Thứ 5 | 22/08/2024

baophutho.vn UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 3409/UBND-KGVX ngày 20/8/2024 về việc quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích đã xếp hạng trên địa bàn tỉnh.

Lễ hội rước voi đình Đào Xá, xã Đào Xá, huyện Thanh Thủy

Để bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật về di sản văn hóa, đồng thời, tăng cường thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với tiền công đức, tiền tài trợ, bảo tồn và phát huy giá trị di tích đã xếp hạng trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành, thị, Khu di tích lịch sử Đền Hùng và các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Đối với các di tích là khu lưu niệm, nhà lưu niệm, các công trình tiêu biểu đã được xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt, cần giữ nguyên trạng, không tự ý thay đổi, xây mới, bổ sung công năng hoặc bố trí thành trụ sở làm việc. Việc bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích cần dựa trên tư liệu lịch sử, khoa học và tuân thủ chặt chẽ các quy định hiện hành.

Đồng thời, tăng cường rà soát, kiện toàn các Ban quản lý di tích, xây dựng quy chế, phân công nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể của từng thành viên, tránh tình trạng “khoán trắng” trách nhiệm bảo vệ di tích cho Nhân dân địa phương hoặc người được giao trông coi di tích. Các cơ quan đoàn thể nghiên cứu đưa nội dung quản lý di tích, bảo vệ các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia tại di tích vào Quy ước khu dân cư văn hóa là một trong những tiêu chí để đánh giá, công nhận các danh hiệu văn hóa.
Đồng thời, chính quyền địa phương phối hợp cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội được sử dụng chặt chẽ, công khai, minh bạch, hiệu quả, đúng mục đích, đúng quy định, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, không để xảy ra lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để trục lợi, phục vụ lợi ích cá nhân.
Thùy Trang
Dẫn nguồn: 
Công khai, minh bạch tiền công đức, tài trợ di tích và hoạt động lễ hội (baophutho.vn)

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com