Thứ 5 | 31/08/2023

baophutho.vnĐể học sinh các cấp có một năm học mới an toàn, các nhà trường và cơ quan chức năng của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy định.

Đội CSGT Công an huyện Tân Sơn phối hợp với các trường học tổ chức ngoại khóa, truyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho các em học sinh trên địa bàn huyện.

Để ngăn ngừa, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông (TNGT) trong tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường, Ban ATGT tỉnh đã ban hành kế hoạch đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Theo đó, Sở Giao thông Vận tải bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; ưu tiên xử lý các điểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT, kiểm tra, rà soát, bổ sung hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, lắp đặt bổ sung thiết bị cảnh báo tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT, nhất là các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, các nút giao thông, các tuyến đường thường hay xảy ra tai nạn, các vị trí kết nối từ đường nhánh ra đường chính, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế...

Sở Giao thông Vận tải cũng đã yêu cầu các cơ sở giáo dục có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng xe ô tô phải đảm bảo các điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của pháp luật, kiểm soát chặt chẽ dịch vụ vận chuyển đưa đón học sinh. Công an tỉnh yêu cầu Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an các địa phương tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, xử lý vi phạm để thực hiện hiệu quả cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm giao thông trong tháng 9 và những tháng cuối năm; phòng ngừa, đấu tranh làm giảm TNGT, ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của các cơ quan chức năng, Sở Giáo dục - Đào tạo triển khai “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường” và đẩy mạnh công tác giáo dục kiến thức ATGT cho học sinh, sinh viên ngay từ đầu năm học mới; chỉ đạo việc ký cam kết chấp hành quy định ATGT giữa nhà trường với gia đình và học sinh; phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm TTATGT khu vực cổng trường học, không để xảy ra ùn tắc giao thông trong ngày khai giảng và vào các giờ cao điểm trong năm học. Đặc biệt, chỉ đạo các trường tích cực đổi mới hình thức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ sao cho phù hợp với từng cấp học, giúp các em tiếp thu một cách tốt hơn.Năm học 2023 - 2024, thành phố Việt Trì có 99 trường học, tăng một trường ngoài công lập so với năm học 2022 - 2023 với gần 51.000 học sinh. Ngoài số lớp, học sinh trực thuộc các trường, hiện trên địa bàn thành phố còn 27 nhóm trẻ thuộc sự quản lý của các phường, xã với 1.513 trẻ. Theo ghi nhận, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho năm học mới tại các trường học trên địa bàn thành phố đang được khẩn trương thực hiện theo đúng kế hoạch. Cô giáo Đỗ Thị Minh Thúy - Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương, xã Trưng Vương thông tin: “Trước thềm năm học mới, nhà trường được đầu tư tu sửa dãy nhà điều hành, xây mới hệ thống tường rào, cổng trường khang trang, sạch đẹp. Hiện nay, ngoài việc vệ sinh trường lớp, kiểm tra, rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất để kịp phục vụ cho năm học mới, chúng tôi xác định nâng cao nhận thức và hướng dẫn học sinh chấp hành đúng pháp luật về ATGT, xây dựng văn hóa giao thông học đường là một việc làm cần thiết với mục tiêu đặt sự an toàn của học sinh, giáo viên lên hàng đầu”.

Hiện nay, đối với một số trường học ở trung tâm thành phố Việt Trì vẫn còn tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ do số lượng học sinh đông, hành lang vỉa hè hẹp nên vào giờ cao điểm, trước cổng trường vẫn còn lộn xộn, mất trật tự do nhiều phụ huynh với tâm lý “tiện” mà đỗ xe không đúng nơi quy định. Để khắc phục tình trạng này, Đội CSGT-TT, Công an thành phố Việt Trì sẽ bố trí lực lượng tại các cổng trường học, các vị trí thường xuyên có học sinh, phụ huynh vi phạm Luật Giao thông đường bộ để xử lý vi phạm, thông báo về nhà trường nhằm giáo dục, nhắc nhở, răn đe các hành vi vi phạm như: Điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, không lắp gương chiếu hậu, lạng lách, đánh võng, gây mất trật tự công cộng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

 

Không chỉ ở thành phố Việt Trì, tại các đơn vị, địa phương khác trong tỉnh, công tác đảm bảo ATGT cho học sinh cũng được đặc biệt quan tâm. Các ngành chức năng, trường học tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp ATGT khi bước vào năm học mới, đặc biệt các điểm trường nằm trên các tuyến giao thông, khu vực đông dân cư đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT tới học sinh, phụ huynh học sinh ngay khi tựu trường, đồng thời triển khai các phương án khắc phục tình trạng ùn tắc, tập trung đông người, phương tiện trước cổng trường, tránh xảy ra tai nạn trước thềm năm học mới.

Chỉ còn ít ngày nữa, năm học mới sẽ bắt đầu, vì thế, bên cạnh những giải pháp đang triển khai, các ngành chức năng, nhà trường, gia đình cần có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên hơn trong việc tuyên truyền, nhắc nhở học sinh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông để mỗi ngày đến trường là một ngày vui với mục tiêu năm học mới an toàn, chất lượng và hiệu quả.

Thanh Nga
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com