Thứ 5 | 17/10/2019
Ngày 17/10/2019, tại Rạp chiếu phim Hòa Phong, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ tổ chức lễ khai mạc lớp truyền dạy hát Xoan cho giáo viên âm nhạc trong các trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Tới dự và chỉ đạo có các đồng chí Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo; các đồng chí trưởng phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc hai Sở.
 
Ông Nguyễn Việt Trung – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu khai mạc lớp học
 
Lớp truyền dạy có tổng số 180 học viên tham gia, được chia thành 4 lớp, mỗi lớp có 45 học viên. Trong đó có 2 lớp dành cho giáo viên THCS và 2 lớp cho giáo viên Tiểu học. Lớp thứ nhất tổ chức từ ngày 17/10 đến ngày 26/10; lớp thứ hai từ ngày 28/10 đến ngày 06/11; lớp thứ ba từ ngày 02/12 đến ngày 11/12; lớp thứ tư: Tiểu học: Từ ngày 16/12 đến ngày 25/12/2019.
Tham gia công tác truyền dạy có các cán bộ giàu kinh nghiệm trong nghiên cứu, giảng dạy hát Xoan của Trung tâm Văn hóa và Chiếu phim; Bảo tàng Hùng Vương, Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và nghệ nhân của các phường Xoan. Tài liệu truyền dạy là khái quát về lịch sử, giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ và 08 bài bản Xoan cổ đã được kí âm thành bản nhạc, được chọn lọc từ các phường Xoan gốc gồm: Giáo pháo; Mời vua; Xoan thời cách; Xin huê; Đố huê – Đố chữ; Tràng mai cách; Bỏ bộ.
 
Nguyễn Mai Thoa – Phó Giám đốc Bảo tàng Hùng Vương truyền đạt về lịch sử và giá trị di sản hát Xoan Phú Thọ
 
Tổ chức các lớp truyền dạy hát Xoan là một trong những nhiệm vụ trọng tâm về bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại Hát Xoan Phú Thọ hàng năm. Qua đó nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; lý luận và thực tiễn; nhận thức và ý thức trách nhiệm về bảo tồn và phát huy giá trị di sản hát Xoan Phú Thọ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại cho đội ngũ giáo viên dạy âm nhạc trong các trường học trên địa bàn tỉnh; giúp các học viên hiểu được những kỹ năng cơ bản về nghệ thuật trình diễn Hát Xoan Phú Thọ, phục vụ việc truyền dạy cho học sinh bậc Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
 
Bà Nguyễn Thị Trung Hậu và ông Ngô Thanh Tùng đang dạy hát và gõ trống cho các học viên
 
Kết thúc các lớp học, học viên sẽ báo cáo kết quả học tập thông qua trình diễn các tiết mục Hát Xoan và được cấp giấy chứng nhận của Ban tổ chức lớp học.
Phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com