Thứ 3 | 02/03/2021
PhuthoPortal - Từ bao đời nay, với mỗi người dân Việt Nam, biển, đảo quê hương luôn là một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc không thể tách rời. Dù không có biển, không có đường biên giới nhưng cùng với Nhân dân cả nước, người dân đất Tổ luôn tự hào hướng về biển, đảo Tổ quốc bằng tình yêu mãnh liệt, nhiệt huyết của trái tim và lòng nhân ái thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực.

Tỉnh ủy Phú Thọ và Đảng ủy Quân chủng Hải quân ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền về biển đảo năm 2013

Xác định công tác tuyên truyền biển, đảo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần ổn định tình hình chính trị, kinh tế - xã hội, giữ vững chủ quyền, biên giới Quốc gia, tỉnh Phú Thọ đã ban hành các chương trình, kế hoạch triển khai phù hợp với lộ trình từng giai đoạn cũng như từng năm. Cụ thể: Tỉnh ủy Phú Thọ và Đảng ủy Quân chủng Hải quân đã ký kết Chương trình phối hợp và Kế hoạch tuyên truyền biển, đảo hằng năm. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thực hiện Đề án tổng thể tuyên truyền bảo vệ chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông; Kế hoạch triển khai Quyết định số 930-QĐ/TTg ngày 28/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án tuyên truyền bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam giai đoạn 2018 - 2020. Trên cơ sở đó, các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương triển khai cụ thể các hoạt động tuyên truyền về biển, đảo; thực hiện chính sách hậu phương quân đội; vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng tham gia các hoạt động, các cuộc vận động hướng về biển, đảo.

Công tác tuyên truyền biển, đảo được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông tin cơ sở. Các cơ quan thông tin, tuyên truyền của tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, duy trì chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về chủ đề biển đảo gắn với thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, quân sự địa phương... góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Các đại biểu tham quan Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" năm 2017

Công tác tuyên truyền biển, đảo cũng được tăng cường thông qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật; triển lãm; xuất bản, phát hành tranh, ảnh, ấn phẩm. Giai đoạn 2013 - 2020, tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức 02 cuộc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”; tổ chức trưng bày tài liệu về chủ quyền biển, đảo với trên 9.000 tài liệu; tuyên truyền qua hình thức trưng bày lưu động tại 13/13 huyện, thị, thành phục vụ tổng số 64.000 lượt người đến tham quan, tìm hiểu. Tổ chức lồng ghép tuyên truyền về biển, đảo trong 160 chương trình biểu diễn nghệ thuật; hơn 2.000 buổi chiếu phim phục vụ đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Tổ chức 04 cuộc thi, trại sáng tác văn học nghệ thuật về biển, đảo; xuất bản 1.600 cuốn sách “Đất Tổ với biển đảo”, 1.000 cuốn sách “Tranh về biển đảo”, 1.000 cuốn tập kịch “Mắt biển”, 500 cuốn “Đất Tổ với biển đảo quê hương”; phát hành 3.177 cuốn tài liệu và 988 tấm bản đồ về chủ quyền biển đảo Việt Nam; 400 đĩa DVD phim tài liệu (04 tập) về “Hoàng Sa, Trường Sa - Nơi ghi dấu hồn thiêng đất Việt”.

Bên cạnh đó, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức 02 hội nghị tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực tuyên truyền về biển, đảo, chủ quyền Trường Sa, Hoàng Sa quy mô cấp tỉnh; 10 hội nghị thông tin chuyên đề về tình hình biển, đảo cho cán bộ chủ chốt cấp tỉnh và cấp huyện; trên 800 hội nghị thông tin thời sự, cung cấp thông tin, tài liệu, tư liệu về tình hình biển, đảo ở cấp huyện; 55.000 buổi tuyên truyền, phổ biến tài liệu, thông tin về biển, đảo tại cấp huyện và cơ sở; lồng ghép tuyên truyền về biển đảo trong 165 hội nghị tại các khu dân cư với nội dung “Tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển trong tình hình mới” với trên 4.560 lượt người tham gia.



Tham dự “Hội thi tuyên truyền về chủ quyền và phát triển bền vững biển đảo Việt Nam khu vực miền núi phía Bắc và các tỉnh lân cận” năm 2019, tỉnh Phú Thọ giành 02 Giải Nhì, 01 Giải Ba và 01 Giải Khuyến khích
 

Đặc biệt năm 2019, tham gia Hội thi “Tuyên truyền về chủ quyền và phát triển bền vững biển đảo Việt Nam khu vực miền núi phía Bắc và các tỉnh lân cận” do Cục Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, tỉnh Phú Thọ đã xuất sắc giành 04 giải thưởng; nổi bật là phần thi Phát thanh viên cơ sở đầy ấn tượng đã chinh phục Ban Giám khảo và xuất sắc giành giải Nhì. Từ những thành công trên, năm 2020, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Liên hoan truyền thanh cơ sở tuyên truyền về biển, đảo đã thu hút sự tham gia nhiệt tình, tâm huyết của đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin cơ sở. Tiêu biểu như ông Đào Ngọc Nhuận - cán bộ Đài Truyền thanh xã Bằng Luân, huyện Đoan Hùng dù đã 79 tuổi nhưng vẫn nặng lòng với sự nghiệp truyền thanh, vẫn hăng say, miệt mài tìm tư liệu xây dựng kịch bản tham gia Liên hoan với mong muốn truyền tải những cảm xúc chân thành, tình yêu và trách nhiệm với biển, đảo quê hương cho thế hệ trẻ như lời ông khẳng định “hãy yêu biển, đảo Tổ quốc mình bằng một tình yêu chân chính”.

