Chủ nhật | 16/04/2023
PhuthoPortal - Ngày 13/4/2023, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức họp báo giới thiệu chương trình Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ và các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng phát biểu tại buổi họp báo

Các đồng chí: Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Hồ Đại Dũng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì buổi họp báo.

Cùng dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và gần 50 cơ quan báo chí của Trung ương và của tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí tích cực tuyên truyền về công tác chuẩn bị Giỗ Tổ Hùng Vương và các hoạt động Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ diễn ra tại tỉnh Phú Thọ

Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 và các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam diễn ra từ ngày 21 - 28/4/2023 với 5 sự kiện, hoạt động chính như: Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023; Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh; Kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể; Hội nghị - Hội thảo “Phát huy vai trò của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch” và Triển lãm di sản văn hóa, du lịch các vùng kinh đô Việt Nam; Triển lãm di sản văn hóa, du lịch các vùng kinh đô Việt Nam.

Lễ khai mạc diễn ra lúc 20 giờ ngày 21/4/2023 (tức mùng 2/3 năm Quý Mão) tại Quảng trường Hùng Vương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Phóng viên Báo Tuổi trẻ đặt câu hỏi về phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho các du khách thập phương

Đây là chuỗi sự kiện nhằm triển khai các định hướng tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc; đánh giá hiệu quả công tác quản lý nhà nước về di sản văn hóa phi vật thể và hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị di sản sau khi được UNESCO ghi danh; đồng thời thể hiện sự nỗ lực của Việt Nam trong thực hiện cam kết khi tham gia Công ước 2003 đối với việc thực hành, truyền dạy, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Đắc Thủy giải đáp các ý kiến của các cơ quan báo chí liên quan đến phương án đảm bảo an ninh trật tự và đảm bảo các cơ sở lưu trú khi du khách hành hương về Đất Tổ

Bên cạnh đó, tại Lễ hội Đền Hùng năm nay, tỉnh Phú Thọ còn tổ chức nhiều hoạt động như: Giải bóng đá nam tỉnh Phú Thọ tranh Cúp Hùng Vương; trình diễn “Hát Xoan làng cổ”; trình diễn trang phục áo dài và xác lập kỷ lục “Non sông gấm vóc”; liên hoan Văn hóa ẩm thực đất Tổ; hội trại văn hóa mang đặc trưng thời đại Hùng Vương...

Đến thời điểm này, tỉnh Phú Thọ đang phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch khẩn trương hoàn tất các phần việc cần thiết để sẵn sàng tổ chức thành công các chuỗi sự kiện.

Giám đốc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng Lê Trường Giang giải đáp các ý kiến của các cơ quan báo chí liên quan đến công tác quản lý các hộ kinh doanh tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí cũng đã trao đổi, đề nghị làm rõ thêm các nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị để tổ chức thành công Lễ hội Đền Hùng và các hoạt động tại Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ tại tỉnh Phú Thọ; phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho du khách thập phương; đảm bảo cơ sở lưu trú khi đón lượng khách lớn về với Đất Tổ; công tác quản lý các hộ kinh doanh trong thời gian diễn ra lễ hội. Các ý kiến đã được Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng cùng các cơ quan chức năng của tỉnh giải đáp thỏa đáng.

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu kết luận buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng nhấn mạnh: Việc tổ chức các sự kiện văn hóa của chương trình Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt, góp phần nâng cao vị thế của di sản văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế. Thông qua đó, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và tỉnh Phú Thọ sẽ có thêm kinh nghiệm về quản lý, phát huy được giá trị văn hóa, nâng cao nhận thức cho các nhà quản lý và những người thực hành văn hóa. Với các chuỗi hoạt động tại Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 sẽ góp phần xây dựng môi trường văn hóa, tạo không khí vui tươi, tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế.

Các đồng chí cũng mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí tích cực tuyên truyền về công tác chuẩn bị, tổ chức các sự kiện văn hóa diễn ra tại tỉnh Phú Thọ, qua đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, biến di sản thành tài sản để phát triển du lịch.

Ngọc Kiên
Dẫn nguồn: https://phutho.gov.vn/

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com