Thứ 3 | 11/06/2024

baophutho.vn Xác định Chương trình xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc. Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017, xã Bản Nguyên huyện Lâm Thao đã và đang tập trung mọi nguồn lực và phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nâng chất lượng các tiêu chí để đạt xã NTM nâng cao như mục tiêu đề ra vào cuối năm nay.

Đồng chí Vương Văn Ưng - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Hiện nay, xã mới chỉ đạt 12/19 tiêu chí NTM nâng cao, 7 tiêu chí còn lại: Quy hoạch, Giao thông, Thông tin và truyền thông, Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, Thu nhập, Tổ chức sản xuất và Phát triển kinh tế nông thôn, chúng tôi đang từng bước hoàn thiện. Tuy nhiên, việc này không thể một sớm một chiều hoàn thành mà cần có sự vào cuộc cả hệ thống chính trị và sự hỗ trợ của cấp trên, các nhà hảo tâm, nhất là sự đồng thuận của Nhân dân... thì chương trình mới đạt kết quả cao”.

Người dân phấn khởi, tích cực tham gia hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Để có cơ sở thực hiện, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề, UBND xây dựng Kế hoạch xã NTM nâng cao, khu dân cư NTM kiểu mẫu giai đoạn 2024-2025; đồng thời thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo, phân công từng cán bộ phụ trách tuyên truyền để Nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của Chương trình và hướng dẫn các khu đăng ký, tổ chức thực hiện. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”... nhiều người dân đã tích cực tham gia cùng chính quyền đóng góp tiền của, công sức để thi công, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân. Sau khi có chủ trương mở rộng các đường giao thông, người dân phấn khởi, sẵn sàng hiến đất, chặt cây, dịch hàng rào, bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công được thuận lợi.
Năm 2023, xã đã huy động 23 tỷ đồng từ ngân sách và sự ủng hộ của doanh nghiệp, sự đóng góp tiền của, đất đai, ngày công để thực hiện các tiêu chí còn thiếu. Ngoài đóng góp để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, Nhân dân còn hăng hái tu sửa nhà cửa, khuôn viên; nhiều nhà cao tầng kiên cố, nhà biệt thự, sân vườn, ngõ xóm được làm mới với tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Ông Phạm Tiến Sang, ở khu 1 chia sẻ: "NTM nâng cao đã làm thay đổi xóm, làng của chúng tôi, cho chúng tôi có cuộc sống khấm khá hơn. Vì vậy, bà con thôn quê phấn khởi, hồ hởi nhường đất, dịch hàng rào, tạo điều kiện bàn giao mặt bằng cho nhà thi công mở rộng đường làng, ngõ xóm". Mặc dù hiện nay 100% đường giao thông trong xã đã được bê tông, song một số tuyến đường trục chính đã xuống cấp, cần được nâng cấp, cải tạo.

Người dân lắp đặt hệ thống khung - cổng để các xe quá khổ, quá tải không đi vào các tuyến đường mới được đầu tư nâng cấp.

Để Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, NTM nâng cao thật sự hiệu quả, những năm qua, xã Bản Nguyên đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực phát triển kinh tế, xem đây là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tiến trình xây dựng NTM nhằm nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo bền vững, ổn định đời sống cho người dân. Với các chủ trương phù hợp tình hình thực tế, xã đã tích cực vận động, khuyến khích người dân áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; phát triển các ngành nghề dịch vụ. Nhiều hộ dân đã chủ động đổi mới tư duy, năng động hơn trong phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo. Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình mang lại hiệu quả, tăng thu nhập cho người dân. Năm 2023 thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 50,35 triệu đồng/người/năm. Các thiết chế văn cũng được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân. Các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo bộ mặt nông thôn ngày càng thêm khởi sắc, xóa dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chặng đường xây dựng nông thôn mới nâng cao còn nhiều khó khăn, nhưng bằng sự đoàn kết, quyết tâm, chung sức chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã, tin rằng Bản Nguyên sẽ bứt phá về đích xã nông thôn mới nâng cao đúng thời gian như mục tiêu đặt ra.
Đinh Tú
Dẫn nguồn: 
Phấn đấu về đích xã nông thôn mới nâng cao (baophutho.vn)

 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com