Thứ 2 | 18/03/2024

baophutho.vnHiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện lòng nhân ái, thương người như thể thương thân. Những giọt máu tình nguyện là nguồn sống vô cùng quý giá đối với những người mắc bệnh hiểm nghèo, người thiếu máu trong cơn nguy kịch. Từ ý nghĩa “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) đã trở thành nét đẹp, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đạt nhiều kết quả, nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân.

Diễu hành, tuyên truyền lưu động về Hành trình đỏ “Giọt hồng Đất Tổ”.

Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại

Xuất phát từ suy nghĩ “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” và chia sẻ khó khăn đối với những người bệnh đang cần máu, từ năm 2010 đến nay, anh Phạm Quyết Thắng ở xã Tiêu Sơn, huyện Đoan Hùng đã 10 lần HMTN. Anh Thắng chia sẻ: “Lần đầu tôi tham gia hiến máu khi còn là sinh viên, theo phát động phong trào HMTN tại trường, bản thân tôi nhận thấy hiến máu là việc làm có ích, mỗi giọt máu cho đi mang lại cơ hội sống cho nhiều người, từ đó tôi thường xuyên hiến máu và cảm thấy vui vì đã làm được điều gì đó ý nghĩa cho xã hội...”. Anh Thắng hiện là Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Nông dân xã, với cương vị cán bộ cơ sở, anh đã tích cực vận động đoàn viên, hội viên cùng tham gia hiến máu nên nguồn tình nguyện viên hiến máu hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu.

Những năm qua, Ban chỉ đạo vận động HMTN huyện Đoan Hùng, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp trong huyện đã chủ động đổi mới, triển khai nhiều phương pháp cụ thể, phù hợp điều kiện từng địa phương, địa bàn. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và duy trì các tình nguyện viên tham gia HMTN, đồng thời hướng dẫn về chuyên môn, tập huấn, phân công theo nhóm các nhiệm vụ liên quan đến công tác tổ chức hiến máu.

Năm 2023, huyện đã tổ chức hai đợt hiến máu, thu hút sự tham gia của trên 1.300 tình nguyện viên, thu được 973 đơn vị máu (ĐVM), đạt trên 107% chỉ tiêu kế hoạch. Lực lượng tình nguyện viên tập trung chủ yếu ở các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị của huyện, khối Giáo dục, ngành Y tế huyện, tiêu biểu như xã Minh Tiến, Yên Kiện, UBND huyện, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương... Ông Nguyễn Thanh Hồng- Chủ tịch Hội CTĐ huyện cho biết: Hàng năm, Hội đã tham mưu với UBND huyện kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo; xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang trên địa bàn tích cực tuyên truyền, vận động tham gia hiến máu, qua đó nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của việc hiến máu cứu người.

 

Sinh năm 1993, anh Phạm Phú Đông ở phường Tân Dân, thành phố Việt Trì đã có tới 22 lần tham gia hiến máu. Anh chia sẻ: “Hiến máu tình nguyện là để cứu người, tôi tham gia cũng là để kiểm tra sức khỏe của bản thân, còn khỏe là còn tham gia cứu giúp những người đang cần đến mình...”. Là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về công tác HMTN, năm 2023, thành phố Việt Trì đã tổ chức ba đợt hiến máu, thu hút 2.100 tình nguyện viên tham gia, thu được 1.979 đvm, đạt 118% chỉ tiêu giao. Các đơn vị đạt kết quả cao như xã Trưng Vương, Sông Lô, phường Vân Cơ, Thọ Sơn, Thanh Miếu, Tiên Cát, Nông Trang...

Bà Phạm Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội CTĐ thành phố Việt Trì khẳng định: Phong trào HMTN luôn được duy trì thường xuyên, liên tục, triển khai sâu rộng và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng... Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thành phố đã kịp thời khen thưởng, động viên các tập thể, gia đình, cá nhân nhằm lan tỏa phong trào đến các tầng lớp nhân dân. Dự kiến, năm 2024 phong trào HMTN tại thành phố sẽ tiếp tục đạt kết quả cao hơn năm trước...

