Thứ 2 | 20/01/2020
Xã Tứ Xã là một xã đồng bằng vùng chiêm trũng, nằm ở phía nam của huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ có tổng diện tích đất tự nhiên là 829,57 ha, gồm 22 khu dân cư và dân số 9.871 người. Là một địa phương nằm ở vùng đồng bằng, chiêm trũng có xuất phát điểm thấp trước khi xây dựng nông thôn mới, với nhiều thách thức như: cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của địa phương lạc hậu, hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng còn yếu kém. Năm 2014, Tứ Xã là một trong những xã đầu tiên được công nhận là xã Nông thôn mới của huyện Lâm Thao, qua đó cũng góp một phần vào việc đưa huyện Lâm Thao trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của vùng trung du miền núi phía Bắc. Nhưng đến nay sau 10 năm triển khai việc xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là thực hiện tiêu chí 6, 16 Bộ tiêu chí Quốc gia Xây dựng nông thôn mới. Để thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, thì ngoài ngân sách nhà nước địa phương còn huy động được nhiều nguồn lực nội tại và nguồn lực của con em Tứ Xã thành đạt đang làm việc, công tác tại mọi miền của tổ quốc đầu tư xây dựng và tái thiết quê hương như xây dựng nhà cửa, giao thông, các công trình tín ngưỡng, tôn giáo, giáo dục, thể dục, thể thao…
Có được bước đột phá như trên lãnh đạo địa phương đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan quản lý cấp trên. Ủy ban nhân dân xã Tứ Xã đã tổ chức quán triệt đến cán bộ, đảng viên, nhân dân; đồng thời tập trung tuyên truyền sâu rộng trong các chi bộ, khu dân cư về xây dựng nông thôn mới theo Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 4 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020. Quyết định 491/QĐ-TTg ngày 16 tháng 4 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ  về ban hành bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Quyết định 1980/QĐ-TTg ngày 17 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016 -2020. Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 16/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 và nhiều văn bản nhà nước cấp trên khác về xây dựng nông thôn mới.
Lãnh đạo địa phương đã chú trọng tổ chức tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh của xã, tuyên truyền qua các hội nghị của Đảng bộ, các đoàn thể, các chi bộ, hội nghị ở các khu dân cư. Thông qua công tác tuyên truyền vận động đã thay đổi về nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về xây dựng nông thôn mới, gắn việc thực hiện xây dựng nông thôn mới với việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” qua đó đã phát huy được tinh thần phấn đấu trong nhân dân, huy động được các nguồn lực trong nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu dân cư.
Với sự chỉ đạo sát sao, xã Tứ xã đã triển khai thực hiện hiệu quả tiêu chí số 06, 16 Bộ tiêu chí Quốc gia Xây dựng nông thôn mới. Hội trường Ủy ban nhân dân xã được xây dựng tại trung tâm xã với diện tích là 1.595 m2, hội trường xã đạt 250 chỗ ngồi; có các công trình phụ trợ như: nhà vệ sinh, nhà để xe, vườn trồng cây xanh bóng mát. Hội trường xã có đủ bàn ghế, tăng âm, ánh sáng, đảm bảo thông gió. Đặc biệt xã có 2 Sân vận động phục vụ nhu cầu thể dục thể thao và thi đấu của người dân trong và ngoài xã. Sân vận động xã Tứ Xã, được xây dựng hiện đại với khán đài 500 chỗ ngồi có mái che, sân bóng dài 95 m rộng 60 được trải thảm cỏ nhân tạo. Khu để xe của Sân vận động rộng 2000 m2. Sân vận động Đoàn Kết, Dài 60 rộng 35 m được trồng cỏ tự nhiên. Có bể bơi ngoài trời hiện đại trong khuôn viên sân vận động xã, với chiều dài 30 m, rộng 25 m. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 5 điểm vui chơi do Đoàn thanh niên xã vận động, xây dựng cho trẻ em vui chơi tại sân nhà văn hóa khu 3, khu 7, khu 10, khu 19 và khu 20. Những công trình trên đã góp phần tạo ra sân chơi lành mạnh cho các em thiếu nhi vào những buổi chiều, những ngày cuối tuần, cũng như những ngày nghỉ hè.
Hiện nay, 22/22 khu dân cư trên địa bàn xã có nhà văn hóa và có khu thể thao đạt chuẩn, diện tích đất quy hoạch nhà văn hóa khu dân cư bình quân đạt 600 m2, có các công trình phụ trợ như cổng, tường rào, khu vệ sinh, đều có đủ tăng âm, loa đài, ti vi, bộ trang trí khánh tiết như cờ Tổ Quốc, cờ Đảng, tượng bác, băng khẩu hiệu, cờ trang trí, bàn ghế phục vụ sinh hoạt, tranh ảnh tuyên truyền… chỗ ngồi đảm bảo đủ cho hội họp và các hoạt động của khu dân cư. Trong khuân viên sân nhà văn hóa các khu đều có sân bóng chuyền hơi, sân cầu lông, phục vụ nhu cầu thể thao của nhân dân trong khu. Có 20/22 khu dân cư đạt tiêu chuẩn khu dân cư văn hóa theo quy định của Bộ VH,TT&DL, đạt tỷ lệ 90,09%. Hàng năm tổ chức liên hoan văn nghệ quần chúng từ 2 cuộc trở lên; thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa, khu văn hóa, việc thực hiện nếp sống văn hóa, các hoạt động sáng tác thu hút được trên 10% nhân dân tham gia trên tổng dân số toàn xã. Hàng năm tổ chức ít nhất từ 4 giải thi đấu thể thao trở lên. Từ các sự kiện thể thao quần chúng đã thúc đẩy nhân dân trong xã tích cực tham gia luyện tập thể dục, thể thao. Số người  thường xuyên tập luyên thể dục – thể thao của xã đạt 53% trên tổng dân số toàn xã. Hoạt động văn hóa vui chơi giải trí cho trẻ em: Các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí cho trẻ em được coi trọng, đặc biệt là các hoạt động sinh hoạt hè cho thiếu nhi, hội thi thiếu nhi kể chuyện, hội thi nghi thức đôi, thi đấu trò chơi dân gian....đã thu hút được đông đảo trẻ em trên địa bàn tham gia.

Với những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện tiêu chí số 06, 16 Bộ tiêu chí Quốc gia Xây dựng nông thôn mới. Cán bộ và nhân dân xã Tứ Xã đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng thưởng Bằng khen tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.


  
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện
tiêu chí văn hóa thuộc Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới (nguồn ảnh- Tin tức sự kiện – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

 
          Lương Thị Vân Anh - Văn phòng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com