Thứ 4 | 05/06/2024

PhuthoPortal - Thành phố Việt Trì còn được biết đến với tên gọi thân thương là “Thành phố ngã ba sông”, nơi hội tụ của 3 con sông lớn là sông Thao, sông Lô và sông Đà. Ngay từ buổi bình minh dựng nước, các Vua Hùng đã chọn vùng đất này làm kinh đô của nước Văn Lang - Nhà nước đầu tiên của dân tộc Việt Nam. Sau 62 năm xây dựng và phát triển, Việt Trì đang vươn mình, sánh vai cùng với các địa phương trong cả nước để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh, hạnh phúc.

 

Diện mạo thành phố Việt Trì ngày càng đổi mới: Sáng, xanh, hiện đại và văn minh (Một góc thành phố Việt Trì nhìn từ trên cao)

Những dấu son lịch sử

Trải qua hàng nghìn năm, thành phố Việt Trì luôn gắn liền với những trang sử hào hùng và truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Dưới ánh sáng soi đường của Đảng, cuối năm 1939, chi bộ Bạch Hạc - Việt Trì (tiền thân của Đảng bộ thành phố ngày nay) được thành lập đã dẫn đường cho các phong trào cách mạng ở địa phương, cùng với cả nước đứng lên khởi nghĩa, góp phần vào thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, giành chính quyền về tay Nhân dân.

9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954), quân và dân Việt Trì vừa chiến đấu, vừa giữ đất, giữ làng. Đã có hàng vạn cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong là con em quê hương Việt Trì ra mặt trận; đóng góp hàng vạn ngày công và hàng nghìn tấn lương thực cùng nhiều phương tiện phục vụ cho kháng chiến, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bước vào thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội, Việt Trì vinh dự được Trung ương Đảng và Chính phủ chọn là 1 trong 2 địa phương đầu tiên xây dựng khu công nghiệp tập trung của miền Bắc. Ngày 18/11/1958, đồng chí Lê Thanh Nghị - Phó Thủ tướng Chính phủ thay mặt Đảng, Chính phủ phát lệnh khởi công xây dựng Khu Công nghiệp Việt Trì gồm các nhà máy hóa chất, giấy, đường và điện. Sau 3 năm, khu công nghiệp đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Trên cơ sở đó, ngày 4/6/1962, Hội đồng Chính phủ đã ra Quyết định số 65-CP thành lập thành phố Việt Trì thuộc tỉnh Phú Thọ - đây là sự kiện đánh dấu mốc son quan trọng, mở ra thời kỳ phát triển mới cho thành phố anh hùng.

Quang cảnh xây dựng Nhà máy Điện Việt Trì - Ảnh tư liệu (Nguồn: congthuong.vn)

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, Việt Trì là một trong những trọng điểm đánh phá ác liệt của không quân Mỹ. Quân và dân thành phố đã đoàn kết một lòng, vừa sản xuất vừa chiến đấu, anh dũng bám máy, bám lò, bám đồng ruộng; thực hiện “tay búa, tay súng”, “tay cày, tay súng”. Nhờ đó, đã duy trì được sản xuất, đảm bảo đời sống cho Nhân dân thành phố; đồng thời chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến để đánh thắng đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Hòa bình lập lại, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố Việt Trì tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo chung tay xây dựng và phát triển quê hương. Đặc biệt, trong gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Việt Trì luôn nỗ lực phát huy vị trí, thế mạnh của mình và vươn lên mạnh mẽ, đạt được những kết quả vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Năm 2004, thành phố được Chính phủ công nhận là đô thị loại II; năm 2012 được công nhận là là đô thị loại I; năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu phát triển thành phố Việt Trì trở thành Thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam. Mới đây, ngày 10/4/2024, thành phố được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch đến năm 2040 trở thành trung tâm vùng, cực phát triển phía Tây Bắc Thủ đô Hà Nội; là thành phố du lịch văn hóa, lịch sử quốc gia, xanh - văn minh - hiện đại, có kiến trúc cảnh quan đẹp, kinh tế phát triển và là thành phố đáng sống.