Ông Đào Ngọc Nhuận - cán bộ Đài Truyền thanh xã Bằng Luân, huyện Đoan Hùng trao đổi về việc tìm tư liệu xây dựng kịch bản tham gia Liên hoan Truyền thanh cơ sở tuyên truyền về biển, đảo năm 2020
 

Công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao ý thức của người dân trong tỉnh Phú Thọ đã thực sự đi vào chiều sâu, đặc biệt tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2013 đến nay, tỉnh  Phú Thọ đã tổ chức tuyên truyền lưu động giao lưu tìm hiểu biển, đảo Việt Nam trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh tại các trường THCS của 13 huyện, thành, thị, thu hút 5.300 lượt giáo viên và học sinh tham gia. Các trường học trong tỉnh đã chú trọng tổ chức các chương trình ngoại khóa, tọa đàm, triển lãm với nội dung phong phú, trang bị nhiều học cụ cũng như thiết bị công nghệ giảng dạy, tạo nên môi trường học trực quan sinh động. Ngay ở các cấp học nhỏ nhất, các em được thể hiện tình yêu và tìm hiểu kiến thức về biển, đảo trực quan qua mô hình cột mốc Trường Sa, qua những nét bút hồn nhiên, qua những câu chuyện sáng tạo và những bức tranh rực rỡ sắc màu.



Tuyên truyền lưu động tìm hiểu về biển, đảo trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh và Cuộc thi Kể chuyện bằng tranh vẽ “Biển đảo Tổ quốc em” do Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức đã trang bị thêm những kiến thức và khơi dậy trách nhiệm của các em học sinh đối với việc gìn giữ chủ quyền biển, đảo ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường
 

Tuy không có biển, không có đường biên giới nhưng tỉnh Phú Thọ luôn đóng vai trò là một hậu phương vững chắc. Hằng năm, tỉnh Phú Thọ đều cử các đoàn công tác đi thăm, tặng quà cho các chiến sỹ, Nhân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1; tổ chức và vận động Nhân dân trong tỉnh hưởng ứng tham gia các chương trình hướng về biển, đảo quê hương. Trong tỉnh có nhiều gia đình là thân nhân quân nhân đang làm nhiệm vụ tại khu vực biên giới biển hay ở vùng hải đảo xa xôi. Công tác tuyên truyền đã giúp gia đình các cán bộ, chiến sỹ hiểu rõ hơn về nhiệm vụ cao cả mà con em mình đang gánh vác, để vững tâm và tự hào trở thành hậu phương vững chắc.

Về thăm gia đình ông Hoàng Văn Thụ và bà Nguyễn Thị Nghiêm ở xã Hoàng Cương, huyện Thanh Ba sẽ thấm thía vai trò của hai chữ “hậu phương”. Có người con trai cả đã đón cả vợ con công tác nơi đảo xa, ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, mọi công việc trong gia đình đều một tay ông bà tự lo hết. 5 cái tết qua đi, ông bà chỉ trò chuyện cùng con cháu qua những đợt nghỉ phép ngắn ngủi hoặc qua sóng bộ đàm. Tuy vậy, ông bà vẫn luôn quan niệm: “Phải sống khỏe, an vui để các con yên lòng công tác nơi đảo xa, mong con phấn đấu hết mình, hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã tin tưởng giao cho”.

Gần đây, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng những sự kiện “nóng” xảy ra trên Biển Đông để “mượn gió bẻ măng”, quy chụp, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta, kích động tâm lý chống đối, kêu gọi quần chúng tụ tập đông người gây rối an ninh trật tự. Tỉnh Phú Thọ đã kịp thời triển khai nhiều biện pháp định hướng thông tin, tuyên truyền; tận dụng mạng xã hội nhằm lan tỏa các thông tin chính thống khẳng định chủ trương, đường lối, chính sách giải quyết bất đồng trên Biển Đông của Đảng, Nhà nước ta hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với xu thế của thời đại.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thúy - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Việc triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền của tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn vừa qua đã làm chuyển biến sâu sắc nhận thức của mỗi người dân đất Tổ trong việc bảo vệ chủ quyền và phát triển biển, đảo Việt Nam bền vững; không bị kích động, lôi kéo vào các hoạt động của các thế lực phản động. Thời gian tới, bám sát chỉ đạo định hướng của Trung ương, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tham mưu UBND tỉnh triển khai công tác tuyên truyền, định hướng phù hợp với giai đoạn mới để tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp, các ngành; cán bộ, đảng viên và Nhân dân, củng cố hơn nữa sự đồng thuận của dư luận về vị trí, vai trò của biển đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; để “biển bạc của ta do Nhân dân ta làm chủ” đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn.

Thùy Linh
Dẫn nguồn: https://phutho.gov.vn/

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com