Thứ 4 | 24/07/2024

baophutho.vnXã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn một ngày mưa thật buồn. Lật giở cuốn album lưu giữ những hình ảnh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lần Bác về thăm xã nhà hơn 10 năm trước (vào ngày 5/4/2014) bà Hà Thị Mậu, 68 tuổi, người dân tộc Mường hiện sống ở xóm Trại, rưng rưng: Vẫn biết sinh lão bệnh tử, đời người không ai tránh khỏi nhưng tôi còn nhớ như in hình ảnh của Bác khi về thăm xã nhà. Cả một đời Bác, cho đến những phút giây cuối cùng vẫn luôn một lòng cống hiến cho Đất nước, cho dân tộc Việt Nam ta...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi đồng bào các dân tộc xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn trong chuyến thăm xã năm 2014

Chỉ tay vào bức ảnh với bộ quần áo giản dị của Tổng Bí thư trong cuốn album dày, bà Mậu hồi tưởng: Hôm đó, biết xã nhà được đón Bác về thăm chúng tôi vui lắm, vì không phải địa phương nào Tổng Bí thư cũng có thể đi hết và đến thăm được. Chúng tôi bảo nhau mặc quần áo đẹp và chuẩn bị về nơi tập trung để đón Bác.

Bà Hà Thị Mậu (khăn xanh), người dân xã Võ Miếu, Thanh Sơn bồi hồi xem lại những bức ảnh khi Tổng Bí thư về thăm xã nhà và hỏi thăm, động viên cá nhân bà

“Tôi vẫn còn nhớ như in hôm đó, Bác mặc chiếc áo sơ mi mầu xanh nhạt, bên ngoài khoác chiếc áo tối mầu giản dị, mái tóc bạc trắng và luôn tươi cười, hiền từ hỏi thăm bà con Nhân dân các dân tộc xã nhà. Bác xưng “chúng ta” khi nói chuyện với bà con cùng giọng nói chậm rãi, chắc chắn và gọi người dân là các cụ, các ông, các bà, các anh, các chị, các cháu... rất thân thiết, yêu mến vô cùng” bà Mậu kể, và nhắc lại: Bác hỏi thăm nhiều lắm, chuyện làm ăn, chuyện phát triển kinh tế, chuyện nâng cao đời sống Nhân dân, nhất là chuyện phát huy tinh thần đoàn kết của bà con các dân tộc trong việc xây dựng quê hương Võ Miếu ngày càng giầu đẹp, văn minh.

Ấn tượng nhất với bà Mậu đó là khoảnh khắc được Tổng Bí thư ân cần nắm tay và bảo tự giới thiệu về bản thân. “Bác còn hỏi tỉ mỉ tôi rằng, chị ở khu nào trong xã, là dân tộc gì, nhà đang làm gì để phát triển kinh tế gia đình?”. Bà Mậu kể chậm rãi trong hồi tưởng: Tôi nhớ tôi có bảo tôi là người dân tộc Mường, bám ruộng, bám đồi để cấy lúa, trồng chè, chăn nuôi lợn gà... Tuy cuộc sống đã ấm no hơn, không bị đói rét nhưng bà con vẫn còn nghèo lắm, nhất là đường sá giao thông đi lại của nhân dân cực kỳ khó khăn...

Hơn 10 năm đã qua đi. Hôm nay, tình cảm của Nhân dân các dân tộc xã Võ Miếu với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn còn nguyên vẹn khi nhắc lại những kỷ niệm lần Bác về thăm quê hương mình. Đến nay, Võ Miếu đã là xã nông thôn mới, đời sống Nhân dân có nhiều khởi sắc, đặc biệt con đường nhựa có tên “ đường Bác Trọng” như người dân vẫn hằng gọi, là món quà mà Tổng Bí thư trao tặng nhân dân xã nhà vẫn luôn được giữ gìn, bảo vệ, góp phần đắc lực cho sự nghiệp phát triển KT-XH và giao thương, đi lại của Nhân dân, làm động lực cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn trong hành trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, đồng thời để nhân dân luôn nhớ về Tổng Bí thư- Vị lãnh đạo luôn tận tâm, tận lực vì Đảng, vì dân.

Trong những ngày cả nước rất đau buồn vì sự ra đi của Tổng Bí thư, cùng với các bài báo, hình ảnh, thước phim tư liệu, những câu chuyện kể về Tổng Bí thư, nhiều nhạc sỹ, nhà văn, nhà báo, nhà thơ...cũng đã có những sáng tác nhằm tưởng nhớ đến một vị Tổng Bí thư luôn giản dị, ân cần và đầy lòng yêu nước, thương dân, cả đời luôn nỗ lực, tận tâm cống hiến cho Đảng, cho Đất nước...

Anh Bùi Quốc Khánh - cán bộ Trung tâm VHTT&DL TP Việt Trì - người làm đạo diễn, dàn dựng các chương trình nghệ thuật, đã có cách thể hiện của riêng mình để tỏ lòng biết ơn, kính trọng đến Tổng Bí thư.

