Thứ 5 | 11/07/2024

PhuthoPortal - Thời gian qua tình trạng các đối tượng tội phạm dụ dỗ học sinh, sinh viên mở tài khoản thanh toán, sau đó chuyển lại cho các đối tượng này sử dụng vào các mục đích vi phạm pháp luật đã diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước. Trước tình hình trên, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn hoạt động mua bán trái phép tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên.



Đồng chí Phạm Trường Giang - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Phú Thọ cho biết: Hiện nay, tội phạm công nghệ liên tục có nhiều chiêu trò lừa đảo mới, thủ đoạn mới, trong đó có tình trạng lôi kéo, dụ dỗ học sinh, sinh viên đã được cấp căn cước công dân mở tài khoản thanh toán và trả công cho người mở. Đối tượng cung cấp cho học sinh điện thoại có sẵn sim để đăng ký mở tài khoản thanh toán và dịch vụ Internet Banking, SMS Banking. Sau đó, yêu cầu học sinh trả lại điện thoại, cung cấp thông tin tên, mật khẩu đăng nhập, mật khẩu xác thực (OTP)... Các đối tượng này cũng thu thập dữ liệu sinh trắc học khuôn mặt (Face ID) của các học sinh để phục vụ xác minh danh tính của khách hàng khi có yêu cầu. Các tài khoản này thường được lợi dụng vào các mục đích vi phạm pháp luật như rửa tiền, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tài trợ khủng bố...
Để bảo đảm việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán đúng quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn, nâng cao tính bảo mật trong thanh toán trực tuyến, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Thọ chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng tội phạm; quy định pháp luật hiện hành về các hành vi bị cấm và xử phạt vi phạm hành chính trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán để chủ động phòng tránh. Bên cạnh đó, chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tăng cường các giải pháp về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, siết chặt hoạt động quản lý tài khoản ngân hàng và tài khoản tín dụng có chức năng thanh toán. Rà soát chặt chẽ các quy trình đăng ký, kích hoạt sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử; lưu ý số khách hàng là học sinh, sinh viên đến mở tài khoản ngân hàng nên đăng ký bằng số điện thoại chính chủ...
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Thúy - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã tăng cường công tác tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Phú Thọ, hệ thống Đài truyền thanh cơ sở và các nền tảng mạng xã hội nhằm cảnh báo tới người dân và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, đặc biệt là học sinh, sinh viên, người chưa thành niên về các phương thức, thủ đoạn của đối tượng tội phạm, các quy định pháp luật liên quan, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật và có biện pháp phòng, chống hiệu quả, không để bị lợi dụng cho các mục đích bất hợp pháp. Khuyến cáo người dân cần cảnh giác trong việc mở, sử dụng, quản lý tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, giấy tờ tùy thân; không thực hiện các hành vi mua bán, trao đổi, cho tặng, cho mượn, cho thuê tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, giấy tờ tùy thân.

Cổng Thông tin điện tử tỉnh Phú Thọ tăng cường công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn dụ dỗ học sinh, sinh viên mở tài khoản thanh toán

Là trường đại học có số lượng sinh viên lớn, thời gian qua Trường Đại học Hùng Vương đã tích cực tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động, đoàn viên, sinh viên nắm rõ phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm công nghệ cao, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Đặc biệt, tăng cường giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cho sinh viên về mối nguy hại và hậu quả của việc trao đổi, mua bán thông tin, tài khoản ngân hàng tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo.
“Thông qua các fanpape, zalo nội bộ, gặp gỡ tuyên truyền, Trường Đại học Hùng Vương đã thông tin đến 100% sinh viên trong trường về phương thức thủ đoạn của đối tượng tội phạm, các hành vi bị cấm trong hoạt động mở, sử dụng tài khoản thanh toán và quy định xử phạt vi phạm hành chính. Cảnh báo các sinh viên phải thật tỉnh táo trước những thông tin và cần trang bị kiến thức cần thiết khi tham gia các hoạt động trên mạng Internet để tránh bị dẫn dắt, dụ dỗ” - anh Trần Thành Vinh - Bí thư Đoàn Trường Đại học Hùng Vương chia sẻ.

Trường Đại học Hùng Vương đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho đoàn viên, sinh viên về mối nguy hại và hậu quả của việc trao đổi, mua bán thông tin, tài khoản ngân hàng

Trên thực tế, việc mua bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên diễn ra ngày càng nhiều. Người trẻ khi bị dụ dỗ cho thuê, bán tài khoản với số tiền từ vài trăm đến vài triệu đồng có thể bị xử phạt hành chính cao nhất tới 100 triệu đồng, thậm chí bị khởi tố hình sự nếu để xảy ra những hậu quả nghiêm trọng. Khoản 5, Khoản 6 Điều 26 Nghị định 88/2019/NĐ-CP ngày 14/11/2019 (được sửa đổi, bổ sung tại điểm c, Khoản 15 Điều 1 Nghị định số 143/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021) quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng quy định: Phạt từ 40 - 50 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: Thuê, cho thuê, mượn, cho mượn tài khoản thanh toán, mua, bán thông tin tài khoản với số lượng từ 1 tài khoản thanh toán đến dưới 10 tài khoản thanh toán mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Phạt tiền từ 50 - 100 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: Thuê, cho thuê, mượn, cho mượn tài khoản thanh toán, mua, bán thông tin tài khoản với số lượng từ 10 tài khoản thanh toán trở lên trở lên mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Việc mua bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên tiềm ẩn nguy cơ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Các em học sinh, sinh viên, người chưa thành niên cần nhận thức rõ về các phương thức thủ đoạn của các đối tượng tội phạm, những quy định pháp luật liên quan để nâng cao nhận thức, không để bị lợi dụng cho các mục đích bất hợp pháp. Trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện số căn cước công dân/chứng minh nhân dân của mình bị sử dụng trái phép để mở tài khoản cần nhanh chóng liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ khóa tài khoản. Nếu phát hiện đối tượng mời chào, lôi kéo dụ dỗ người khác để thuê, cho thuê, mua, bán tài khoản cần tố giác với cơ quan công an để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời theo quy định.
Hương Giang
Dẫn nguồn: 
Phú Thọ: Ngăn chặn mua bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên (phutho.gov.vn)

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com