Chủ nhật | 25/06/2023

baophutho.vnSau 23 ngày làm việc, với tinh thần đổi mới, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, khẩn trương và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp.
Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ do đồng chí Bùi Minh Châu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các vị đại biểu Quốc hội trong Đoàn đã hoàn thành chương trình làm việc với nhiều nội dung quan trọng về quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, lập pháp và giám sát tối cao.
Quán triệt chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với tinh thần “từ sớm, từ xa”, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động trong việc tập trung nghiên cứu tài liệu, các dự thảo Luật, liên hệ thực tiễn của địa phương và cơ quan nơi đại biểu công tác để tham gia ý kiến vào nội dung chương trình kỳ họp. Để đảm bảo việc tham gia đóng góp ý kiến có chất lượng, lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ động phân công các đại biểu Quốc hội dành thời gian nghiên cứu sâu vào các nội dung quan trọng, chọn lọc những vấn đề bức xúc từ thực tiễn tham gia thảo luận, đóng góp. Qua đó, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ đã có 37 lượt ý kiến phát biểu (7 lượt ý kiến phát biểu tại Hội trường, 30 lượt ý kiến phát biểu tại tổ) tập trung vào các nội dung của kỳ họp. Sự tham gia tích cực, trí tuệ, tâm huyết; sự chuẩn bị nghiêm túc, trách nhiệm các ý kiến phát biểu của Đoàn đã được đánh giá cao, đóng góp vào kết quả thành công của kỳ họp.
Quốc hội đã xem xét kỹ lưỡng, biểu quyết thông qua 8 luật, 17 nghị quyết và cho ý kiến vào 9 dự án luật. Tiến hành giám sát tối cao chuyên đề “việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về nhân sự, kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; xem xét báo cáo về tổng hợp kiến nghị của cử tri và Nhân dân, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, cùng một số nội dung quan trọng khác. Đây là lần đầu tiên Quốc hội tiến hành thảo luận riêng về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tư, qua đó tiếp tục thể hiện tinh thần đổi mới về công tác dân nguyện của Quốc hội, nâng cao vai trò giám sát của Quốc hội trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri, nhân dân. Quốc hội đánh giá cao công tác giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ghi nhận sự tích cực, kịp thời của Chính phủ, các Bộ, ngành trong việc trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân cũng như nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý của nhà nước, góp phần tháo gỡ có hiệu quả nhiều khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình trật tự, an toàn xã xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân, tạo niềm tin của cử tri và nhân dân cả nước. Để các luật, nghị quyết của Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Năm sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, bảo đảm yêu cầu “gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với thực hiện pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các cơ quan, tổ chức hữu quan sẽ tổ chức hội nghị để quán triệt và triển khai các luật, nghị quyết được thông qua tại kỳ họp này trong Quý III/2023 và sẽ đưa nội dung này thành hoạt động định kỳ sau mỗi kỳ họp của Quốc hội.

Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV chính thức khép lại với những ấn tượng tốt đẹp trong lòng cử tri và Nhân dân cả nước. Kết quả kỳ họp tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố cùng các cơ quan, tổ chức hữu quan. Thành công của kỳ họp được thể hiện trên tất cả phương diện lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; Nhiều vấn đề quan trọng, nhiều định hướng lớn đã được Quốc hội xem xét, bàn thảo và thông qua, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật và xây dựng phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, điều cử tri quan tâm, kỳ vọng hơn là những quyết sách của Quốc hội sẽ dễ dàng đi vào cuộc sống; mỗi thành viên Chính phủ sẽ nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ, các lời hứa của mình; các vị ĐBQH sẽ tích cực, chủ động hơn nữa trong công tác xây dựng pháp luật, giám sát và thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri và nhân dân.

Khổng Thuỷ
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com