Chủ nhật | 17/12/2023

Tối ngày 14/12/2023, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc Tuần văn hóa Lào tại Việt Nam. Tham dự buổi lễ có bà Suansavanh Viyaketh, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào; ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước Việt Nam; diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành của hai nước Lào và Việt Nam.

Khai mạc Tuần lễ văn hóa Lào tại Việt Nam: Vun đắp mối quan hệ hữu nghị mẫu mực giữa hai quốc gia - Ảnh 1.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Phát biểu khai mạc Tuần văn hóa Lào tại Việt Nam, bà Suansavanh Viyaketh, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cho biết: Trong không khí hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân Lào - Việt Nam tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng Nhân dân cách mạng Lào và Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ hai nước nói chung, của mỗi nước nói riêng, sự kiện Tuần Văn hóa Lào tại Việt Nam lần này được tổ chức nhằm triển khai Kế hoạch Hợp tác văn hóa và du lịch giai đoạn 2021-2025 giữa Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch nước CHDCND Lào và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nước CHXHCN Việt Nam.

Đồng thời, sự kiện này cũng nhằm chào mừng các ngày lễ lớn của Lào, trong đó có kỷ niệm 48 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và kỷ niệm 103 năm ngày sinh Chủ tịch Kaysone Phomvihane.

Khai mạc Tuần lễ văn hóa Lào tại Việt Nam: Vun đắp mối quan hệ hữu nghị mẫu mực giữa hai quốc gia - Ảnh 2.

Bà Suansavanh Viyaketh, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào phát biểu khai mạc Tuần văn hóa Lào tại Việt Nam

"Hôm nay, tại Thủ đô Hà Nội xinh đẹp nghìn năm văn hiến, Thành phố vì hòa bình, người dân thân thiện, mến khách, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch nước CHDCND Lào phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nước CHXHCN Việt Nam tổ chức Tuần Văn hóa Lào tại nước CHXHCN Việt Nam. Đây là sự kiện có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ trẻ và tiêu biểu của Lào, với các tiết mục múa, hát và biểu diễn xiếc… thể hiện đậm nét bản sắc văn hóa nghệ thuật truyền thống của nhân dân các dân tộc Lào, ca ngợi vẻ đẹp đất nước và thành quả xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước Lào. Chương trình còn có các tiết mục biểu diễn âm nhạc, các điệu múa ca ngợi truyền thống đoàn kết hữu nghị đặc biệt và nồng thắm giữa hai nước Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào. Ngoài chương trình biểu diễn tại Thủ đô Hà Nội, đoàn nghệ thuật Lào sẽ có chương trình biểu diễn phục vụ công chúng Việt Nam tại tỉnh Ninh Bình"- Bộ trưởng Suansavanh Viyaketh chia sẻ.

Bộ trưởng Suansavanh Viyaketh trân trọng gửi lời cảm ơn Đảng, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam cũng như nhân dân Việt Nam đã ủng hộ nước CHDCND Lào trong quá trình chuẩn bị tiếp nhận cương vị Chủ tịch ASEAN 2024. CHDCND Lào mong đợi và hi vọng vào sự hỗ trợ tiếp theo của Việt Nam với Lào trong việc tổ chức đón tiếp đoàn lãnh đạo các nước ASEAN, các đối tác của ASEAN, cũng như công tác chuẩn bị, tổ chức thành công các hội nghị cấp cao liên quan của ASEAN nhằm không ngừng phát triển Cộng đồng ASEAN.

Khai mạc Tuần lễ văn hóa Lào tại Việt Nam: Vun đắp mối quan hệ hữu nghị mẫu mực giữa hai quốc gia - Ảnh 3.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu chúc mừng Tuần văn hóa Lào tại Việt Nam

Bà Bộ trưởng cũng cho biết, Lào đã chính thức khai mạc Năm Du lịch Lào 2024 với chủ đề "Du lịch an toàn, tận hưởng văn hóa, thiên nhiên và lịch sử", đồng thời mong mỏi nhân dân Việt Nam anh em đến thăm và trải nghiệm các điểm du lịch văn hoá, thiên nhiên và lịch sử từ Bắc đến Nam trên đất nước Lào.

