Thứ 5 | 12/10/2023
     Phú Thọ là cái nôi của nền văn hóa Lạc Việt, trung tâm sinh tụ của người Việt cổ, thời các Vua Hùng dựng nước Văn Lang. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, mảnh đất này vẫn giữ được dấu ấn của những buổi đầu bình minh dựng nước của dân tộc, được minh chứng qua hệ thống các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú. Hiện nay, Phú Thọ đang bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa với đủ các thể loại từ di tích khảo cổ học, di tích lịch sử cách mạng kháng chiến, di tích kiến trúc nghệ thuật đến các di tích danh lam thắng cảnh. Trong số đó có di tích lịch sử Đền Hùng được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đặc biệt. Bên cạnh hệ thống di tích đình, đền, chùa, miếu, các di tích khảo cổ và các công trình kiến trúc nghệ thuật, Phú Thọ còn lưu giữ một kho tàng di sản văn hóa phi vật thể độc đáo và đặc sắc như các lễ hội, tín ngưỡng, nghề và làng nghề thủ công truyền thống, nghệ thuật trình diễn, dân ca, thơ ca dân gian, mỹ thuật, văn hóa ẩm thực và những phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số, nổi bật phải nói đến 02 di sản được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, đó là hát Xoan Phú Thọ và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương" ở Phú Thọ.
 
Du khách về Khu di tích lịch sử Đền Hùng trong dịp nghỉ lễ
     Ngoài những lợi thế về tài nguyên du lịch nhân văn mang đậm màu sắc, Phú Thọ còn có một nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên vô cùng đa dạng và phong phú. Nằm trong khu vực giao lưu giữa vùng Đông Bắc, đồng bằng sông Hồng và vùng Tây Bắc, Phú Thọ có vị trí địa lý mang ý nghĩa là trung tâm tiểu vùng Tây - Đông - Bắc; cách trung tâm Hà Nội khoảng 80km về phía Bắc, cách sân bay Quốc tế Nội Bài khoảng 60km. Với vị trí “ngã ba sông” - điểm giao nhau của sông Hồng, sông Đà và sông Lô, là cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội, Phú Thọ là đầu mối trung chuyển, giao lưu kinh tế giữa các tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ với các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam và hai tỉnh Quảng Tây, Vân Nam, Trung Quốc. Nằm trong vành đai của các tuyến trục giao thông quan trọng: đường bộ có Quốc lộ 2, Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Hồ Chí Minh, đường sắt có tuyến đường xuyên Á, đường sông chạy từ Trung Quốc qua các tỉnh phía Tây vùng Đông Bắc đều quy tụ về Phú Thọ rồi mới tỏa đi Hà Nội, Hải Phòng và các khu vực khác. Với địa thế tựa lưng vào vùng đồi núi, mặt hướng ra vùng đồng bằng Bắc Bộ rộng lớn, Phú Thọ đã được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như: Ngã ba Bạch Hạc, nơi "tam giang tụ hội" với những câu chuyện huyền tích về dòng nước thiêng lạ kỳ; Ao Giời Suối Tiên sở hữu vẻ đẹp hoang sơ kỳ vĩ; Đầm Ao Châu, Đầm Vân Hội có khung cảnh thiên nhiên trong lành, thơ mộng, sơn thủy hữu tình; mỏ nước khoáng nóng Thanh Thủy với trữ lượng lớn và khả năng dưỡng bệnh, Vườn quốc gia Xuân Sơn sở hữu hệ thống hang động, hệ động, thực vật và cảnh quan thiên nhiên phong phú, đa dạng … đây là tài nguyên du lịch tự nhiên vô cùng quý báu để phát triển nhiều loại hình du lịch.
 
Du khách tham quan Đồi chè Long Cốc
      Từ những lợi thế về tài nguyên du lịch, Phú Thọ đã và đang khai thác đầu tư phát triển du lịch. Nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc gắn với các giá trị di sản văn hóa vùng đất Tổ, đặc biệt là hai di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại "Hát Xoan Phú Thọ" và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ", phục vụ cho phát triển du lịch là một trong những hướng mà ngành du lịch Phú Thọ nỗ lực phát huy trong thời gian qua. Trong đó, một số sản phẩm du lịch của Phú Thọ đang dần tạo được ấn tượng đối với du khách như: Tour du lịch học đường “Hướng về cội nguồn”, tour “ Hát Xoan làng cổ”, Tour Du lịch đêm Đền Hùng,  Các tour du lịch Đền Hùng - xã Hùng Lô kết nối với tuyến du lịch Hà Nội - Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang; tour du lịch nước khoáng nóng Thanh Thủy - nghe Hát Xoan Đình Đào Xá - tham quan làng nghề Tương Bợ, Sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng Vườn Quốc gia Xuân Sơn; nuôi cá trên sông Đà; tour du lịch tham quan đồi chè Thanh Sơn, Tân Sơn - Vườn quốc gia Xuân Sơn kết nối với Mù Cang Chải (Yên Bái), Tà Xùa (Sơn La); sản phẩm Du lịch Thanh Thủy kết nối tham quan Khu du lịch K9 Đá Chông; tour du lịch khách quốc tế đường sông,…
 
