Chủ nhật | 23/06/2024

baophutho.vnThực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2019-2024; được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, sự phối hợp của chính quyền, các cấp, các ngành, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân; tuyên truyền, động viên Nhân dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội rộng lớn do Mặt trận và các tổ chức thành viên phát động ngày càng đi vào cuộc sống, được Nhân dân tích cực hưởng ứng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phùng Khánh Tài cùng Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hải, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thanh Huyền trao biểu trưng kinh phí hỗ trợ xóa nhà tạm cho các huyện, thành, thị.

Nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 10-NQ/TU, ngày 8/02/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đến hết năm 2025. Tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XIV, gắn với triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ và triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì, phát động, đã thực hiện đạt và vượt 6/6 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. Tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội, thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch của tỉnh.

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ các cấp phát động đều thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Điển hình là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Phong trào “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế” gắn với phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thực hiện hiệu quả các chương trình an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững...

MTTQ các cấp đã tích cực vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để trợ giúp các hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Từ năm 2019 đến tháng 5/2024, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được trên 157,8 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới, sửa chữa 2.152 nhà đại đoàn kết, trị giá hơn 160,8 tỷ đồng. Thông qua hệ thống MTTQ các cấp, công tác chăm lo Tết cho người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo, từ thiện ngày càng được quan tâm, triển khai tích cực.

 

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục được triển khai sâu rộng đến các khu dân cư trên địa bàn tỉnh với nhiều nội dung và phong trào cụ thể, thiết thực. Ủy ban MTTQ tỉnh đã hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đối với các huyện, xã đề nghị đạt chuẩn nông thôn mới (NTM); phối hợp xây dựng, nhân rộng các mô hình điển hình trong quá trình xây dựng NTM. Nhân dân trong tỉnh đã hiến trên 4 triệu m2 đất, tài sản trên đất phục vụ mở rộng đường liên thôn, liên xã, đường nội đồng, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng; đóng góp trên 368,5 tỷ đồng, 570.538 ngày công mở rộng khuôn viên, mua sắm thiết bị nhà văn hóa khu dân cư, sân chơi thể thao, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa.

Nhân dân khu 4, xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao biểu diễn văn nghệ trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cùng với triển khai hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, triển khai thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Các nội dung giám sát và phản biện xã hội được lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm, sát yêu cầu thực tế, được dư luận quan tâm ủng hộ. Qua đó, nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh từ cơ sở được giải quyết kịp thời, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Hệ thống tổ chức của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục được củng cố, kiện toàn; chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp các tầng lớp Nhân dân, hướng các hoạt động về cơ sở, khu dân cư, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân.

Các hoạt động Ngày hội đại đoàn kết toàn dân nhân kỷ niệm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11) gắn với Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11) hàng năm được triển khai sâu rộng, phù hợp với tình hình thực tế địa phương; kết hợp việc tổng kết, đánh giá các phong trào thi đua với biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến... góp phần động viên, khơi dậy tinh thần đoàn kết, hòa thuận cộng đồng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngay từ cơ sở, cộng đồng dân cư. Vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 hàng năm, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân trên địa bàn chuẩn bị mâm cơm tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Kế thừa truyền thống của MTTQ Việt Nam, MTTQ các cấp tỉnh Phú Thọ tiếp tục phát huy thành tích, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới của đất nước; tăng cường xây dựng, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tạo đồng thuận cao trong Nhân dân để khai thác lợi thế, vượt qua mọi khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng quê hương Đất Tổ ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Với những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba, 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, 1 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Nhiều tập thể, cá nhân cán bộ MTTQ các cấp được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các bộ, ban, ngành Trung ương tặng Bằng khen, 5 năm liền Ủy ban MTTQ tỉnh được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc và xuất sắc toàn diện, 863 cá nhân tiêu biểu có nhiều công lao đóng góp trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc được trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc”; nhiều tập thể, cá nhân vinh dự được nhận Bằng khen của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh.

Nguyễn Hải

Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh
Dẫn nguồn: 
Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, triển khai hiệu quả các chương trình phối hợp, thống nhất hành động, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh (baophutho.vn)

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com