Thứ 2 | 11/11/2019

Trong 2 ngày 9 và 10/11/2019, tại Trung tâm Văn hóa và Chiếu phim, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công Liên hoan hát Xoan học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở tỉnh Phú Thọ năm 2019. Với sự chuẩn bị chu đáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các hoạt động biểu diễn tại Liên hoan đã diễn ra hào hứng, phấn khởi thu hút sự chú ý và để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
 
Liên hoan hát Xoan học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở tỉnh Phú Thọ năm 2019 đã thu hút đông đảo học sinh tham gia
 
Tại Liên hoan này, đã có gần 900 em học sinh tham gia với tổng số gần 100 tiết mục đến từ 13 trường Tiểu học và 13 trường Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Rất nhiều đơn vị đã có sự đầu tư dàn dựng chương trình, tiết mục; có ý thức trách nhiệm, sự nhiệt tình trong chương trình dự thi. Các đơn vị đều chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Ban tổ chức về: nội dung, hình thức, thời lượng; bám sát chủ đề, kết cấu chương trình. Về cơ bản các đoàn tham gia đều đảm bảo đầy đủ 3 chặng hát: Hát Thờ, hát quả cách và hát Hội. Một số đơn vị đã sử dụng các bài hát Xoan soạn lời mới và các ca khúc dựa trên chất liệu hát Xoan để giới thiệu về địa phương tạo nên bức tranh đa sắc màu tại Liên hoan Hát Xoan. Về trang phục đạo cụ, cơ bản các đoàn tham gia sử dụng phù hợp với từng nội dung tiết mục. Về nghệ thuật biểu diễn, các đoàn đã trình diễn các tiết mục hát Xoan tương đối nhuần nhuyễn, hát đúng cao độ, trường độ, đúng tiết tấu, nhịp phách. Một số giọng hát có sức truyền cảm, một số em học sinh tuy nhỏ tuổi nhưng gõ trống Xoan rất tốt, minh chứng cho sự tiếp nối nghệ thuật Hát Xoan được truyền dạy và tiếp thu từ thế hệ này đến thế hệ khác.
 
Một số đơn vị đã sử dụng các bài hát Xoan soạn lời mới để giới thiệu về địa phương tạo nên bức tranh đa sắc màu tại Liên hoan Hát Xoan.
 
Một số tiết mục của các đoàn đã được dàn dựng công phu với số lượng học sinh đông lên đến 40 - 50 em, tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng như đoàn Thành phố Việt Trì, Thị xã Phú Thọ, huyện Hạ hòa... Các tiết mục dự thi không chỉ thể hiện được nét đẹp duyên dáng đậm chất truyền thống của làn điệu hát Xoan Phú Thọ mà còn thể hiện được sự tiếp nối và phát huy đầy sáng tạo của thế hệ trẻ đối với Di sản văn hóa phi vật thể của quê hương, đất nước và nhân loại. Qua đó, giúp truyền tải sự đam mê Hát Xoan đến với công chúng.
 
Tiết mục Nhập tịch mời vua - Giáo pháo của các em học sinh đội tuyển huyện Đoan hùng
 
Liên hoan hát Xoan học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở tỉnh Phú Thọ năm 2019 là một trong những hoạt động cụ thể hóa Kế hoạch số 4358/KH-UBND ngày 26/9/2018 của UBND tỉnh Phú Thọ về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại Hát Xoan Phú Thọ năm 2019. Tuy nhiên, Liên hoan không chỉ mang ý nghĩa bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể của nhân loại mà còn là dịp để các em học sinh giao lưu, gặp gỡ, trao đổi, hiểu được nguồn gốc, ý nghĩa, giá trị độc đáo cũng như nét đẹp của Di sản văn hóa phi vật thể Hát Xoan Phú Thọ để từ đó thêm yêu mến và tự hào về nét đẹp văn hóa quê hương nói riêng, về cội nguồn dân tộc nói chung.
 
Đồng chí Nguyễn Việt Trung – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch – Trưởng Ban tổ chức và đồng chí Phùng Quốc Lập
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Phó trưởng Ban tổ chức Liên hoan trao giấy chứng nhận giải A toàn đoàn
cho các tập thể có thành tích xuất sắc
 
Kết thúc Liên hoan, Ban tổ chức đã trao 26 giải tập thể (10 giải A, 16 giải B) và 94 giải tiết mục (29 giải A;  37 giải B;  28 giải C) cho các tập thể, tiết mục có thành tích xuất sắc tại Liên hoan.
Phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com