghề cao, gần nơi làm việc để đáp ứng nhu cầu công việc. Với sự quyết tâm, mạnh dạn của Ban Chủ nhiệm HTX theo phương thức hoạt động đã lựa chọn cùng sự đồng thuận của các thành viên, HTX đã tập trung đa dạng hóa các hoạt động sản xuất, kinh doanh theo 5 công đoạn làm sản phẩm đó là: Lựa chọn thịt đủ tiêu chuẩn, có nguồn gốc rõ ràng; sơ chế thái khổ thành từng miếng trước khi cho vào máy; trộn, ướp gia vị đặc trưng; trộn thính theo bí quyết riêng; đóng gói sản phẩm và bảo quản. Mọi công đoạn luôn được chuyên nghiệp hóa, sử dụng máy móc hiện đại, giúp năng suất cao hơn, đặc biệt là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nguyên liệu HTX lựa chọn từ thịt lợn sạch, đảm bảo có nguồn gốc, được nuôi tại núi rừng Thanh Sơn, tại nơi sản xuất có kho nóng để u cho lên men tự nhiên và có kho lạnh bảo quản trước khi xuất ra thị trường. Bao bì sản phẩm được chú trọng đầu tư, mã số, tem truy xuất nguồn gốc, thời gian sử dụng được in trên nhãn hiệu hàng hóa tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng tra cứu và yên tâm về xuất xứ.
Do hiện nay trên địa bàn huyện có rất nhiều cơ sở chế biến, sản xuất thịt chua nên việc cạnh tranh là không tránh khỏi, để khẳng định thương hiệu của mình tại các thị trường lớn với sản phẩm mang đặc trưng văn hóa truyền thống của địa phương, chị Phượng cho biết: Tôi phải tự học hỏi thêm kinh nghiệm trong chế biến, sản xuất để làm nên sản phẩm thịt chua sạch, thơm ngon, bắt mắt và tạo sựu khác biệt nhưng vẫn mang hương vị đặc trưng của Thanh Sơn. Tính từ khi thành lập đến tháng 3 năm 2019, HTX đã sản xuất được trên 15.000 sản phẩm, có 7 nhà phân phối, 45 đại lý. Với các mặt hàng sản phẩm như: Bì giòn sần sật, thịt chua truyền thống, thịt chua tỏi ớt, thịt chua giềng, tai ba chỉ, thịt thính… Tổng doanh thu của HTX đạt bình quân 200 triệu/tháng, tạo việc làm ổn định cho 7 lao động thường xuyên, thu nhập bình quân 5 đến 6 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm thịt chua của HTX chúng tôi đã được khách hàng mang đến trưng bày giới thiệu tại điểm hội chợ Thành phố Hà Nội, thời gian tới, HTX chúng tôi sẽ mang sản phẩm đi quảng bá, giới thiệu đến nhiều địa phương khác trên mọi miền đất nước để tạo dựng thương hiệu của mình.
Mới 03 tháng đi vào hoạt động, trước mắt còn nhiều khó khăn do chưa tìm kiếm được nhiều đầu mối phân phối rộng rãi, mới chỉ có nhà phân phối tại các địa phương trong tỉnh, máy móc thiết bị tuy đã đầu tư mua sắm hiện đại song vẫn còn thiếu. Thiết nghĩ, thành công bao giờ cũng phải đến từ sự nỗ lực vượt qua khó khăn, điều quan trọng HTX phải luôn giữ chữ tín, đảm bảo về chất lượng sản phẩm để người tiêu dùng an tâm chọn lựa. Với HTX thịt chua Thanh Sơn luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương là điều kiện và lợi thế quan trọng nhất để tiếp tục phát triển trong tương lai. Tin tưởng rằng, HTX thịt chua Thanh Sơn sẽ ngày càng sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tăng doanh thu, nâng cao đời sống các thành viên HTX, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương./.
Phùng Huyền Trang
(UBND huyện Thanh Sơn)
 

Ban chủ nhiệm HTX giới thiệu sản phẩm thịt chua với lãnh đạo Sở Công thương



Khâu đóng hộp sản phẩm thịt chua của thành viên HTX



Khâu dán tem mác sản phẩm thịt chua của thành viên HTX
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com