Thứ 2 | 09/05/2016
Trong những năm vừa qua, lượng khách du lịch quốc tế đến với Phú Thọ có chiều hướng tăng nhưng vẫn tương đối thấp so với tổng lượng khách. Năm 2015 số khách quốc tế đến với Phú Thọ đạt gần 6.000 lượt người, tăng gần 20% so với năm 2014, tuy nhiên chỉ chiếm  0,08% tổng lượng khách. Nguyên nhân là do hạ tầng dịch vụ còn thiếu đồng bộ và đặc biệt Phú Thọ chưa có sản phẩm phù hợp, hấp dẫn. Để từng bước tháo gỡ những khó khăn trên, ngành Du lịch tỉnh đã có nhiều đổi mới để “hút” khách quốc tế.

Khai thác giá trị di sản văn hóa kết hợp làng nghề thu hút khách du lịch quốc tế

Trong thời gian qua, ngành Du lịch tỉnh đã tập trung theo hướng phát triển sản phẩm du lịch di sản văn hóa kết hợp làng nghề phục vụ khách quốc tế. Hướng đi này bước đầu đã mang lại hiệu quả khi lượng du khách quốc tế đến với Phú Thọ đã bắt đầu tăng lên. Đoàn khách du lịch quốc tế theo tuyến đường sông đầu tiên do Công ty cổ phần Du lịch và trải nghiệm Á Châu tổ chức đến với Phú Thọ vào ngày 6/7/2015. Từ đó đến nay đã có 22 đoàn với trên 500 lượt khách quốc tế đến Phú Thọ qua tuyến đường sông với lịch trình thăm đình cổ, làng cổ, làng nghề truyền thống Hùng Lô - thưởng thức Hát Xoan - thăm quan trải nghiệm tại làng nghề nón lá Gia Thanh. So với những địa danh nổi tiếng có ưu thế thu hút khách du lịch quốc tế thì con số này rất khiêm tốn nhưng đó là một dấu hiệu đáng mừng cho thấy thị trường khách du lịch quốc tế đến Phú Thọ đã bắt đầu “nhen lửa” khi chúng ta biết lựa chọn đúng sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của khách du lịch quốc tế. Chiêm ngưỡng, khám phá nét cổ kính của ngôi làng cổ, thưởng thức và trực tiếp trình diễn Hát Xoan; trải nghiệm quy trình sản xuất của các làng như: làm nón, sản xuất miến, bún, bánh đa, bánh chưng... đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách. Ông Charlotte Pinder – du khách nước Anh thực sự xúc động khi được trải nghiệm nghi thức Hát Xoan cổ tại đình Hùng Lô: “Khi trực tiếp xem biểu diễn Hát Xoan trong không gian cổ kính, tôi cảm nhận được sự linh thiêng của nghi thức hát thờ Vua Hùng qua từng giai điệu, nghệ thuật biểu diễn và hiểu hơn về giá trị di sản Hát Xoan của các bạn”.

Một trong những điểm du lịch trọng điểm của tỉnh luôn thu hút rất đông du khách trong nước và quốc tế chính là Khu Di tích lịch sử Đền Hùng. Những ngày vừa qua, mặc dù trời mưa và thời tiết khá lạnh, nhưng chúng tôi được chứng kiến nhiều du khách quốc tế vẫn chọn Đền Hùng là điểm đến trong hành trình khám phá Việt Nam. Bà Cheryle Ann Chippendale – du khách Australia chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên đến với Đền Hùng. Đền Hùng trang nghiêm, cổ kính, tôi rất thích không gian linh thiêng ở đây, cảm giác rất thư thái, dễ chịu”.

