Thứ 4 | 18/03/2020
PhuthoPortal - Sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị số 05-CT/TW), việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo sâu sát, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc triển khai thực hiện.


Đồng chí Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Hoàng Công Thủy - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

 
Để triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị của Bộ Chính trị theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn Trung ương, cụ thể hóa phù hợp tình hình địa phương; xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo và tổ chức thực hiện là của cấp ủy các cấp, nhất là người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương; đẩy mạnh việc làm theo Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực trong thực tiễn công tác và cuộc sống hằng ngày; lựa chọn 02 đơn vị cấp huyện, 3 đơn vị sở, ngành làm điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, rút kinh nghiệm nhằm phổ biến các mô hình hay, cách làm sáng tạo cho các địa phương, đơn vị trong tỉnh.
Công tác tổ chức học tập các nội dung chuyên đề trong năm được các cấp ủy đảng chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc và bài bản. Cùng với đó, các chi bộ, cơ quan, đơn vị đã tổ chức thảo luận và hướng dẫn đảng viên, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, người lao động đăng ký nội dung học tập gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Hằng tháng, các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tiến hành nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của tập thể, cá nhân; lấy kết quả thực hiện là một trong những tiêu chí xếp loại tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, công chức, viên chức hằng năm.
Nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ đã xác định khâu đột phá: "Nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, địa phương, đơn vị. Thực hiện tốt đạo đức công vụ; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, liêm khiết, gần dân, trọng dân, hết lòng phục vụ Nhân dân". Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW cho thấy, việc lựa chọn khâu đột phá nói trên đã sát với tình hình, đặc điểm của địa phương, đơn vị. Toàn tỉnh đã có chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, tác phong, thái độ, trách nhiệm và văn hóa ứng xử của cán bộ, đảng viên đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào cuộc sống.



Việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; Chỉ thị 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm, nhiều vấn đề tồn đọng đã được chỉ đạo từng bước giải quyết dứt điểm. Tích cực chỉ đạo rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý tồn tại đối với một số dự án; nhất là khó khăn, ách tắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư; xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác quản lý và khai thác tài nguyên khoáng sản; đẩy mạnh tiến độ xây dựng các công trình dự án trọng điểm trên địa bàn. Hằng năm, tỉnh Phú Thọ đã làm tốt việc tổ chức tiếp xúc, thực hiện đối thoại trực tiếp với Nhân dân ở cả ba cấp (cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh); lắng nghe, giải đáp kịp thời những kiến nghị của người dân. Đặc biệt, đã chủ động đối thoại trực tiếp với người dân liên quan đến những vấn đề bức xúc phát sinh, giải quyết kịp thời những vụ việc tập trung đông người thông qua các hình thức đối thoại tại cơ sở, tại hiện trường như vụ việc khai thác cát sỏi ở xã Tề Lễ, huyện Tam Nông và xã Đông Khê, huyện Đoan Hùng... Đảm bảo 100% các cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã đều giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa; 100% các cơ quan hành chính nhà nước ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng. Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Phú Thọ hoạt động ngày càng hiệu quả, khẳng định quyết tâm của tỉnh trong cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ... Giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc, khiếu nại, tố cáo, tạo môi trường lành mạnh ổn định để hướng tới Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Công tác tuyên truyền, giáo dục việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Trong năm 2019, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tổ chức phong phú các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) và 50 năm ngày mất của Người gắn với 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Đền Hùng (19/9/1954 - 19/9/2019). Nổi bật: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông số hóa cuốn sách “Bác Hồ với Phú Thọ, Phú Thọ làm theo lời Bác” trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh. Thành phố Việt Trì, huyện Tam Nông, huyện Thanh Thủy và huyện Đoan Hùng tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ và 50 năm ngày mất của Người. Tỉnh đoàn tổ chức Hội thảo chuyên đề “Bồi dưỡng thế hệ trẻ đất Tổ vừa “hồng”, vừa “chuyên” theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức trưng bày, triển lãm tư liệu, sách, báo, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh; phát động Cuộc thi vẽ tranh về chủ đề Bác Hồ; tổ chức tọa đàm, thi tìm hiểu, tuyên truyền, giới thiệu sách, nói chuyện chuyên đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh và thực hiện Di chúc của Người. Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Hùng Vương và Hội Khuyến học tỉnh phối hợp tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập”. Trường Chính trị tỉnh tổ chức Tọa đàm với chủ đề 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm ngày mất của Người. Các cơ sở giáo dục trong tỉnh tổ chức triển khai giảng dạy các giáo trình, tài liệu về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong chương trình chính khóa ở các cấp học...
Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh thường xuyên duy trì và tăng cường tin, bài; xây dựng và nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục, tuyên truyền, giới thiệu, biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những mô hình tốt, cách làm hay trong học tập và làm theo Bác. Tổ chức tốt cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2015 - 2020. Sơ kết đợt 1 cuộc thi cấp Trung ương giai đoạn 2015 - 2018, Phú Thọ là tỉnh xếp thứ 3 trong cả nước về kết quả tham gia cuộc thi. Tích cực tham gia, hưởng ứng phát động cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đợt 2 giai đoạn 2018 - 2020. Đến hết năm 2019, có 20 tác phẩm chất lượng được lựa chọn tham gia cuộc thi cấp Trung ương.
Việc phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền nhân rộng các gương điển hình, các mô hình tiêu biểu thực sự đi vào chiều sâu. Xuất hiện ngày càng nhiều đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền đoàn thể, cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác gần dân, sát dân, vì dân, “nói đi đôi với làm”, “nói ít, làm nhiều”, “làm tốt nhiều hơn nói”. Nhiều phong trào như: Thực hành tiết kiệm, hiến đất làm đường giao thông; các mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Tủ sách làm theo lời Bác”, “Sổ vàng nhật ký làm theo lời Bác”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Đoạn đường, tuyến phố tự quản”, “Gương sáng đảng viên”, “Nét đẹp đời thường”, “gương mặt đời thường”... được lan tỏa mạnh mẽ, thu hút được sự đồng tình ủng hộ, tự giác tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Năm 2018, sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, đã có 18 tập thể và 18 cá nhân tiên tiến được Ban Thường vụ tỉnh ủy biểu dương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2019, 18 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc; 20 tập thể và 40 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy khen thưởng; 01 tập thể và 02 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2019 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.
Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại tỉnh Phú Thọ  trong thời gian qua với những cách làm cụ thể, thiết thực đã tạo sức lan tỏa, sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và đông đảo các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; tạo tiền đề để tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng.
Bùi Đình Thi - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
dẫn nguồn: phutho.gov.vn

 

 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com