Chủ nhật | 26/05/2024

PhuthoPortal - Ngày 26/5/2024, đoàn công tác của tỉnh Shimane, Nhật Bản do ông Tatsuya Maruyama - Thống đốc tỉnh Shimane làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Phú Thọ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang tặng đoàn công tác biểu tượng trống đồng

Tiếp và làm việc với tỉnh Shimane có đồng chí Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị của tỉnh.
 

 Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang khái quát với đoàn công tác một số thông tin, đặc điểm của tỉnh Phú Thọ. Trong đó nhấn mạnh các yếu tố: Tỉnh Phú Thọ có vị trí chiến lược là cửa ngõ nối liền vùng Tây Bắc của Tổ quốc với Thủ đô Hà Nội, cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chỉ 50km. Tỉnh có lực lượng lao động 860 nghìn người (trên 70% đã qua đào tạo). Năm 2023, Phú Thọ là 1 trong 10 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước; quy mô nền kinh tế (GRDP) đứng thứ 3/14 tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Bên cạnh đó, Phú Thọ là miền đất cội nguồn, nơi phát tích của dân tộc Việt Nam với 2 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là điều kiện thuận lợi để mở rộng ngoại giao, thu hút đầu tư, phát triển du lịch.
 

 Thống đốc Tatsuya Maruyama phát biểu tại buổi làm việc

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang khẳng định mối quan hệ gắn bó giữa Việt Nam và Nhật Bản là cơ sở để các địa phương của 2 nước hợp tác trên các lĩnh vực. Trong đó, tỉnh Phú Thọ và tỉnh Nara của Nhật Bản có mối quan hệ thân thiết lâu năm. Tháng 9/2023, Đoàn lãnh đạo cấp cao của tỉnh Phú Thọ do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu làm Trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam - Nhật Bản (vùng Kansai) theo chương trình do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka phối hợp với VCCI và vùng Kansai tổ chức tại Osaka. Đầu năm 2024, đoàn công tác của tỉnh Phú Thọ tham dự chương trình “Tết Việt Nam - Xuân Quê hương hướng về nguồn cội” tại vùng Kansai. Đến hết năm 2023, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 7 dự án đầu tư từ Nhật Bản với tổng số vốn đăng ký đạt khoảng 350 triệu USD. Bên cạnh đó, tỉnh Phú Thọ có hàng nghìn lao động của tỉnh đi xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản.
 

Bà Vũ Nhật Hà - Bí thư thứ nhất - Đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa 2 địa phương Shimane và Phú Thọ

Khẳng định Phú Thọ luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư từ khi tìm hiểu môi trường đầu tư đến suốt quá trình sản xuất kinh doanh, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang mong muốn Thống đốc Tatsuya Maruyama và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản sẽ hỗ trợ tỉnh giới thiệu, mời gọi các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của tỉnh tìm hiểu đầu tư tại Nhật Bản, đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt hàng thế mạnh; hỗ trợ tìm kiếm đối tác, doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư cơ sở hạ tầng tại các khu du lịch như: Đầm Ao Châu, khu du lịch suối nước nóng Thanh Thủy, vườn quốc gia Xuân Sơn...
Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác hôm nay sẽ mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa Phú Thọ và Shimane trên các lĩnh vực nguồn nhân lực, văn hóa, giáo dục…

 

 Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang và Thống đốc Tatsuya Maruyama trao đổi sản phẩm đặc trưng của 2 tỉnh

Tại buổi làm việc, Thống đốc Tatsuya Maruyama cho biết: Shimane là một tỉnh của Nhật Bản nằm trên hòn đảo Honshu thuộc vùng Chugoku với diện tích tự nhiên 6.707,29 km², đây là tỉnh ít dân cư thứ 2 của Nhật Bản (trên 700 nghìn người), chỉ sếp sau tỉnh Tottori.  Đây cũng là tỉnh có một trong những suối nước nóng cổ nhất Nhật Bản (ra đời cách đây 1300 năm), hằng năm giúp tạo doanh thu lớn cho ngành du lịch. Tháng 12/2023, tại Tokyo - Nhật Bản, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo cấp cao của Chính phủ 2 nước tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Nhật Bản, tỉnh Shimane đã ký kết thành công biên bản thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) nhằm thúc đẩy giao lưu du lịch, văn hóa, kinh tế hai chiều, qua đó thúc đẩy hơn nữa hợp tác du lịch, đầu tư, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Shimane.

Quang cảnh buổi làm việc

Cảm ơn sự đón tiếp của tỉnh Phú Thọ đối với đoàn công tác cũng như sự tạo điều kiện của tỉnh cho các doanh nghiệp của Nhật Bản sản xuất kinh doanh trên địa bàn, ông Tatsuya Maruyama cho biết: Hiện nay tỉnh Shimane đang mong muốn tìm kiếm đối tác đầu tư trong các ngành công nghiệp lâu đời, nông, lâm, ngư nghiệp, và các ngành liên quan đến công nghệ thông tin, định hướng đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời gian tới. Đặc biệt, tỉnh đang mong muốn thu hút nguồn nhân lực nước ngoài đến lao động tại Shimane. Do đó, với lực lượng lao động dồi dào và đã qua đào tạo của tỉnh Phú Thọ, 2 bên có thể cùng hợp tác trong lĩnh vực này. Tỉnh Shimane sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện cho người Việt Nam nói chung và người dân tỉnh Phú Thọ nói riêng đến học tập, lao động tại tỉnh.
 

 Đoàn công tác tỉnh Shimane thăm Công ty TNHH VIETNAM SUNGERGY CELL

 Đoàn công tác thăm và thắp hương tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng

Trong chương trình làm việc, đoàn công tác đã thăm Công ty TNHH VIETNAM SUNGERGY CELL tại Khu công nghiệp Cẩm Khê (huyện Cẩm Khê), tham quan Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và Trung tâm giao lưu văn hóa Việt - Nhật tại Khu du lịch khoáng nóng Wyndham Thanh Thủy (huyện Thanh Thủy).
Khánh Trang
Dẫn nguồn: 
Đoàn công tác của tỉnh Shimane, Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Phú Thọ (phutho.gov.vn)

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com