Thứ 2 | 20/05/2019
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các khía cạnh của đời sống xã hội và các ngành kinh tế, làm thay đổi mô hình hoạt động của các công ty trong hầu hết các lĩnh vực. Thị trường du lịch toàn cầu cũng đang chứng kiến sự thay đổi với sự lên ngôi của xu hướng kinh doanh du lịch trực tuyến. Tại Việt Nam, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra cả cơ hội và thách thức cho ngành du lịch vốn đang được Đảng và Chính phủ quan tâm đặc biệt. Thị trường du lịch Việt Nam cũng đang thay đổi do sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng nhanh của du lịch trực tuyến. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và giảm thiểu những tác động tiêu cực của làn sóng này ở Việt Nam, trong đó nêu rõ du lịch là một trong những ngành kinh tế được ưu tiên xây dựng chiến lược chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm thúc đẩy du lịch thông minh ở Việt Nam. Đây là định hướng chính sách quan trọng cho ngành du lịch hướng tới các mục tiêu do Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành nền kinh tế mũi nhọn đã đặt ra.
Là mảnh đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam, Phú Thọ được đánh giá là tỉnh có tiềm năng về du lịch,hiện còn lưu giữ các giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể vô cùng phong phú; tài nguyên du lịch tự nhiên đa dạng là những tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch.Với vị trị địa lý là trung tâm vùng, nối liền giữa vùng Tây Bắc - Đông Bắc và đồng bằng sông Hồng càng tăng mức độ hấp dẫn của mảnh đất Phú Thọ đối với du khách cũng như các nhà đầu tư. Trong những năm qua Du lịch Phú Thọ đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ quan điểm chủ trương, định hướng tới công tác xây dựng và thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển du lịch. Tiềm năng và lợi thế là vậy, nhưng du lịch Phú Thọ cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức: cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch chưa đồng bộ, sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, doanh nghiệp du lịch đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa, khả năng cạnh tranh thấp, không đủ tiềm lực đầu tư, khai thác tiềm năng du lịch.
Chính bởi vậy, trong thời gian vừa qua, Du lịch Phú Thọ đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch. Từng bước khẳng định thương hiệu Du lịch Phú Thọ trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế.
Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin sẽ là công cụ hữu hiệu phục vụ 3 nhóm đối tượng chính là người quản lý, nhà cung cấp dịch vụ và khách du lịch. Trong thời gian tới, Du lịch Phú Thọ sẽ ứng dụng công nghệ thông tin mạnh hơn nữa với việc xây dựng chiến lược chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số hỗ trợ khách du lịch trước và sau chuyến đi; Nâng cao hiệu quản lý điểm đến du lịch, phát triển điểm đến du lịch thông minh; Phát triển hệ thống thông tin du lịch và các ứng dụng thông minh; Hỗ trợ các doanh nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch; Tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch. Hiện nay, Du lịch Phú Thọ đã và đang triển khai Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Phú Thọ và ứng dụng du lịch trên thiết bị di động dựa trên nền tảng IOS và Android là PhuTho Tourism và Đền Hùng. Tính linh hoạt của phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động giúp cho sản phẩm này không còn đơn thuần là một công cụ hướng dẫn thuyết minh tại chỗ cho khách tham quan mà trở thành một phương tiện quảng bá giá trị di sản và giáo dục lịch sử hữu hiệu. Đặc biệt, với chức năng bản đồ định vị, ứng dụng hỗ trợ đồng bào và du khách dễ dàng tìm các địa điểm cần đến tham quan, khách sạn, nhà hàng một cách dễ dàng. Đồng thời, hình thức OTA (Online Travel Agent) là đại lý du lịch trực tuyến, bán các sản phẩm dịch vụ du lịch cũng đang được đẩy mạnh như: phòng khách sạn, tour du lịch, vé máy bay… cho các đơn vị cung cấp dịch vụ. Các giao dịch mua bán, thanh toán đều được thực hiện thông qua hình thức online. Mô hình OTA đã rất phát triển trên thế giới với những tên tuổi lớn như: TripAdvisor, Booking, Agoda, Expedia,… Du lịch Phú Thọ đã tổ chức lớp tập huấn thông tin xúc tiến du lịch cho các đối tượng là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh, trong đó có OTA, với các trang như: Avia.vn, ivivu.com, Abay.vn… chính là các mô hình OTA. 
 

Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Phú Thọ
 
Ứng dụng công nghệ thông tin mang lại nhiều tiện ích đối với phát triển kinh tế du lịch là không thể phủ nhận, đặc biệt trong công tác quản lý, nó mang lại nhiều lợi ích cụ thể: Chi phí phân phối thấp; Chi phí truyền thông thấp; Chi phí lao động thấp; Giảm thiểu chất thải; Người hỗ trợ tính giá linh hoạt. Bên cạnh đó là những tiện ích cho du khách như:  Đáp ứng nhu cầu rất tốt; Linh hoạt trong thời gian hoạt động; Hỗ trợ chuyên môn hóa và sự khác biệt; Cung cấp các giao dịch phút chót; Thông tin chính xác; Hỗ trợ tiếp thị mối quan hệ; Phản ứng nhanh với nhu cầu dao động; Nhiều sản phẩm/tích hợp; Nghiên cứu thị trường. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch giúp cải thiện dịch vụ chất lượng và góp phần nâng cao sự hài lòng của du khách. Sự hài lòng của khách hàng phụ thuộc rất nhiều vào tính chính xác và toàn diện của thông tin cụ thể về khả năng tiếp cận của điểm đến, cơ sở vật chất, thu hút du khách và các hoạt động khác. Vì vậy, công nghệ thông tin tạo điều kiện cho các yếu tố thúc đẩy sự hài lòng của người tiêu dùng.
Trong bối cảnh phát triển du lịch hiện nay, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch là hướng đi và yêu cầu cấp bách của ngành Du lịch nói chung và Du lịch Phú Thọ nói riêng. Để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch có hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới chúng ta cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ sau:
- Tích cực quảng bá du lịch Phú Thọ trên 02 trang Website điện tử là http://dulichphutho.com.vnhttp://dulichtaybac.vn  đây là  02 trang website chính thức cung cấp các thông tin về du lịch Phú Thọ và tư vấn hỗ trợ thông tin cho du khách. Vì vậy cần phải tập trung cho công tác quản trị về cả nội dung và hình thức để cung cấp đầy đủ các thông tin, văn bản về du lịch, giới thiệu các khu điểm du lịch, thông tin về các nhà hàng khách sạn, các đơn vị lữ hành, các bài viết giới thiệu về nét văn hóa, thiên nhiên, con người đất tổ… một cách đầy đủ chính xác giới thiệu được những hình ảnh đẹp về thiên nhiên con người đất tổ với du khách trong và ngoài nước.
- Đưa vào sử dụng Cổng thông tin du lịch thông minh và ứng dụng du lịch trên thiết bị di động nhằm giúp du khách được tiếp cận nhanh chóng các thông tin về dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, khu điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch. Đưa Du lịch Phú Thọ tới gần hơn với du khách.
- Phối hợp cùng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch phát triển hệ thống OTA ( viết tắt của Online Travel Agent) là đại lý du lịch trực tuyến. Giúp du khách tiếp cận các sản phẩm du lịch một cách dễ dàng, thuận tiện.
- Đào tạo bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực làm công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch bằng phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng chuyên nghiệp hóa, từng bước xây dựng hình ảnh và thương hiệu du lịch Phú Thọ.
- Chủ động nghiên cứu, đề xuất các cơ chế hợp tác và liên kết giữa các đơn vị quản lý nhà nước với các doanh nghiệp và hiệp hội nhằm phát huy tối đa hiệu quả của ứng dụng công nghệ thông tin nhằm xúc tiến du lịch đạt kết quả tốt.
- Tăng cường việc liên kết hợp tác trong quảng bá xúc tiến du lịch giữa các tỉnh và tham dự các hội chợ, triển lãm về du lịch, ngoài việc đưa lại lợi ích cho công tác quảng bá phát triển du lịch cho các bên tham gia, còn tạo nên khả năng cạnh tranh giữa các bên liên quan nhằm thu hút khách du lịch đến mỗi địa phương và tỉnh Phú Thọ. Đây là yếu tố quan trọng để phát triển du lịch trong cơ chế thị trường, đảm bảo sự phát triển bền vững của hoạt động du lịch cuả Phú Thọ.
Khi việc ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai mạnh mẽ, khách du lịch có thể duyệt qua Internet và xác định một loạt các đề nghị phong phú để đưa ra lựa chọn đi du lịch phù hợp với yêu cầu cá nhân của họ. Điều này sẽ cải thiện dịch vụ và cung cấp trải nghiệm du lịch liền mạch, trong khi nó sẽ cho phép các tổ chức du lịch quản lý khả năng cạnh tranh trong môi trường phát triển hiện đại. Công nghệ thông tin cung cấp một cơ hội chưa từng có cho sự phát triển của các doanh nghiệp, cho phép Du lịch Phú Thọ phát triển sự hiểu biết về sự phát triển hiện đại và một tầm nhìn cho tương lai.
 
Th.S Phùng Thị Hoa Lê - Nguyễn Đức Hiệp - Trung tâm TTXT Du lịch
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com