baophutho.vnChương trình hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm: Phú Thọ, Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái và thành phố Hồ Chí Minh đã phát huy hiệu quả, nâng cao lợi thế cạnh tranh, tạo sức mạnh quảng bá, xúc tiến điểm đến chung, thu hút đầu tư, thúc đẩy lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội liên địa phương, liên vùng. Do chủ động đầu tư nâng cấp, nâng cao chất lượng, làm mới sản phẩm, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, thế mạnh của địa phương đã thu hút ngày càng đông du khách trong, ngoài nước đến với Đất Tổ và các tỉnh, thành phố trong nhóm hợp tác.
Tham gia hát Xoan cùng các nghệ nhân là một trong những trải nghiệm thú vị, thu hút du khách về với Đất Tổ.
Với nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, có nét độc đáo riêng, những năm qua, tỉnh Phú Thọ, các tỉnh trong nhóm hợp tác đã đầu tư, nâng cấp sản phẩm du lịch đặc thù, phát triển sản phẩm du lịch mới dựa trên thế mạnh, sự khác biệt, khả năng cạnh tranh trên thị trường và đẩy mạnh khai thác sản phẩm tour du lịch liên kết các tỉnh trong nhóm.
Ngoài ra, còn đẩy mạnh truyền thông, giới thiệu, quảng bá đến du khách, các doanh nghiệp lữ hành 3 miền Bắc - Trung - Nam về tour du lịch liên kết, từng bước đưa vào khai thác hiệu quả tour du lịch kết nối các tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh theo thỏa thuận hợp tác chung: Về miền Đất Tổ- Cội nguồn dân tộc, Bản hùng ca Tây Bắc, Hương sắc vùng cao.
Xây dựng một số tour du lịch mới thu hút du khách như: Về miền di sản UNESCO ghi danh; Hà Nội - Mộc Châu - Hủa Phăn (nước Cộng hòa DCND Lào); sản phẩm du lịch trekking như: Leo núi đỉnh Bạch Mộc Lương Tử, đường đá cổ Pa Vi trên tuyến nối Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai - Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu; xây dựng sản phẩm tour liên tỉnh “Một cung đường 5 điểm đến”...
Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu du lịch của tỉnh ước đạt 2.697 tỷ đồng, ước tăng 13% so cùng kỳ; số lượng khách du lịch tăng cao, khách du lịch lưu trú ước đạt 482.900 lượt khách, ước tăng 15% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế lưu trú ước đạt 5.470 lượt khách, ước tăng 16% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố trong nhóm hợp tác đã tăng cường tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu nhằm quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch địa phương, đa dạng hoá hoạt động trải nghiệm, thu hút hấp dẫn khách du lịch trong nước, quốc tế thông qua các chương trình, chuỗi sự kiện: Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2024; Lễ hội Hoa Ban và Năm du lịch Quốc gia 2024 tại Điện Biên; Lễ hội Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực quốc tế - Hà Giang; Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh; Hội chợ du lịch quốc tế VITM - Hà Nội và quảng bá du lịch trên các nền tảng số, đáp ứng nhu cầu của các nhóm du khách khác nhau.
Các hoạt động quảng bá du lịch của nhóm hợp tác đã góp phần mở rộng thị trường khách, từng bước khẳng định uy tín, hình ảnh, thương hiệu của du lịch nhóm hợp tác trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Trưởng phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phùng Thị Hoa Lê cho biết: Là trưởng nhóm hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2024, Phú Thọ tiếp tục đầu tư nâng cấp, làm mới các sản phẩm du lịch gắn với văn hóa tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, khu nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Thanh Thủy, Vườn Quốc gia Xuân Sơn; xây dựng và công nhận Điểm du lịch văn hóa cộng đồng Bạch Hạc, Điểm du lịch văn hóa Đền Mẫu Âu Cơ; xây dựng Điểm du lịch văn hóa cộng đồng Hùng Lô gắn với trải nghiệm hoạt động nông nghiệp và sản xuất sản phẩm làng nghề; công bố sản phẩm du lịch giáo dục lịch sử cho học sinh thông qua ứng dụng trò chơi tương tác Outing trip App “Truy tìm cổ vật” tại Bảo tàng Hùng Vương...
Phương Thanh
Dẫn nguồn: Liên kết để phát triển du lịch (baophutho.vn)