Thứ 5 | 08/04/2021

Cán bộ Đoàn thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện

PTĐT - “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, “Sẻ chia giọt máu cứu người trong mùa dịch”, “Kết nối dòng máu Việt” -  những thông điệp nhân văn sâu sắc của Phong trào hiến máu tình nguyện thời gian qua đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Với tinh thần sẵn sàng cho đi những “giọt hồng” quý giá, ngày càng xuất hiện nhiều nghĩa cử cao đẹp, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu máu điều trị, mang lại nguồn sống cho nhiều người bệnh.

 
Những năm qua, công tác chỉ đạo, tổ chức hiến máu tình nguyện (HMTN) được tiến hành khoa học nên các đợt tiếp nhận máu ngày càng đạt hiệu quả cao, số lượng người dân tiếp cận với công tác hiến máu không ngừng được mở rộng. Năm 2020, toàn tỉnh đã tổ chức 54 buổi, chương trình hiến máu, tuyên truyền, vận động trên 18 nghìn lượt người đăng ký hiến máu và tiếp nhận được 16.739 đơn vị máu (đvm) đạt 111,6% chỉ tiêu Ban Chỉ đạo Quốc gia giao, tăng 11,5% so với năm 2019; bình quân một cuộc hiến máu đạt 310 đvm. Trong đó đvm thể tích 250ml là 9.324, đvm  thể tích 350ml là 7.415 (tỷ lệ đơn vị máu loại 350ml trung bình là 44,3%); quy đổi tương đương là 19.705 đvm chuẩn.
 

 Tỷ lệ dân số hiến máu đạt 1,19%. Các đơn vị tiếp nhận máu gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận 15.235 đvm; Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tiếp nhận 1.504 đvm, tỷ lệ người hiến máu nhắc lại đạt trên 80%. Khối các cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang tổ chức 17 buổi tiếp nhận 3.215 đvm, chiếm 19,2% lượng máu tiếp nhận của toàn tỉnh (trung bình mỗi cuộc tiếp nhận được 190 đvm). Các đơn vị có phong trào hiến máu tốt như: Sở Y tế, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh. Các đơn vị  như: Điện lực Phú Thọ, Chi nhánh Công ty ô tô Trường Hải, Vincom, Sacombank, Vietcombank, Cục Quản lý thị trường, Bảo hiểm xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù lượng máu tiếp nhận không cao nhưng đây lại là những đơn vị tổ chức hiến máu vào những tháng cao điểm của dịch COVID-19, thời điểm thiếu máu trầm trọng. 

Cùng với đó, khối các trường Đại học, Cao đẳng đã tổ chức 7 buổi hiến máu, tiếp nhận được 1.335 đvm, chiếm 8% tổng lượng máu tiếp nhận được của toàn tỉnh (trung bình mỗi cuộc tiếp nhận được 190 đvm). Khối các huyện, thành, thị tổ chức được 30 buổi hiến máu, tiếp nhận được 10.624 đvm, chiếm 63,5% tổng lượng máu tiếp nhận được của toàn tỉnh (trung bình mỗi cuộc tiếp nhận được 355 đvm). Một số đơn vị vượt chỉ tiêu kế hoạch như thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ và các huyện: Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập, Thanh Thủy, Phù Ninh, Lâm Thao. Điểm hiến máu cố định tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận 1.565 đvm, chiếm 9,3% tổng lượng máu tiếp nhận toàn tỉnh; trong đó các thành viên Câu lạc bộ ngân hàng máu dự bị hiến gần 100 đvm tiểu cầu. 

Phong trào HMTN phát triển rộng khắp, thu hút  sự tham gia của đông đảo người dân. Lượng máu thu được luôn vượt kế hoạch đề ra, cao hơn bình quân chung của cả nước. Thuộc nhiều thành phần xã hội, lứa tuổi khác nhau nhưng những người tham gia hiến máu đều có chung tấm lòng nhân ái, sẻ chia với những người kém may mắn. Vợ chồng anh  Nguyễn Đức Thịnh, chị Nguyễn Thị Minh Nghĩa ở khu 2B, xã Tân Phú, huyện Tân Sơn là  những “bông hoa” đẹp trong vườn hoa nhân ái đó. Cơ duyên đưa anh chị đến với nghĩa cử cao đẹp này là do anh hiểu rõ máu rất quan trọng cho những bệnh nhân đang điều trị và chưa có máu nhân tạo để thay thế. Do vậy mỗi năm anh Thịnh tham gia hiến từ 1-2 lần, ngoài ra còn vận động bạn bè, người thân đi hiến máu mỗi khi có đợt phát động. Đến nay anh đã hiến máu được 14 lần, vợ anh hiến 6 lần. Anh Thịnh đã được tặng Bằng khen của UBND tỉnh vì đã có nhiều thành tích trong phong trào HMTN.

Đông đảo các tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên, cán bộ công chức, viên chức,
lực lượng vũ trang và nhân dân tham gia ngày hội hiến máu “Giọt hồng Thanh Thủy” năm 2021.