Anh bồi hồi: Nghe tin Tổng Bí thư - một người lãnh đạo giản dị, liêm khiết, hết lòng vì nước, vì dân từ trần mà tôi thấy buồn vô hạn, và mong muốn có một đóng góp gì đó để tỏ lòng tiếc thương Bác...”. Với kiến thức về soạn nhạc, anh đã nhanh chóng tư duy và viết bài hát: “Bác Nguyễn Phú Trọng- Tinh hoa dân tộc Việt Nam” chỉ trong một thời gian ngắn. Bài hát với ca từ thành kính, sâu lắng, ngắn gọn, khi cất lên tỏ lòng thương nhớ vô cùng đến Tổng Bí thư.

Anh Bùi Quốc Khánh - Cán bộ Trung tâm VHTT&DL TP Việt Trì sáng tác bài hát thể hiện tình cảm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời bài hát “Bác Nguyễn Phú Trọng - Tinh hoa dân tộc Việt Nam” do anh Bùi Quốc Khánh sáng tác.

Gõ tay trên phím đàn, anh cất lên lời ca da diết, thành kính trong niềm tiếc thương vô hạn đến Bác. “Khi hoàn thiện lời và nhạc ở mức cao nhất, tôi sẽ biểu diễn bài hát này và lan toả bài hát đến cộng đồng để cho nhiều người biết hơn về hình ảnh của Tổng Bí thư với Nhân dân và Đất nước” - anh Khánh cho biết như vậy.

Các cơ quan báo chí Đất Tổ đã có nhiều dịp được tác nghiệp, đưa tin, viết bài mỗi khi Tổng Bí thư về thăm Phú Thọ. Là một trong những phóng viên được giao nhiệm vụ đưa tin Tổng Bí thư về thăm, làm việc với Đất Tổ, nhà báo Đinh Thanh Xuân (Báo Phú Thọ) vẫn nhớ như in những lần được đi đưa tin Tổng Bí thư về thăm và làm việc. Mở máy tính cá nhân, anh giới thiệu cặn kẽ từng file ảnh được lưu giữ công phu về những chuyến thăm của Tổng Bí thư.

Nhà báo Đinh Thanh Xuân xem lại các bức ảnh tư liệu qua những lần đi tác nghiệp, đưa tin về các cuộc làm việc củaTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Phú Thọ.

Nhà báo Đinh Thanh Xuân kể lại: Lần đầu tôi được chụp và đưa tin về Bác là khi Bác đang làm Chủ tịch Quốc hội, đó là năm 2008. Sau đó các năm 2013, 2014, 2016 khi Bác về thăm, làm việc ở Phú Thọ và một lần được về dự, đưa tin buổi làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ở Văn phòng Trung ương Đảng, báo cáo Bộ Chính trị về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2015-2020).

Lưu giữ nhiều ảnh tư liệu về Tổng Bí thư, xem lại và nhớ những lần tác nghiệp, nhà báo Đinh Thanh Xuân bồi hồi "Bác giản dị lắm, lần nào cũng thấy được phong cách đó. Nhẹ nhàng, tình cảm nhưng rất cương quyết trong từng lời nói. Mỗi lần được đi tác nghiệp đều là một kỷ niệm đáng nhớ về làm nghề vì không phải phóng viên nào cũng có được may mắn ấy, nên chúng tôi rất nhớ”.

“Sáng ngày 20/7, một ngày sau khi có tin Tổng Bí thư từ trần, chúng tôi chạy xe về xã Võ Miếu (Thanh Sơn) để ghi nhận tình cảm của Nhân dân các dân tộc nơi đây với Tổng Bí thư, nhất là con đường Bác đã tặng Nhân dân nơi này. Trời mưa nặng hạt, những kỷ niệm về lần tác nghiệp khi Tổng Bí thư về thăm nơi đây lại hiện về như mới hôm qua”.

Anh Xuân nhắc lại chuyến công tác đột xuất hôm vừa rồi - một chuyến công tác rất buồn, nhưng cũng đầy niềm vui bởi hơn 10 năm từ khi Tổng Bí thư về thăm, Võ Miếu ngày hôm nay đã khởi sắc, khang trang, đúng như những gì mong muốn của Tổng Bí thư căn dặn, trao gửi chính quyền và Nhân dân các dân tộc nơi này.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ, thăm hỏi đồng bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Bính Thân 2016 ( Ảnh: Đinh Vũ)

Những lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ đều để lại những kỷ niệm sâu sắc và khó quên. Với tình cảm đặc biệt dành cho quê hương Đất Tổ của Tổng Bí thư cùng những huấn thị, chỉ bảo của Tổng Bí thư trong các cuộc thăm và làm việc, luôn được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ ghi nhớ, thực hiện thường xuyên, liên tục và đạt kết quả cao, góp phần quan trọng để quê hương Đất Tổ phát triển được như ngày hôm nay.

Tình cảm của các tầng lớp Nhân dân Đất Tổ với Tổng Bí thư, vì lẽ đó, là đương nhiên và càng dầy thêm lên nỗi nhớ trong những ngày này...

Đất Tổ - Mãi nhớ Tổng Bí thư!
Minh Tự
Dẫn nguồn: 
Đất Tổ mãi nhớ Tổng Bí thư (baophutho.vn)

 

 

 
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com