Thứ 4 | 09/12/2020
       PhuthoPortal - Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 7/12, các đại biểu chia 5 tổ thảo luận về các báo cáo, tờ trình trình tại Kỳ họp thứ Mười một - HĐND tỉnh khóa XVIII.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Minh Châu kết luận phiên thảo luận tại Tổ

       Đã có 25 lượt ý kiến thảo luận làm rõ hơn kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, dự báo tình hình và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021; đồng thời tập trung phân tích, làm rõ những giải pháp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện khâu đột phá về cải thiện  mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ khóa XIX đã đề ra cũng như tính đồng bộ, khả thi của các chỉ tiêu cụ thể đặt ra cho năm 2021.

       Thảo luận tại tổ về giải pháp phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2021, các đại biểu đề nghị tỉnh tập trung đẩy mạnh triển khai các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19; có giải pháp hỗ trợ phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp; ưu tiên bố trí nguồn ngân sách để đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp và có giải pháp “đột phá” hơn nữa để thu hút nhà đầu tư vào tỉnh.
 


Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đại biểu trao đổi bên lề phiên thảo luận tại Tổ

       Về lĩnh vực phát triển công nghiệp, các đại biểu cho rằng năm 2021 là năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, chính vì vậy tỉnh cần quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh khâu đột phá về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư. Trong đó, chú trọng đánh giá hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp FDI hằng năm để có giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy phát triển. Cùng với đó, tỉnh xem xét việc phân cấp đầu tư, đẩy mạnh phân cấp cho cấp huyện để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với nguồn vốn ODA…

       Các đại biểu cũng đề nghị tỉnh cần kiên quyết hơn trong công tác giải phóng mặt bằng; quan tâm đầu tư quỹ đất sạch để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể để thực hiện giải phóng mặt bằng đảm bảo thuận lợi nhất để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn.

       Bên cạnh đó, nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn khi hiện nay việc thu thuế xuất nhập khẩu, thu từ hoạt động xổ số còn thấp, không ổn định, tỉnh cần đánh giá rõ hiệu quả và đề ra giải pháp căn cơ để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

       Trong lĩnh vực nông nghiệp cần rà soát, lựa chọn các cây, con chủ lực, có lợi thế, mang lại giá trị kinh tế cao để chỉ đạo phát triển nông nghiệp tập trung; có biện pháp cụ thể để triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh. Các hợp tác xã số lượng tuy tăng song tỷ lệ xếp loại hoạt động trung bình, yếu còn trên 50%, tỉnh cần có giải pháp hỗ trợ. Các đại biểu cũng cho rằng hiện nay các cơ sở giết mổ trên địa bàn còn nhỏ lẻ, chưa được quy hoạch tập trung, cần có giải pháp đầu tư, mở rộng, đồng thời nhân rộng mô hình chợ đảm bảo an toàn thực phẩm để phục vụ nhu cầu cho người dân.

 


Các đại biểu HĐND tỉnh khu vực thành phố Việt Trì và huyện Cẩm Khê thảo luận tại Tổ số 2

       Đối với lĩnh vực tài nguyên - môi trường, các đại biểu còn băn khoăn về vấn đề xử lý thu gom rác thải, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm; thủ tục thu hồi đất để triển khai các dự án của ngành Điện còn gặp nhiều khó khăn, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương. Các đại biểu đề nghị tỉnh quan tâm, có cơ chế điều tiết tỷ lệ đấu giá đất phù hợp, tạo điều kiện cho các xã xây dựng nông thôn mới.

Đối với lĩnh vực văn hóa - xã hội, các đại biểu đề nghị tỉnh cần có giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Giáo dục nghề nghiệp; có biện pháp xử lý tình trạng các đơn vị, doanh nghiệp cố tình không đóng hoặc chậm đóng BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Các đại biểu cũng đề nghị tỉnh quan tâm hơn đến chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công; có hướng dẫn cụ thể việc khoán kinh phí cho cán bộ không chuyên trách ở khu dân cư. Đồng thời, có giải pháp quản lý, sử dụng nhà văn hóa tại các đơn vị hành chính sau sáp nhập đảm bảo đúng mục đích, tránh gây lãng phí; quan tâm bố trí đầu tư cơ sở hạ tầng để Phú Thọ đăng cai một số môn thể thao tại SEA Games 31. 
 


Đại biểu Đinh Công Thực - Tổ đại biểu khu vực huyện Tân Sơn đề nghị tỉnh quan tâm đánh giá hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp FDI

       Sau khi nghe các tổ đại biểu báo cáo ý kiến thảo luận, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Minh Châu đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp vào các báo cáo, tờ trình tại kỳ họp.

       Đồng chí yêu cầu Văn phòng HĐND tỉnh tổng hợp các ý kiến; các sở, ngành, địa phương: Thông tin và Truyền thông; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tài nguyên và Môi trường; Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; BHXH tỉnh; Công an tỉnh; thành phố Việt Trì; Công ty Điện lực Phú Thọ… chuẩn bị để giải trình các nội dung mà cử tri và nhân dân quan tâm trong ngày làm việc thứ hai của kỳ họp.

       Sáng mai (8/12), Kỳ họp thứ Mười một - HĐND tỉnh khóa XVIII tiếp tục với phiên thảo luận, giải trình và chất vấn tại hội trường.

Hương Giang - Lệ Thủy
D
ẫn nguồn:https://phutho.gov.vn/

 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com