 

Đồng hành cùng phong trào HMTN còn phải kể đến sự tham gia tích cực của huyện Thanh Thủy. Những năm qua, Ban chỉ đạo vận động HMTN huyện, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã chủ động đổi mới, thực hiện nhiều phương pháp cụ thể, phù hợp điều kiện thực tế ở địa phương, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và duy trì đội tình nguyện viên tham gia tổ chức HMTN; tập huấn và phân công theo nhóm nhiệm vụ liên quan đến công tác tổ chức hiến máu như: Tiếp đón, hướng dẫn, chăm sóc động viên, ghi chép, theo dõi, cấp phát thẻ... Trong đợt 1, năm 2021, ngày hội hiến máu đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của 500 tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân đến từ cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trong toàn huyện. Tại đây, các tình nguyện viên đã được khám sàng lọc, xét nghiệm máu, đo huyết áp, kiểm tra sức khỏe trước khi hiến máu. 


Anh Nguyễn Văn Độ - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Thanh Thủy chia sẻ: Với vai trò xung kích là đoàn viên thanh niên vừa là người trực tiếp tham gia hiến máu nên mỗi khi Chương trình hiến máu tình nguyện phát động tôi đều tham gia, đến nay tôi đã hiến được 10 lần. Tôi hy vọng những giọt máu của mình sẽ mang lại hạnh phúc cho người khác. Ngoài ra, tôi còn tích cực vận động  nhiều người ngay tại khu dân cư, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã tham gia hiến máu nên nguồn hiến máu của tôi hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu. Trong đợt hiến máu vừa qua, huyện Thanh Thủy thu được 497 đvm, dự kiến đợt 2 thu trên 300 đvm, vượt kế hoạch đề ra trên 20%. 

Anh Khuất Anh Tú - Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Thanh Thủy cho biết: “Là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo vận động HMTN của huyện, hàng năm, Hội chữ thập đỏ đã tích cực tham mưu với UBND huyện kiện toàn, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo; xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện một cách cụ thể, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang trên địa bàn tích cực tuyên truyền, vận động hiến máu tới mọi đối tượng. Qua đó, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của việc hiến máu cứu người”. 

Không chỉ huyện Thanh Thủy,  huyện Thanh Sơn cũng là địa phương làm tốt phong trào HMTN. Năm 2020, huyện đã tổ chức 4 đợt hiến máu, thu được 952 đvm, đạt gần 150% chỉ tiêu giao; 23 hội chữ thập đỏ xã, thị trấn có người tham gia hiến máu, đạt 105% kế hoạch. Ông Trần Khắc Thùy- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Thanh Sơn khẳng định: Phong trào HMTN phát triển sâu rộng như hiện nay là do có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh công tác tuyên truyền, UBND huyện đã kịp thời khen thưởng, động viên các tập thể, gia đình, cá nhân, qua đó phong trào HMTN trên địa bàn huyện ngày càng lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân.  Năm 2021, huyện Thanh Sơn dự kiến đạt 1.100 đvm, tổ chức HMNĐ 2 đợt vào tháng 4 và tháng 10. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều đơn vị làm tốt phong trào HMTN. 3 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh tổ chức được 20 buổi HMTN và thu về  5.400 đvm.

Để phong trào hiến máu nhân đạo của tỉnh trở thành một hoạt động thường xuyên, có hiệu quả, ông Bùi Văn Huấn-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho  biết: Trong thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để nâng cao nhận thức về ý nghĩa, mục đích, tính nhân đạo cao cả của HMTN, tạo được ý thức và hành động tình nguyện của cộng đồng; phấn đấu tỷ lệ dân số tham gia hiến máu năm 2021 đạt từ 1,2% trở lên; biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể xuất sắc trong phong trào hiến máu nhân đạo; tăng cường vận động người tham gia hiến máu nhắc lại, hiến máu nhiều lần trong lực lượng cán bộ công chức, viên chức, dân quân tự vệ, sinh viên, học viên. Mở rộng đối tượng và hình thành nguồn người hiến máu ổn định tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp thương mại dịch vụ; tổ chức tốt các sự kiện: Ngày Chủ nhật Đỏ, Lễ hội Xuân Hồng, Giọt Hồng Blouse trắng, chiến dịch những giọt máu hồng hè; tham gia và phối hợp tổ chức các chương trình, sự kiện cấp Quốc gia: Hành trình đỏ.

Mỗi giọt máu tình nguyện không chỉ đơn thuần là cứu người mà còn là tấm lòng yêu thương, chia sẻ và tiếp thêm sự sống cho người bệnh. Vì vậy hiến máu nhân đạo rất cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng, lan tỏa nghĩa cử cao đẹp, trao niềm tin, hy vọng sự sống cho những người bệnh cần máu.

Hạnh Thúy - Thúy Linh
D
ẫn nguồn: http://baophutho.vn/

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com