Thứ 4 | 19/06/2019
Ngày 17/6/2019, UBND huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ đã được long trọng tổ chức lễ đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lễ cấp sắc của người Dao Quần Chẹt, xã Xuân Thủy, huyện Yên Lập.
Buổi lễ có sự tham dự của Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng, lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể của tỉnh và địa phương cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn.
Lễ cấp sắc là một trong những nét văn hóa truyền thống đặc sắc nhất của người Dao tỉnh Phú Thọ. Theo quan niệm của người Dao, lễ cấp sắc là một thủ tục không thể thiếu của người đàn ông dân tộc Dao. Đối với người đàn ông dân tộc Dao, được cấp sắc mới được coi là người đàn ông đã trưởng thành và có đủ thẩm quyền tham gia các công việc của cộng đồng như thầy cúng, ông mối làng. Lễ cấp sắc chỉ được tiến hành một lần duy nhất trong đời. 
 

Lễ Cấp sắc của người Dao Quần Chẹt, xã Xuân Thủy, huyện Yên Lập
 
Trong lễ cấp sắc người thanh niên Dao được giáo dục luân thường, đạo lý truyền thống dân tộc thông qua những lời răn dạy của Bàn Vương, tổ tiên dòng họ và cộng đồng. Thông qua Lễ cấp sắc, nhiều loại hình trình diễn dân gian được bảo tồn và phát huy giá trị. Lễ cấp sắc luôn đóng vai trò là cầu nối, tăng cường tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái giúp đỡ nhau giữa các thành viên trong cộng đồng; là sự thống nhất, đoàn kết về mặt văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh tạo ra một sợi dây vững chắc, tạo ra sự cố kết vững chắc trong đời sống sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của người Dao Quần Chẹt.
 

Các thầy cúng làm Lễ thỉnh Ngọc Hoàng về chứng giám
 
Để ghi nhận những giá trị tiêu biểu của di sản, Lễ cấp sắc của người Dao Quần Chẹt xã Xuân Thủy, huyện Yên Lập đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Quyết định số 446/QĐ-BVHTTDL ngày 29/01/2019.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Hồ Đại Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ đã chúc mừng và biểu dương các cấp ủy, chính quyền huyện Yên Lập cùng tất cả các tổ chức, cá nhân đã bằng trí tuệ, bằng tấm lòng hiếu nghĩa hướng về tiên tổ, bằng trách nhiệm đối với thế hệ mai sau, chung sức bảo tồn, phát huy một di sản văn hóa chứa đựng giá trị nhân văn rất sâu sắc và độc đáo. Đồng thời nhấn mạnh đây là nhiệm vụ của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Lập. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cấp ngành, huyện Yên Lập cần chú trọng tuyên truyền, giáo dục nhân dân nhận thức sâu sắc công tác bảo tồn và phát huy giá trị Di sản phi vật thể quốc gia nghi lễ cấp sắc của người Dao Quần Chẹt; phải tăng cường tuyên truyền, phổ biến và quảng bá ý nghĩa cũng như giá trị văn hóa của lễ cấp sắc của người Dao qua các phương tiện thông tin đại chúng…
 

Đồng chí Hồ Đại Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ trao chứng nhận DSVH phi vật thể quốc gia
cho đại điện lãnh đạo UBND huyện Yên Lập, UBND xã Xuân Thủy
và đại diện cộng đồng người Dao Quần Chẹt, xã Xuân Thủy
 
Việc đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lễ cấp sắc của người Dao Quần Chẹt là niềm vinh dự của nhân dân toàn xã Xuân Thủy nói riêng và huyện Yên Lập nói chung.
Nghi lễ Cấp sắc được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cũng đã đưa Yên Lập trở thành địa phương đầu tiên trong tỉnh Phú Thọ sở hữu di sản văn hóa phi vật thể của đồng bào dân tộc thiểu số được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chứng nhận./.
                                                                                
       Tháng 6/2019

Phạm Nga Việt
     PTP Quản lý DSVH
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com