Khát vọng vươn lên của thành phố anh hùng

62 năm qua, thành phố Việt Trì không ngừng vươn lên tạo nên vóc dáng của một đô thị hiện đại mang nhiều dấu tích lịch sử, văn hóa. Vượt qua bao khó khăn, thử thách, Đảng bộ thành phố đã và đang có nhiều sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng thành phố ngày càng phát triển.

Những năm gần đây, các hoạt động kinh tế của thành phố diễn ra sôi động, bắt nhịp với xu thế chung của kinh tế cả nước. Hằng năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố duy trì ổn định ở mức khá với các chỉ tiêu cơ bản về phát triển kinh tế đều đạt và vượt kế hoạch; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Năm 2023, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt hơn 1.240 tỷ đồng - đây là năm thứ 3 liên tiếp thành phố thu đạt trên 1.000 tỷ đồng, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 12.556 tỷ đồng.

Những năm gần đây, kinh tế của thành phố luôn duy trì tốc độ tăng trưởng khá (Ảnh chụp tại Công ty cổ phần May Pearl Việt Nam, phường Dữu Lâu, thành phố Việt Trì)

Đặc biệt, thành phố đã đề ra nhiều chủ trương quan trọng nhằm thực hiện có hiệu quả các khâu đột phá về đầu tư kết cấu hạ tầng; xây dựng đô thị văn minh, hiện đại; phát triển dịch vụ. Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao nhiệm vụ quy hoạch và đầu tư xây dựng hạ tầng; cho chủ trương đối với các nhiệm vụ quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, coi trọng việc xây dựng Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Việt Trì đến năm 2040 làm cơ sở để thực hiện các nhiệm vụ đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội và phát triển đô thị. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án để bàn giao cho chủ đầu tư, góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh và thành phố. Chú trọng mở rộng các hoạt động thương mại, dịch vụ; đầu tư xây dựng hạ tầng dịch vụ văn hóa, thể thao và du lịch; phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đặc trưng trên địa bàn.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội được thực hiện toàn diện, đồng bộ. Nhiều năm qua, giáo dục - đào tạo thành phố luôn là một trong những lá cờ đầu của tỉnh, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên. Hệ thống y tế phát triển nhanh, đứng đầu toàn tỉnh và khu vực vùng núi phía Bắc. Hoạt động văn hóa, thông tin, thể thao, du lịch có nhiều có nhiều đổi mới. Thành phố đã quan tâm, gìn giữ và phát huy giá trị các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể trên địa bàn, nhất là 2 Di sản văn hóa phi vật đại diện của nhân loại là Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ. Hằng năm, thành phố đón hàng triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng doanh thu du lịch bình quân 14%/năm.

Hằng năm, thành phố đón hàng triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan (Ảnh du khách nước ngoài tham quan và trải nghiệm văn hóa tại làng cổ Hùng Lô, thành phố Việt Trì)

Ngắm nhìn Việt Trì hôm nay, mỗi người dân thành phố và bạn bè khắp nơi đều cảm nhận được sự đổi thay từng ngày. Nhiều dự án về hạ tầng, chỉnh trang đô thị, nhà ở, dịch vụ thương mại, thiết chế văn hóa... được triển khai đồng bộ, mở ra không gian rộng lớn. Đặc biệt, quần thể Công viên Văn Lang nổi lên như hòn ngọc xanh giữa lòng thành phố, kết hợp hài hòa với các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn. Tất cả tạo nên một không gian sống tươi trẻ, văn minh, hiện đại.

Với khát vọng vươn lên mạnh mẽ, trong những năm tiếp theo, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố tiếp tục tranh thủ mọi thời cơ, vượt qua mọi thách thức, chung sức, đồng lòng xây dựng thành phố ngày càng phát triển và đổi mới; tạo phong cách công dân Việt Trì “Thanh lịch, thân thiện, mến khách, giàu tính nhân văn, mang đậm tình người Đất Tổ”. Qua đó, viết tiếp những trang sử hào hùng, góp phần xây dựng quê hương Phú Thọ trở thành tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Thanh Hòa
Dẫn nguồn: 
Thành phố Việt Trì - Tự hào 62 năm xây dựng và phát triển (phutho.gov.vn)

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com