Ngày 7/10, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã ký Quyết định số 2955/QÐ-BVHTTDL về việc "Tổ chức tuyên truyền Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên phương tiện truyền thông đại chúng"
Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình được Bộ VHTTDL ban hành nhằm xác định và từng bước đưa vào cuộc sống các chuẩn mực giá trị đạo đức, văn hóa con người Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; Củng cố ý thức pháp luật, đề cao đạo đức, lương tâm, trách nhiệm của mỗi người với bản thân, gia đình, cộng đồng, xã hội và đất nước; Ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức trong gia đình và xã hội.
Đồng thời Bộ tiêu chí cũng nhằm nâng cao nhận thức về xây dựng, giữ gìn hạnh phúc bền vững của mỗi gia đình, khơi gợi tình yêu thương, chia sẻ trách nhiệm giữa các thành viên gia đình trong xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh, làm nền tảng xây dựng cộng đồng hạnh phúc, quốc gia phồn thịnh, hạnh phúc.
Ảnh minh họa (Nguồn: Shutterstock)
Bộ tiêu chí áp dụng cho các thành viên gia đình bao gồm: vợ, chồng; cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, cha dượng, mẹ kế, cha mẹ vợ, cha mẹ chồng; con đẻ, con nuôi, con riêng của vợ hoặc chồng, con dâu, con rể; anh, chị, em cùng cha mẹ, anh, chị, em cùng cha khác mẹ, anh, chị, em cùng mẹ khác cha, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của người cùng cha mẹ hoặc cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha, anh, chị, em nuôi; ông bà nội, ông bà ngoại; cháu nội, cháu ngoại, cháu nuôi; cô, dì, chú, cậu, bác ruột và cháu ruột; những người gắn bó với nhau do hôn nhân, quan hệ huyết thống hoặc quan hệ nuôi dưỡng.
Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình được phổ biến và áp dụng với mọi gia đình và các thành viên gia đình Việt Nam. Các thành viên thuộc nhóm vợ chồng; ông bà, cha mẹ và con, cháu; anh, chị, em trong gia đình ngoài thực hiện tiêu chí ứng xử chung thì có trách nhiệm thực hiện các tiêu chí cụ thể được quy định tại Bộ tiêu chí này.
Việc tổ chức tuyên truyền Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên phương tiện truyền thông đại chúng nhằm mục tiêu tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức từ đó nâng cao trách nhiệm, tính tự nguyện, tự giác của gia đình, cộng đồng, xã hội và mỗi người dân trong việc thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình; Định hướng giá trị văn hóa, giáo dục thế hệ trẻ, góp phần hoàn thiện nhân cách, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện và góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2025 đạt 70% hộ gia đình được tuyên truyền, vận động, đăng ký thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
Kế hoạch tổ chức yêu cầu bảo đảm sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc tổ chức tuyên truyền thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên phương tiện truyền thông đại chúng.
Việc tổ chức tuyên truyền bảo đảm về dung lượng, thời gian theo đúng kế hoạch. Ưu tiên tuyên truyền trên phương tiện truyền thông hướng tới đông đảo bạn đọc là nam nữ ở nhiều độ tuổi trong gia đình và xã hội, là các doanh nhân đang tạo giá trị việc làm và thực hiện trách nhiệm xây dựng, lan tỏa các giá trị văn hóa ứng xử trong gia đình tới đông đảo người lao động nhất là giới trẻ trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.
Các sản phẩm truyền thông của hoạt động này có thể sử dụng để phục vụ các hoạt động truyền thông tiếp theo của công tác gia đình.
Nội dung tuyên truyền bao gồm 3 nhóm nội dung chính. Cụ thể, nhóm nội dung 1 gồm các nội dung tuyên truyền về giáo dục, xây dựng văn hóa gia đình, hệ giá trị gia đình; kiến thức, kỹ năng ứng xử giữa các thành viên trong gia đình trên nguyên tắc tôn trọng, bình đẳng, yêu thương, chia sẻ; kiến thức, kỹ năng nhằm thực hiện tốt các tiêu chí cụ thể trong các mối quan hệ vợ chồng; 4 ông bà, cha mẹ và con, cháu, anh chị em trong gia đình để xây dựng gia đình hòa thuận, tiến bộ, hạnh phúc.
Nhóm nội dung 2 bao gồm những vấn đề về gia phong và vai trò của gia phong trong giáo dục gia đình – ứng xử trong gia đình; gương người tốt, việc tốt, các mô hình gia đình tiêu biểu, nền nếp, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết thương yêu nhau.
Nhóm nội dung 3 gồm các nội dung phê phán, lên án các hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình, về thực hiện phòng, chống bạo lực, bình đẳng giới, chăm sóc bảo vệ trẻ em và người cao tuổi, người khuyết tật, yếu thế trong gia đình; các hành vi lệch chuẩn, vi phạm các chuẩn mực đạo đức, các giá trị văn hóa truyền thống, các tiêu chí ứng xử trong gia đình.
Các bài tuyên truyền được đăng tải trên tạp chí điện tử https://diendandoanhnghiep.vn, hình ảnh minh họa phù hợp; Trên các trang (hoặc chuyên trang) đăng bài tuyên truyền có logo Gia đình và dòng chữ “Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện” và có trích dẫn nội dung Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình Thời gian tuyên truyền thực hiện trong quý IV năm 2024.
Bộ VHTTDL giao Vụ Gia đình chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo nội dung, tiến độ, hiệu quả.