Thứ 6 | 07/12/2018
Ngày 5/12, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì hội thảo “Phát triển và đổi mới hoạt động thư viện trong thời kỳ mới”. Tham gia điều hành Hội thảo có bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; bà Vũ Dương Thúy Ngà – Vụ Trưởng Vụ Thư viện. Hội thảo còn có sự tham gia của các nhà khoa học, nhà quản lý, người làm công tác thư viện nhằm đánh giá kết quả và thực trạng hoạt động ngành thư viện trong thời gian qua. Tỉnh Phú Thọ có đại diện Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch và Thư viện tỉnh tham dự.
Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, các mô hình hoạt động hiệu quả và làm rõ vai trò của thư viện trong cuộc sống hiện đại, đề ra phương thức quản lý, vận hành để đáp ứng nhu cầu trong thời kỳ mới. Đồng thời cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức cần được nhìn nhận, khắc phục như: một số ngành, địa phương chưa quan tâm, kinh phí đầu tư cho thư viện chưa đúng mức; nguồn nhân lực chưa được đảm bảo, chế độ đãi ngộ cho đội ngũ cán bộ còn nhiều bất cập. Bên cạnh đó, khoa học công nghệ phát triển nhanh dẫn tới sự thay đổi thói quen của người sử dụng thư viện; các dịch vụ thư viện cho người dân chưa đáp ứng nhu cầu của đông đảo nhân dân, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; vấn đề bản quyền, vấn đề tự chủ đã và đang đặt ra những thách thức lớn.
 

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Đứng trước tình hình mới, muốn phát triển nhanh, bền vững phải dựa vào con người hội tụ các yếu tố giáo dục, khoa học, văn hóa. Trong đó, để văn hóa thực sự là nền tảng thì các cơ quan chức năng phải tiến hành đồng bộ nhiều hoạt động trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hoạt động của thư viện. Với sự tiến bộ nhanh của khoa học công nghệ như hiện nay, thư viện không còn là nơi giữ sách, cán bộ thư viện không chỉ là người giữ sách mà còn phải là người hướng dẫn, chuyên gia định hướng cho người đọc hiệu quả.
Mặt khác, công nghệ phát triển là thách thức lớn với nhiều ngành, trong đó có thư viện nhưng cũng mang lại thời cơ và đòi hỏi toàn ngành phải chủ động đối mặt với thách thức, từ đó biến thành thời cơ phát triển hiệu quả. Do đó, toàn ngành thư viện phải có sự chuyển đổi mạnh mẽ; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải thay đổi cách quản lý, quản trị ngành thư viện. Nếu thực hiện thành công việc số hóa thư viện trên toàn quốc thì đây sẽ là thời cơ lớn để tất cả hệ thống thư viện Việt Nam trở thành thư viện công cộng cho tất cả người dân tiếp cận thông tin ở mọi lúc, mọi nơi. Phó Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng Đề án phát triển, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện trong tình hình mới một cách khoa học, hợp lý, thuyết phục để trình Chính phủ để có những cơ chế, chính sách tốt nhất cho sự phát triển của hệ thống thư viện nước ta.
                                                                  
                      N.T.H
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com