Khách quốc tế trải nghiệm quy trình làm bánh chưng tại làng cổ Hùng Lô, TP Việt Trì

Đổi mới để “hút” khách quốc tế

Với vị trí địa lý thuận lợi cùng hệ thống các di sản vật thể, phi vật thể phong phú, mang giá trị văn hóa, lịch sử quý giá, trong đó có Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, hai di sản văn hóa phi vật thể “Hát Xoan Phú Thọ”, “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” đã tạo cho tỉnh ta thế mạnh về du lịch với đa dạng các loại hình du lịch: Văn hóa, lịch sử, sinh thái, nghỉ dưỡng. Hiện nay, loại hình du lịch tìm hiểu những nét văn hóa bản sắc của dân tộc đang được rất nhiều du khách quốc tế ưa thích. Đến Phú Thọ, trước câu chuyện về nguồn gốc Tiên Rồng của người Việt được kể trên chính vùng đất phát tích linh thiêng, du khách quốc tế cảm thấy thú vị với ý nghĩa văn hóa riêng có của dân tộc Việt. Nắm bắt được điều đó, ngành Du lịch xây dựng các sản phẩm giá trị văn hóa tâm linh đặc trưng để thu hút lượng khách quốc tế đến với vùng đất Tổ nhiều hơn nữa.

Ông Nguyễn Ngọc Ân - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Thời gian qua, nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh, chúng tôi đã tiến hành bước đầu điều tra, đánh giá tài nguyên du lịch tỉnh Phú Thọ theo tiêu chí của Bộ VHTT&DL, tiến hành khảo sát các địa điểm có tài nguyên du lịch để kết nối xây dựng tour tuyến du lịch; xây dựng tour du lịch tham quan Đền Hùng kết nối với các giá trị văn hóa đặc sắc để tạo ra sản phẩm hấp dẫn giới thiệu cho các hãng lữ hành. Đặc biệt, trong năm 2015 đã đưa vào khai thác tuyến du lịch quốc tế đường sông bước đầu đã mang lại hiệu quả. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu phát huy giá trị của hai di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại “Hát Xoan Phú Thọ” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” phục vụ cho phát triển du lịch. Đồng thời đẩy mạnh quảng bá sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng nước suối khoáng nóng Thanh Thủy và sản phẩm du lịch khám phá tại Vườn Quốc gia Xuân Sơn phục vụ nhu cầu tham quan của khách du lịch nói chung và đặc biệt là khách du lịch quốc tế nói riêng”.

Ông Nguyễn Mạnh Thản - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Thọ nhấn mạnh: “Khách quốc tế thường thích khám phá giá trị lịch sử và những nét văn hóa bản địa, Phú Thọ với lợi thế là vùng đất cội nguồn, có hai di sản Hát Xoan và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Bởi vậy, tỉnh nên tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, đặc biệt là đưa ra cơ chế xã hội hóa để phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng, sức mạnh của các giá trị văn hóa vùng đất Tổ. Bên cạnh đó, tỉnh nên tổ chức, xây dựng quy chế phối hợp, kết hợp giữa quản lý nhà nước với các doanh nghiệp làm du lịch để tạo nên những sản phẩm du lịch gắn với Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương một cách chuẩn xác thì chắc chắn sẽ thu hút được lượng lớn khách du lịch quốc tế”.

Tham quan làng nghề làm nón tại xã Sai Nga, huyện Cẩm Khê

Cùng với việc nắm bắt nhu cầu thực tế của khách quốc tế, ngành Du lịch cần thay đổi cách thức quảng bá, xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng của tỉnh cũng như tăng cường xúc tiến qua mạng internet để làm sao đưa được nét đặc sắc tới các thị trường quốc tế. Các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch nên theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, khẳng định được thương hiệu riêng của tỉnh. Đồng thời đẩy mạnh liên kết liên vùng và quốc tế về quảng bá xúc tiến du lịch cũng như phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước, tích cực quảng bá những giá trị văn hóa riêng có của vùng đất Tổ trên các phương tiện truyền thông nước ngoài.

Việc hội nhập vào cộng đồng kinh tế ASEAN và gia nhập Hiệp định đối tác thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương TPP là vấn đề rất quan trọng, tỉnh cũng nên nghiên cứu để tìm ra hướng đi mới cho loại hình du lịch công vụ (M.I.C.E) vì các nước ở ASEAN và 12 quốc gia ở TPP có thị trường khách rất lớn. Khi có sự chuẩn bị chu đáo, phát triển tốt loại hình du lịch M.I.C.E thì sẽ hút được lượng khách khổng lồ đến từ các thị trường này./.

 
Các tin khác

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com