Thứ 3 | 16/04/2024

PhuthoPortal - Ngày 16/4/2024 (tức mùng 8/3 năm Giáp Thìn), tại sân Trung tâm lễ hội - Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng tổ chức Hội thi Gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy lần thứ XI năm 2024. Kết thúc hội thi, Đoàn Văn hóa dân gian thành phố Việt Trì giành giải Nhất ở nội dung gói, nấu bánh chưng; Đoàn Văn hóa dân gian huyện Yên Lập giành giải Nhất ở nội dung giã bánh giầy.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thanh Huyền trao cờ lưu niệm và tặng hoa cho các đoàn dự thi

Tới dự hội thi có các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh Huyền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; các thành viên Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2024; lãnh đạo các huyện, thành, thị cùng các đoàn nghệ nhân, du khách thập phương.

 

Các đại biểu trao cờ lưu niệm và tặng hoa cho các đoàn dự thi

Hội thi Gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy là hoạt động thường niên được tổ chức vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng hằng năm. Tham gia hội thi năm nay có 13 đoàn nghệ nhân đến từ 13 huyện, thành, thị trong tỉnh.
 

Các đại biểu tham dự hội thi

Các nghệ nhân tham gia tranh tài ở các nội dung: Gói 5kg gạo nếp, 1kg đỗ xanh, 1kg thịt lợn thành 10 chiếc bánh chưng vuông trong thời gian tối đa 10 phút, luộc bánh trong 5 giờ; thổi 5kg gạo nếp thành xôi trong thời gian tối đa 30 phút, giã và bắt thành 10 chiếc bánh giầy trong thời gian tối đa 15 phút.
 

Ban tổ chức trao giải Nhất nội dung thi gói, nấu bánh chưng cho Đoàn Văn hóa dân gian thành phố Việt Trì

Kết thúc hội thi, ở nội dung thi gói, nấu bánh chưng, Đoàn Văn hóa dân gian thành phố Việt Trì giành giải Nhất; giải Nhì thuộc về Đoàn Văn hóa dân gian các huyện: Lâm Thao, Cẩm Khê, thị xã Phú Thọ; giải Ba thuộc về Đoàn Văn hóa dân gian các huyện: Thanh Sơn, Tân Sơn, Tam Nông, Thanh Thủy, Đoan Hùng, Hạ Hoà, Phù Ninh, Thanh Ba và Yên Lập.

 
Ban tổ chức trao giải Nhất nội dung thi giã bánh giầy cho Đoàn Văn hóa dân gian huyện Yên Lập
Ở nội dung thi giã bánh giầy, giải Nhất thuộc về Đoàn Văn hóa dân gian huyện Yên Lập; giải Nhì thuộc về Đoàn Văn hóa dân gian các huyện: Thanh Ba, Hạ Hoà, Tam Nông; các Đoàn Văn hóa dân gian: Thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ, Cẩm Khê, Đoan Hùng, Lâm Thao, Phù Ninh, Tân Sơn, Thanh Sơn, Thanh Thủy giành giải Ba.

 

 Phần thi gói, nấu bánh chưng

 

Yên Lập là đoàn hoàn thành những chiếc bánh chưng đầu tiên

Tương truyền, vào thời Hùng Vương thứ 6, sau khi đánh thắng giặc Ân xâm lược, đất nước trở lại thanh bình, vua Hùng muốn truyền ngôi cho người con nào hiếu thảo, có đức, có tài để nối nghiệp trị vì xã tắc muôn dân nên đã mở một cuộc thi tài để chọn người nối ngôi. Lang Liêu là người con út nghèo khó nhất, đã được tiên ông mách bảo làm 2 thứ bánh chưng và bánh giầy từ những hạt gạo dẻo thơm để dâng lên vua cha và được chọn kế vị. Bánh chưng với hình vuông tượng trưng cho đất, bánh giầy với hình tròn tượng trưng cho trời.
Hằng năm vào dịp Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng, Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy được tổ chức nhằm tái hiện cuộc thi làm các lễ vật dâng cúng tổ tiên có từ thời Hùng Vương dựng nước, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; đồng thời khơi dậy niềm tự hào về lịch sử và sự sáng tạo trong lao động, thể hiện lòng hiếu kính với tổ tiên, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái. Qua đó, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị độc đáo của di sản văn hóa thời Hùng Vương và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ.
 

Các đoàn tham gia thi giã bánh giầy

 

Những chiếc bánh giầy tròn, đẹp được hình thành dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân
Thông qua Hội thi, Ban tổ chức lựa chọn sản phẩm bánh chưng, bánh giầy đoạt giải Nhất để dâng cúng Vua Hùng trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương năm 2025. Đây cũng là dịp để tuyên tuyền, giới thiệu và quảng bá bản sắc và các giá trị văn hóa, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của các vùng quê đến đông đảo người dân, du khách trong và ngoài tỉnh khi hành hương về vùng đất Tổ cội nguồn.
Huyền Trang
Dẫn nguồn: 
Thành phố Việt Trì giành giải Nhất thi gói, nấu bánh chưng; huyện Yên Lập giành giải Nhất thi giã bánh giầy (phutho.gov.vn)

Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com