Thứ 4 | 17/04/2024

PhuthoPortal - Những ngày tháng 3 âm lịch, trên mảnh đất Phú Thọ linh thiêng lại rộn ràng bước chân hành hương của những người con tìm về nguồn cội, của du khách gần xa đến tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, con người vùng Đất Tổ. Với trách nhiệm trông coi lăng miếu tổ tiên, Phú Thọ đã và đang triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực để hỗ trợ đồng bào, du khách về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng hằng năm, hướng đến mục tiêu xây dựng một lễ hội mẫu mực của cả nước, một điểm đến ấn tượng, an toàn, văn minh, đậm tình người Đất Tổ.

 

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 được tổ chức từ ngày 9 - 18/4/2024, tức từ mùng 1 - 10/3 năm Giáp Thìn. Hướng đến xây dựng một lễ hội mẫu mực, tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ Nhân dân và du khách thập phương về bái Tổ và tham gia các hoạt động lễ hội, các cấp, ngành, đơn vị trong tỉnh đã tăng cường huy động mọi nguồn lực tham gia vào công tác chuẩn bị và tổ chức ở tất cả các khâu, các lĩnh vực trong suốt mùa lễ hội.
Ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng cho biết: Trong dịp Giỗ Tổ, Khu di tích đã bố trí 100% cán bộ, nhân viên Khu di tích thường trực, sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng của tỉnh và các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường cảnh quan, an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ, trông giữ phương tiện… Thường xuyên tuần tra, kiểm soát, nắm bắt tình hình; cung cấp số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến công tác tổ chức lễ hội.


 

Khu di tích cũng chuẩn bị trên 100 xe điện sẵn sàng phục vụ đồng bào, du khách và tổ chức tập huấn nâng cao ý thức, trách nhiệm, phong cách phục vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hoá cho các lái xe. Đồng thời, chỉ đạo Đài Phát thanh Đền Hùng duy trì hoạt động liên tục 24/24 giờ để thông tin về các quy định của Khu di tích và hỗ trợ đồng bào, du khách tìm người thân trong trường hợp không may bị lạc.
Đặc biệt, trong những ngày cao điểm, số lượng người dân, du khách về Đền Hùng tăng cao. Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ” và phương châm “Thân thiện, mến khách, giúp đỡ Nhân dân”, cán bộ, chiến sĩ phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh và Công an thành phố Việt Trì đã phối hợp triển khai các phương án phân luồng, điều tiết giao thông, thanh tra kiểm soát trên các tuyến đường… Đồng thời, thành lập nhiều điểm hướng dẫn, hỗ trợ, tặng nước uống và đồ ăn nhẹ miễn phí cho người dân, du khách về dự lễ hội hoặc trong lúc chờ đợi, di chuyển đến các bãi đỗ xe trong điều kiện thời tiết nắng nóng, oi bức.


 

Bệnh viện Công an tỉnh tăng cường lực lượng, thuốc men, vật tư y tế để chăm sóc sức khoẻ cán bộ, chiến sĩ và du khách hành hương về Đền Hùng. Đơn vị đã bố trí 6 tổ y tế thường trực tại khu vực đồi Công quán và các đền thuộc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng; 1 tổ cấp cứu lưu động được trang bị đầy đủ thuốc, vật tư y tế cần thiết tham gia ứng trực tại dọc các tuyến đường du khách đi hành lễ; 1 tổ cấp cứu và xe cứu thương trực cấp cứu 24/24 giờ tại Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh sẵn sàng có mặt hỗ trợ khi có yêu cầu.
Cùng với đó, ngành Y tế bố trí 2 đội y tế, 2 xe cứu thương thường trực cấp cứu 24/24 giờ; 4 tổ y tế tại các vị trí quan trọng tại khu vực sân đồi Công quán, Đền Hạ, Đền Thượng và Đền Giếng; công khai số điện thoại của cán bộ, bác sĩ làm nhiệm vụ trực chốt tại Khu Di tích để tiếp nhận các cuộc gọi hỗ trợ, đảm bảo sơ cấp cứu kịp thời khi người dân có vấn đề về sức khỏe.
Ông Ngô Ích Phúc (78 tuổi) đến từ huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội chia sẻ: Tôi đã nhiều lần về Đền Hùng để thắp hương tri ân công đức tổ tiên. Mỗi lần đến, tôi lại thấy Đền Hùng thay đổi nhiều hơn, sáng - xanh - sạch - đẹp và ngày càng khang trang. Đặc biệt, tôi thấy cách thức tổ chức các hoạt động phục vụ Giỗ Tổ của tỉnh Phú Thọ rất tốt và chuyên nghiệp. Ban tổ chức lễ hội, nhất là các lực lượng chức năng đã quan tâm, có những việc làm thiết thực, ý nghĩa để chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân khi hành hương bái Tổ.

