Thứ 2 | 17/07/2023

baophutho.vnTrong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, thanh toán điện tử đang là xu hướng được người dân lựa chọn bởi tính nhanh chóng, tiện lợi, an toàn, tiện ích ngày càng gia tăng. Để an toàn trong giao dịch, cùng với gia tăng bảo mật từ phía đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán, việc nâng cao nhận thức người dùng giữ vai trò quan trọng.

Người dân quét mã QR thực hiện thanh toán lệ phí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Thanh Ba, huyện Thanh Ba.

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công nghệ phục vụ thanh toán, giao dịch điện tử trong những năm qua tiếp tục được chú trọng đầu tư, mở rộng, nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh tỉ lệ dân số có điện thoại thông minh đạt khoảng 75%, tỉ lệ hộ gia đình có đường Internet cáp quang băng rộng đạt gần 70%.

Ngành Ngân hàng đã chủ động tiếp cận Cuộc cách mạng công nghệ 4.0, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện tại trên địa bàn có trên 800.000 khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; trên 1.000 máy POS thanh toán, 170 máy ATM, chín máy gửi, rút tiền tự động. Các ngân hàng, tổ chức tín dụng tích cực triển khai chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán, phí trả lương qua tài khoản, phí giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử cho khách hàng đăng ký thanh toán online, phí thanh toán không dùng tiền mặt qua các ứng dụng ngân hàng số. Các ngân hàng cũng đã triển khai phát hành thẻ chip nội địa để thay thế cho thẻ từ nhằm tạo thuận tiện, nâng cao tính an toàn cho người sử dụng.

Nhiều hình thức đa dạng cho các giao dịch thanh toán điện tử được các ngân hàng, tổ chức tín dụng triển khai, bao gồm tài khoản thanh toán số, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, ví điện tử, thẻ trả trước, Internet Banking...

Chị Nguyễn Thị Hiền, khu 3, xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao đã trải nghiệm và thấy được sự tiện lợi từ thanh toán điện tử. Chị cho biết: “Tôi sử dụng dịch vụ thanh toán Mobile Banking của ngân hàng và các ví điện tử thấy rất tiện ích, bảo đảm độ chính xác và quản lý chi tiêu dễ dàng hơn, có thể tận dụng được các chương trình khuyến mãi, tích điểm cho thanh toán trực tuyến. Các ứng dụng tương đối dễ sử dụng, có nhiều bước bảo mật và để đảm bảo an toàn, tôi luôn kiểm tra kỹ thông tin trước khi thanh toán, chuyển khoản, đặc biệt chú trọng tới tính bảo mật trên thiết bị di động cá nhân”.

Tuy nhiên, trong thanh toán điện tử, một số đối tượng xấu đã lợi dụng kẽ hở của công nghệ thanh toán, công nghệ mạng và sự thiếu cảnh giác của người dân để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản bằng nhiều hình thức tinh vi như giả mạo người thân, bạn bè qua Zalo, Facebook để nạn nhân thực hiện chuyển tiền đến tài khoản của đối tượng lừa đảo; giả mạo Bộ Công an, viễn thông, cán bộ ngân hàng... qua cuộc gọi điện thoại, tin nhắn lừa chủ tài khoản cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã bảo mật OTP của dịch vụ; tạo những công cụ, đường dẫn, phần mềm độc hại để chiếm đoạt thông tin tài khoản mạng xã hội, ngân hàng và thực hiện các hành vi lừa đảo...

Thanh toán điện tử có nhiều tính ưu việt, để tận dụng được tối đa các tiện ích, việc nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán, dịch vụ thanh toán đảm bảo an toàn, bảo mật luôn được các ngân hàng, đơn vị cung ứng dịch vụ chú trọng. Cùng với đó, các ngân hàng, tổ chức tín dụng, các đơn vị chấp nhận thanh toán bằng thẻ... tích cực tuyên truyền trực tiếp, nhắn tin cảnh báo tới khách hàng có mở tài khoản thanh toán, tài khoản thẻ, ví điện tử về các nội dung liên quan đến an toàn bảo mật trong hoạt động thanh toán; các phương thức, thủ đoạn và cách thức phòng tránh rủi ro để tất cả khách hàng được biết.

Tại Siêu thị Winmart thị xã Phú Thọ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt chiếm khoảng 30% các giao dịch thanh toán. Anh Vũ Ngọc Trung - Quản lý siêu thị cho biết: “Siêu thị chú trọng nâng cao trình độ, kỹ năng cho nhân viên trực tiếp thực hiện giao dịch, giúp cho họ có thể hỗ trợ khách hàng trong thanh toán điện tử một cách nhanh chóng, đúng nhu cầu, rút ngắn thời gian giao dịch; phát hiện những vấn đề liên quan đến gian lận trong hoạt động này một cách hiệu quả. Đồng thời tích cực tuyên truyền đến khách hàng việc thanh toán, đặt hàng trực tuyến, khách hàng chỉ thanh toán tại cửa sổ liên kết từ Winmart chuyển đến, bảo mật thông tin tài khoản, thông tin thẻ”.

Trước xu thế số hóa hiện nay, mỗi người dân cần trở thành những người tiêu dùng thông minh, chủ động cảnh giác, thận trọng, tự trang bị kỹ năng sử dụng công nghệ để bảo vệ tài sản của chính mình.

Nguyễn Huế
Dẫn nguồn: https://baophutho.vn/


 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com