Bà Suansavanh Viyaketh cũng bày tỏ cảm ơn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước CHXHCN Việt Nam đã phối hợp, hỗ trợ rất hiệu quả và cùng phía Lào tổ chức Tuần Văn hóa Lào tại Việt Nam lần này đồng thời tin tưởng sự kiện sẽ diễn ra sôi nổi và thành công tốt đẹp.

Khai mạc Tuần lễ văn hóa Lào tại Việt Nam: Vun đắp mối quan hệ hữu nghị mẫu mực giữa hai quốc gia - Ảnh 4.

Tiết mục nghệ thuật của các nghệ sĩ Lào

Phát biểu chúc mừng sự kiện Tuần văn hóa Lào tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông khẳng định, trong lịch sử quan hệ quốc tế, hiếm có mối quan hệ nào mẫu mực, trong sáng và bền vững như quan hệ Việt Nam - Lào.

Cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, cùng uống chung dòng nước Mê Kông, lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước của Việt Nam và Lào cũng chính là lịch sử kề vai sát cánh, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Sự gắn bó keo sơn này được tạo dựng nên từ máu xương của biết bao thế hệ, Lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Ngày nay, quan hệ giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển, đi vào chiều sâu, đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng, văn hóa, giáo dục …. Sự hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ và các địa phương của Việt Nam và Lào luôn được tăng cường, có kết quả thiết thực và đi vào chiều sâu.

Khai mạc Tuần lễ văn hóa Lào tại Việt Nam: Vun đắp mối quan hệ hữu nghị mẫu mực giữa hai quốc gia - Ảnh 5.

Tiết mục nghệ thuật của các nghệ sĩ Lào

Theo Thứ trưởng, triển khai Kế hoạch hợp tác văn hóa nghệ thuật và du lịch giai đoạn 2021-2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào phối hợp tổ chức Tuần Văn hóa Lào tại Việt Nam năm 2023 tại Thủ đô Hà Nội và tỉnh Ninh Bình.

Thông qua chương trình nghệ thuật ca, múa, nhạc truyền thống do các nghệ sỹ Lào biểu diễn, khán giả Việt Nam và Lào cùng bạn bè quốc tế có cơ hội hiểu rõ hơn về nền văn hóa Lào.

Đây cũng là cơ hội để chúng ta cùng ôn lại truyền thống hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, cùng hướng đến tương lai hợp tác ngày càng bền chặt và hiệu quả hơn.

"Tôi tin tưởng rằng, việc tổ chức Tuần Văn hóa Lào tại Việt Nam năm 2023 có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào"- Thứ trưởng nhấn mạnh.

Khai mạc Tuần lễ văn hóa Lào tại Việt Nam: Vun đắp mối quan hệ hữu nghị mẫu mực giữa hai quốc gia - Ảnh 6.
Khai mạc Tuần lễ văn hóa Lào tại Việt Nam: Vun đắp mối quan hệ hữu nghị mẫu mực giữa hai quốc gia - Ảnh 7.

Lễ khai mạc Tuần văn hóa Lào tại Việt Nam diễn ra ấn tượng với những tiết mục nghệ thuật đặc sắc được biểu diễn bởi các nghệ sĩ Lào. Những tiết mục múa, xiếc, hát như: Nước Lào tươi đẹp, Ngam kip Champa, múa Boun Kare... đem đến cho công chúng những phút giây vừa thưởng thức nghệ thuật vừa khám phá bản sắc văn hóa của xứ sở triệu voi. Cùng với đó là những tiết mục nghệ thuật ca ngợi vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam như: Hà Nội niềm tin và hy vọng, Sợi nhớ sợi thương…

Khép lại chương trình là màn múa hát Tĩnh hữu nghị Lào- Việt như một lần nữa khẳng định mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững./.
Hồng Hà- ảnh: Nam Nguyễn
Dẫn nguồn: 
Khai mạc Tuần văn hoá Lào tại Việt Nam: Vun đắp mối quan hệ hữu nghị mẫu mực giữa hai quốc gia (bvhttdl.gov.vn)

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com