Không chỉ có màu xanh của chiếc áo chiến sĩ, màu trắng của chiếc áo blouse, những ngày này, trên khắp các nẻo đường đổ về thành phố Việt Trì và Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh màu áo xanh tình nguyện với tinh thần xung kích, hành động vì cộng đồng của tuổi trẻ Đất Tổ.
Anh Hoàng Thái Nam - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phú Thọ cho biết: Tham gia phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm nay, Tỉnh đoàn Phú Thọ huy động 2.600 lượt đoàn viên thanh niên tham gia hướng dẫn, giúp đỡ du khách và vệ sinh môi trường tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng trong suốt 10 ngày diễn ra lễ hội. Riêng mùng 10/3 âm lịch, Tỉnh đoàn huy động 1.000 đoàn viên thanh niên phối hợp với lực lượng chức năng tham gia làm hàng rào mềm, phân luồng, phòng chống ùn tắc; tổ chức đội hình 100 thanh niên tham gia lực lượng con cháu Lạc Hồng và 30 em thiếu nhi tiêu biểu tham gia lễ Giỗ Tổ.


 

“Đây là lần đầu tiên em được tham gia phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng. Với em, đó là niềm vinh dự, tự hào của tuổi trẻ. Tham gia hoạt động này, chúng em không chỉ có cơ hội được rèn luyện bản thân, được giúp đỡ bà con Nhân dân về lễ Tổ mà còn được hiểu thêm về truyền thống lịch sử, văn hóa của cha ông. Từ đó, thấy được trách nhiệm của mình góp phần đảm bảo lễ hội diễn ra thành công, tạo hình ảnh thân thiện, mến khách của người dân Đất Tổ và ấn tượng tốt đẹp đối với du khách” - em Trần Thị Thu Thanh - sinh viên Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ phấn khởi chia sẻ.


 

Góp phần giúp hành trình về nguồn của đồng bào và du khách thuận lợi, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo, định hướng cho các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng mạng xã hội để cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ về các hoại động lễ hội và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch cho đồng bào và du khách khi hành hương lễ Tổ. Bên cạnh đó, Sở cũng chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai mọi phương án để đảm bảo tốt nhất nhu cầu thông tin liên lạc của người dân, du khách trong dịp Giỗ Tổ.

Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch tỉnh cũng bố trí các điểm thông tin hỗ trợ khách du lịch tại khu vực cổng Trung tâm lễ hội, sân đồi Công quán và ngã 5 Đền Giếng - Khu Di tích lịch sử Đền Hùng. Tại đây đều có hướng dẫn viên và các ấn phẩm, tờ rơi giới thiệu quảng bá điểm đến du lịch, chương trình tour du lịch tham quan trải nghiệm vùng Đất Tổ.
Đối với mỗi người dân Việt Nam, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng không chỉ là dịp để tưởng nhớ công đức các Vua Hùng đã có công dựng nước mà còn là biểu tượng của sức mạnh nội sinh, tinh thần đoàn kết và niềm tự hào dân tộc được hun đúc, bồi đắp qua hàng nghìn năm lịch sử. Để Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng được tổ chức thành công cần sự chung tay góp sức, nỗ lực cố gắng của tất cả các cấp, ngành, đơn vị, địa phương và toàn thể đồng bào, du khách khi về với Đất Tổ Vua Hùng. Mỗi người một công việc, một hành động cụ thể, dù lớn hay nhỏ, dù khó hay dễ nhưng sẽ góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về một lễ hội văn minh, an toàn, ý nghĩa - điểm đến của lòng hiếu khách tới muôn triệu trái tim người con đất Việt và bạn bè năm châu.

Thanh Hòa
Dẫn nguồn: 
Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng: Điểm đến của lòng hiếu khách (phutho.gov.vn)

Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com