Du khách trải nghiệm, thưởng thức Hát Xoan tại Đình Hùng Lô
 
     Bên cạnh phát triển các sản phẩm du lịch nội tỉnh, việc mở rộng liên kết với các tỉnh TBMR và thành phố Hồ Chí Minh cũng được tỉnh Phú Thọ chú trọng hợp tác có hiệu quả. Tại hội thảo “Phát huy giá trị di sản văn hóa danh thắng cảnh ruộng bậc thang các tỉnh vùng Tây Bắc trong liên kết phát triển du lịch” do tỉnh Hà Giang chủ trì là cơ hội để tỉnh Phú Thọ nói riêng và các tỉnh Tây Bắc mở rộng nói chung cụ thể hóa, phát huy, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, giá trị tài nguyên du lịch các tỉnh và đặc biệt phát huy được giá trị di sản văn hóa danh thắng lam thắng cảnh ruộng bậc thang là di sản riêng mang nét nổi bật của vùng Tây Bắc. Trong những năm qua, tỉnh Phú Thọ là một trong những tỉnh đi đầu trong việc liên kết các tỉnh khai thác liên kết tour du lịch đạt hiệu quả cao, điển hình sự liên kết của 3 tỉnh: Phú Thọ - Yên Bái - Lào Cai đã hình thành các tuyến du lịch tâm linh dọc sông Hồng, tuyến du lịch tham quan 3 danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải - Sa Pa - Nguyên Dương (Trung Quốc), tuyến du lịch này dọc theo đường 32 từ Phú Thọ- Nghĩa Lộ- Mù Cang Chải- Sa Pa qua Nguyên Dương. Hoạt động liên kết xây dựng các tour Du lịch 8 tỉnh TBMR và TP. Hồ Chí Minh trong đó, Phú Thọ là điểm đến đầu tiên trong hành trình khám phá Tây Bắc qua các cung đường Quốc lộ 32 C kết nối Đền Hùng – Long Cốc – Xuân Sơn – Mù Cang Chải,…; Phú Thọ - Lào Cai qua tuyến Cao tốc Nội Bài – Lào Cai,... đem lại cho du khách những trải nghiệm độc đáo, khác biệt và thú vị.
 
Khách du lịch các tỉnh Phía Nam trải nghiệm tour du lịch Tây Bắc 
 
     Tuy nhiên, các tour liên kết phát triển du lịch tại Phú Thọ có thời gian tham quan, lưu trú thấp, du khách chưa có nhiều thời gian trải nghiệm và khám phá Du lịch Phú Thọ. Vì vậy, để phát huy được những lợi thế vốn có về tài nguyên du lịch, nâng cao hình ảnh du lịch vùng Đất Tổ và đảm bảo thực hiện mục tiêu xây dựng Phú Thọ trở thành địa bàn trọng điểm du lịch của vùng theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 của Chính Phủ và khẳng định được vị trí, vai trò của tỉnh Phú Thọ trong liên kết phát triển du lịch vùng Tây Bắc, Phú Thọ đang thực hiện các giải pháp đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch gắn liền với các chiến lược cạnh tranh, mở rộng và tìm kiếm thị trường, đặc biệt trong xu thế hội nhập. Trong thời gian tới, Phú Thọ tiếp tục tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại các khu tham quan, nghỉ dưỡng, tăng cường phát triển các dòng sản phẩm du lịch trên cơ sở khai thác tài nguyên tại các địa phương; khai thác các di tích, di sản và danh thắng, phát triển du lịch tâm linh, du lịch làng bản, du lịch cộng đồng gắn với giá trị di sản danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang; chỉ đạo đơn vị trong tỉnh khai thác mở rộng liên kết tour với các tỉnh phụ cận, trong đó có tour du lịch Phú Thọ - Hà Giang.
     Với những giải pháp trên, mục tiêu trên tỉnh Phú Thọ đang hướng tới đó là phát triển du lịch theo hướng bền vững, có trách nhiệm; tạo sức hút đối với du khách trong và ngoài nước./.
Thu Trang - Phòng Quản lý Du lịch 

 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com