Thứ 5 | 10/01/2019
Sáng ngày 09/01/2019, Hội Văn nghệ dân gian tỉnh Phú Thọ đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VI (nhiệm kỳ 2018-2023) tại Bảo tàng Hùng Vương. Dự đại hội có các ông Nguyễn Đắc Thủy - TUV- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Việt Trung - Phó Giám đốc Sở; ông Hoàng Tiến Dũng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh.
Hội Văn nghệ dân gian (VNDG) tỉnh Phú Thọ là tổ chức xã hội - nghề nghiệp được thành lập vào tháng 12 năm 1967, là hội văn nghệ dân gian địa phương cấp tỉnh được thành lập sớm nhất trong cả nước.
Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, kể từ khi chuyển đổi cơ chế, chính sách, không được nhà nước hỗ trợ về kinh phí và biên chế nên hoạt động của Hội gặp rất nhiều khó khăn. Song được sự chỉ đạo, động viên kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBMTTQ tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh và lòng nhiệt huyết của các hội viên, đến nay Hội VNDG tỉnh đã được củng cố và phát triển mạnh về tổ chức, phong phú về nội dung hoạt động. Hội đã tích cực sưu tầm, nghiên cứu, gìn giữ, phát triển, truyền dạy và quảng bá hiệu quả vốn văn nghệ dân gian đất Tổ đến với các tầng lớp nhân dân. Hội đã phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, biên soạn, xuất bản Tổng tập Hát Xoan Phú Thọ dày gần 1000 trang và hàng chục tập sách, ấn phẩm văn hóa địa phương có giá trị như: các sách “Di sản văn nghệ dân gian tiêu biểu thị xã Phú Thọ”; “Di sản văn hóa huyện Tam Nông”; “Lý Bí với quê hương Tam Nông”. Nhiều công trình sưu tầm, nghiên cứu của hội viên đã được in sách như: Nguyễn Khắc Xương với “Truyền thuyết Hùng Vương và Bình minh lịch sử”, “Ví giao duyên nam nữ đối ca”; Dương Huy Thiện với “Văn hóa dân gian Mường”, “Một đời làm theo lời Bác”, “Hát Xoan, dân ca cội nguồn”, “Hát Xoan, đồng hành trăn trở”; Nguyễn Nhàn với “Sau bức màn truyền thuyết”; Đoàn Hải Hưng, Trần Văn Thục, Nguyễn Phí Nga với “Làng cười Văn Lang”; Phạm Bá Khiêm với “Đền Hùng và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”, Văn hóa dân gian Lâm Thao”; Nguyễn Anh Tuấn với “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”; Đặng Đình Thuận với “Tín ngưỡng thờ cúng Tổ tiên, nền tảng văn hóa gia đình vùng đất Tổ”; Nguyễn Mai Thoa với “Hội phết Hiền Quan”; Phạm Thị Thiên Nga với “Văn hóa dân gian dân tộc Dao ở Phú Thọ”... Đặc biệt, Hội đã góp phần không nhỏ công sức, trí tuệ trong việc lập hồ sơ Hát Xoan Phú Thọ và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
 

Ông Phạm Bá Khiêm, Chủ tịch Hội VNDG Phú Thọ, trao giấy khen của Hội VNDG Việt Nam cho hội viên tiêu biểu.

Đại hội đã bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ 2018 - 2023 gồm 13 ủy viên. Ông Phạm Bá Khiêm - nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hội. Tiếp đó, Đại hội tặng hoa chia tay 12 ông, bà UVBCH khóa V (nhiệm kỳ 2013 - 2018) thôi không tham gia BCH khóa VI.
 

Ban chấp hành nhiệm kỳ 2018 - 2023 ra mắt Đại hội.

Đại hội đã thông qua Nghị quyết Đại Hội nhiệm kỳ 2018 - 2023. Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội sẽ tiếp tục phát triển tổ chức, kết nạp hội viên; nghiên cứu, biên soạn và xuất bản các sách phổ biến, truyền dạy văn hóa văn nghệ dân gian; xuất bản các ấn phẩm tuyên truyền quảng bá về 3 di sản đã được UNESCO ghi danh là Ca trù, Hát Xoan Phú Thọ và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương; phối hợp với các cơ quan liên quan đề nghị Hội VNDG Việt Nam và UBND tỉnh phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân dân gian” và “Nghệ nhân hát Xoan” cho các cá nhân đủ tiêu chuẩn xét tặng…
 Nhân dịp này các tập thể và cá nhân đã được Hội VNDG Việt Nam, Liên hiệp hội tỉnh, Sở VHTT&DL và Hội VNDG tỉnh Phú Thọ tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động sưu tầm, nghiên cứu, phổ biến và truyền dạy văn nghệ dân gian tỉnh Phú Thọ.
 

Ông Nguyễn Việt Trung - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL

tặng Giấy khen của Giám đốc Sở cho Chi hội VNDG thị xã Phú Thọ
  
 
Ông Nguyễn Việt Trung - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL
tặng Giấy khen của Giám đốc Sở cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu.
 
 
Ông Hoàng Tiến Dũng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký LH các HKH&KT
tặng Giấy khen của Chủ tịch Hội Liên hiệp cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu.
 
 
Tin: Quách Thị Sinh (Trung tâm Văn hóa và Chiếu phim)
Ảnh: Trọng Bằng (Đoàn Nghệ thuật tỉnh)
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com