Chủ nhật | 25/06/2023
PhuthoPortal - Thời gian qua, hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh Phú Thọ được triển khai ngày càng đồng bộ, toàn diện và hiệu quả. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Phú Thọ đến với bạn bè trong nước, quốc tế được các cơ quan, đơn vị nói chung và các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh nói riêng chú trọng thực hiện. Từ đó góp phần thu hút khách du lịch, các đối tác đã, đang và dự định đầu tư kinh doanh tại Phú Thọ, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông phát thẻ báo chí cho phóng viên tác nghiệp tại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023

Để công tác thông tin đối ngoại được triển khai hiệu quả, bám sát yêu cầu thực tiễn, Phú Thọ đã ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn kịp thời, đảm bảo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp thực hiện các nhiệm vụ quan trọng như: Định hướng và cung cấp thông tin tuyên truyền; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đúng quy định phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí bảo đảm kịp thời, chính xác, toàn diện; làm đầu mối tiếp nhận, tổng hợp, cung cấp thông tin cho các quan báo chí; quản lý thông tin, dư luận trên báo chí và Internet để kịp thời phát hiện, xử lý thông tin sai sự thật, kích động dư luận, nội dung không phù hợp với thuần phong, mỹ tục văn hóa Việt Nam, gây thiệt hại đến phát triển kinh tế - xã hội...

Chuyên trang Thông tin đối ngoại trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh

Các lực lượng tham gia công tác thông tin đối ngoại ngày càng phong phú với phương thức hoạt động đa dạng và phát huy tốt hơn vai trò của mình. Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Thọ duy trì các chuyên mục, tiểu mục: “Ô cửa hội nhập”, “Phú Thọ điểm đến”, “Cảnh đẹp Phú Thọ”, “Khoảnh khắc cuộc sống”, “Tây Bắc chuyển động”, “Doanh nghiệp, doanh nhân đất Tổ; “Việt Trì - Thành phố cội nguồn”, “Phong vị Đất Tổ”, “Du lịch - Lễ hội”... Tổ chức sản xuất, phát sóng trên 800 tin, bài, phóng sự thông tin trong 6 tháng đầu năm 2023 giới thiệu quảng bá hình ảnh và những nét văn hóa truyền thống độc đáo của tỉnh nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; thông tin về nhu cầu hợp tác của địa phương cũng như tạo dựng tốt các mối quan hệ tốt đẹp giữa tỉnh Phú Thọ với cộng đồng quốc tế.

Cổng Thông tin điện tử tỉnh tiếp tục duy trì chuyên trang “Thông tin đối ngoại”,  Xúc tiến đầu tư”, “Hội nhập quốc tế”, “Hiệp định thương mại tự do”... đăng tải các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các vấn đề liên quan đối ngoại. 6 tháng đầu năm, đã đăng tải gần 70 tin, bài, văn bản, đồ họa; biên dịch trên 20 tin, bài tiếng Anh thông tin về công tác chỉ đạo, điều hành việc triển khai thực hiện công tác thông tin đối ngoại. Tuyên truyền về các hoạt động đầu tư, môi trường đầu tư, hợp tác đầu tư, các cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh; tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong thúc đẩy phát triển kinh tế; các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương… Qua đó, góp phần đưa hình ảnh Phú Thọ đổi mới, năng động đến với bạn bè thế giới và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, thu hút ngày càng nhiều khách tham quan, huy động các nguồn lực để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bản tin Đối ngoại của tỉnh đến với các chiến sĩ hải quân tại quần đảo Trường Sa

Hệ thống cổng/trang thông tin điện tử, thông tin cơ sở và mạng xã hội tiếp tục được phát huy hiệu quả trong việc lan tỏa thông tin một cách nhanh chóng, đặc biệt là các thông tin quảng bá hình ảnh tỉnh Phú Thọ, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại Hát Xoan Phú Thọ và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ; giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư vào tỉnh Phú Thọ. Trong đó, hệ thống thông tin cơ sở đã đăng tải, phát sóng trên hàng nghìn lượt tin, bài, chương trình giới thiệu tiềm năng của địa phương làm cầu nối cho đầu tư, hợp tác, phát triển.

Đặc biệt, trang/cổng thông tin điện tử của các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại vụ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công thương… đóng vai trò quan trọng trong hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh, phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin về tỉnh Phú Thọ của các doanh nghiệp và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài. Thông qua các kênh thông tin này đã thường xuyên tuyên truyền các chính sách khuyến khích thu hút đầu tư của tỉnh; các hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế, công tác đối ngoại, xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu, thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

Công tác tuyên truyền về biển, đảo được thực hiện bằng nhiều hình thức như thông tin thời sự, tọa đàm, triển lãm, hội diễn văn nghệ, chiếu phim, tuyên truyền lưu động, sáng tác văn học nghệ thuật... đã góp phần lan tỏa sâu rộng tình yêu, trách nhiệm với biển đảo quê hương trong các thế hệ người dân đất Tổ. Đặc biệt, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức được 60 buổi biểu diễn, hơn 335 buổi chiếu phim tài liệu phục vụ bà con miền núi, vùng sâu, vùng xa; trong đó, đã lồng ghép tuyên truyền về chủ quyền biển đảo; đồng thời, tham gia Hội thi Tuyên truyền lưu động toàn quốc “Biển và hải đảo Việt Nam” và đoạt 2 Huy chương vàng, 3 Huy chương bạc.

Phú Thọ đoạt Huy chương vàng phần thi trang trí, diễu hành xe tuyên truyền tại Hội thi tuyên truyền lưu động “Biển và Hải đảo Việt Nam” (tháng 5/2023)

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền trên các cơ quan báo chí truyền thông của địa phương, Phú Thọ đã chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương. Nổi bật là việc thỏa thuận hợp tác truyền thông với Báo Nhân dân và Thông tấn xã Việt Nam; phối hợp chặt chẽ với văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tổ chức tuyên truyền quảng bá về tỉnh.

Công tác rà soát, phát hiện, ngăn chặn hoạt động phát tán thông tin xấu, độc chống phá Đảng và Nhà nước và các thông tin sai sự, làm ảnh hưởng đến uy tín về tỉnh trên báo chí và không gian mạng được đẩy mạnh. 6 tháng đầu năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu 2 cơ quan báo chí đính chính thông tin; yêu cầu 22 trường hợp gỡ bỏ thông tin chưa chính xác, khách quan, thiếu kiểm chứng trên mạng xã hội.

Đồng bộ, đa dạng, linh hoạt, công tác thông tin đối ngoại đã quảng bá hình ảnh một Đất Tổ hiện đại, văn minh, thân thiện đến với du khách và bạn bè quốc tế; góp phần quan trọng trong việc thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài đến với tỉnh Phú Thọ trong những năm gần đây. Trong giai đoạn tới, với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành, hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa, đóng góp vào sự thành công của khâu đột phá chiến lược “cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh” của tỉnh.

Khánh Trang
Dẫn nguồn: 
Công tác đối ngoại góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội | Cổng Thông Tin Điện Tử Phú Thọ (phutho.gov.vn)

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com