Lượng máu thu được trong mỗi buổi hiến máu sẽ được tập hợp, chuyển về các đơn vị tiếp nhận.

Lan tỏa mạnh mẽ phong trào hiến máu

Năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức 51 buổi tiếp nhận máu, thu hút trên 23 nghìn lượt người đăng ký hiến máu, tiếp nhận được 19.767 ĐVM, đạt 116,3% chỉ tiêu Ban Chỉ đạo Quốc gia giao, tỉ lệ người tham gia hiến máu thành công đạt gần 86%. Bình quân tổ chức bốn cuộc/tháng, mỗi cuộc đạt 365 đvm, đáp ứng 70% lượng máu đã sử dụng của hệ thống y tế trong tỉnh. Tỉ lệ người hiến máu nhắc lại đạt trên 85%.Khối các cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang tổ chức năm buổi tiếp nhận 1.398 đvm, chiếm 7,1% lượng máu tiếp nhận của toàn tỉnh (trung bình mỗi cuộc tiếp nhận được 280 ĐVM). Các đơn vị có phong trào hiến máu tốt như: Sở Y tế, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, Công an tỉnh. Các doanh nghiệp có phong trào hiến máu tiêu biểu như Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Điện lực Phú Thọ, Công ty Bảo hiểm Daiichi, Công ty TNHH Yida Việt Nam, Công ty CP gạch men TaSa, Công ty CP CMC... Ông Lê Văn Hoằng - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cho biết, sau 10 năm triển khai tổ chức hiến máu tình nguyện, Công ty thu hút từ 400-500 tình nguyện viên tham gia. Năm 2023, Công ty tổ chức ngày hội hiến máu và thu được 416 ĐVM...
Khối các trường đại học, cao đẳng cũng tích cực triển khai hoạt động HMTN, tổ chức bốn buổi hiến máu, tiếp nhận được 1.583 ĐVM, chiếm 8% tổng lượng máu tiếp nhận được của toàn tỉnh. Khối các huyện, thành, thị tổ chức 27 buổi hiến máu, tiếp nhận được 13.359 ĐVM, chiếm 67,6% tổng lượng máu tiếp nhận được của toàn tỉnh. Một số đơn vị vượt chỉ tiêu kế hoạch như thành phố Việt Trì, huyện Cẩm Khê, Thanh Sơn, Lâm Thao, Đoan Hùng. Điểm hiến máu cố định tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận 1.130 ĐVM, chiếm 5,7% tổng lượng máu tiếp nhận toàn tỉnh.
Riêng chiến dịch hiến máu dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân hồng năm 2024, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tỉnh còn lồng ghép các sự kiện như “Ngày Chủ nhật đỏ” tại Trường Đại học Hùng Vương, Wyndham Thanh Thủy, “Giọt hồng Blouse trắng” được chín buổi hiến máu lưu động và điểm hiến máu cố định với 4.500 lượt người tham gia, tiếp nhận 3.914 ĐVM, tăng 13% so với chiến dịch năm 2023.
Để phong trào HMTN của tỉnh tiếp tục trở thành hoạt động thường xuyên, hiệu quả, ông Bùi Văn Huấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh khẳng định: Thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, mục đích, tính nhân đạo cao cả của HMTN, xây dựng hành động tình nguyện của cộng đồng; phấn đấu tỉ lệ dân số tham gia hiến máu năm 2024 duy trì, đạt và vượt chỉ tiêu 1,2% dân số trở lên, đồng thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào hiến máu nhân đạo. Mỗi giọt máu tình nguyện không chỉ đơn thuần cứu người mà còn thể hiện tấm lòng yêu thương, chia sẻ, tiếp thêm sự sống cho người bệnh. Hiến máu nhân đạo rất cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, lan tỏa nghĩa cử cao đẹp trong xã hội.
Linh Nguyễn
Dẫn nguồn: 
Hiến máu - nghĩa cử cao đẹp (baophutho.vn)

 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com