Thứ 2 | 25/03/2024

baophutho.vnCuộc sống, học tập và sinh hoạt hàng ngày của chúng ta đều có ảnh hưởng bởi việc sử dụng mạng xã hội, điện thoại thông minh, máy tính bảng... Trong thời đại công nghệ số, mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích, góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Tuy nhiên, trong điều kiện người dùng phải biết sử dụng mạng xã hội có văn hóa và trách nhiệm.

Chương trình Việc Tử Tế của VTV1 lan tỏa sâu rộng những hành động đẹp đến cộng đồng.

Việc lan tỏa những thông tin tích cực giờ không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan báo chí mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân. Bởi theo thống kê cho thấy, hiện có 97% người dùng Việt Nam tìm kiếm thông tin qua các thiết bị cầm tay như điện thoại thông minh, máy tính bảng... Những thông tin tích cực, gương người tốt, việc tốt, những việc làm bình dị, đầy tính nhân văn hàng ngày giờ đây không chỉ được đăng tải, phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng mà còn được chia sẻ trên mạng xã hội đã góp phần quan trọng đẩy lùi những thông tin xấu, độc, nhân lên những giá trị tốt đẹp trong xã hội. Những việc làm tốt đẹp được lan tỏa trên báo chí và mạng xã hội đã tạo hiệu ứng tích cực, thể hiện trách nhiệm của mỗi người đối với cộng đồng.

Thực tế những tấm gương điển hình, những việc làm tốt tự thân rất có giá trị, song nếu được chia sẻ rộng rãi thì những giá trị tốt đẹp đó sẽ được phát huy, tỏa sáng, góp phần xây dựng nền tảng tinh thần xã hội thêm lành mạnh, văn minh. Mỗi ngày một câu chuyện, mỗi người một câu chuyện đẹp chia sẻ lên mạng xã hội sẽ góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ra mắt từ năm 2015, mỗi năm chương trình Việc Tử Tế của VTV1 có hàng trăm câu chuyện, tấm gương người tốt việc tốt gửi đến khán giả. Đến nay chương trình đã gặt hái được nhiều thành công và để lại dấu ấn ý nghĩa trong lòng công chúng. Những câu chuyện trong Việc Tử Tế đã lan toả những hành động đẹp, những điều tử tế tới cộng đồng. Chương trình “Cặp lá yêu thương” cũng là một chương trình của Đài truyền hình Việt Nam, đồng thời là một Dự án thiện nguyện mong muốn nhân rộng vòng tay nhân ái và sự giúp đỡ của cộng đồng với những hoàn cảnh khó khăn đang chịu thiệt thòi.

Không chỉ phát trên sóng của Đài truyền hình, trang fanpage của Việc Tử Tế, của chương trình “Cặp lá yêu thương” là những trang tin đặc biệt hấp dẫn cộng đồng mạng với những clip triệu view, lượt yêu thích và chia sẻ lên đến vài nghìn đến vài chục nghìn và lượt bình luận ở nhiều post lên đến vài trăm nghìn lượt...

Cũng qua trang fanpage đã có nhiều nhà hảo tâm động viên, giúp đỡ kịp thời những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường, tránh nguy cơ bỏ học, tạo động lực để vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời khơi dậy giá trị đạo đức, truyền thống tốt đẹp “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam, lan tỏa tình yêu thương nhân ái trong mỗi cá nhân, cộng đồng và xã hội.

Hình ảnh đẹp trong MV “Nấu ăn cho em” của Đen Vâu nhận được phản ứng tích cực từ đông đảo công chúng.

Theo các chuyên gia, không chỉ những thông tin tiêu cực, giật gân “câu like”, câu “view”, thông tin sốc... mới được mọi người tiếp nhận nhiều mà những điều tử tế, những điều tốt đẹp trong cuộc sống vẫn có đời sống riêng và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng.

Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội đều chia sẻ thông tin về nam rapper Đen Vâu làm tròn số tiền 369 triệu đồng doanh thu từ MV Nấu ăn cho em thành 400 triệu đồng ủng hộ để xây 4 phòng tin học cho trẻ em vùng cao. Đây không phải là lần đầu tiên Đen Vâu có hành động đẹp như vậy.

Tháng 6/2023, Đen Vâu đã chính thức gửi đến quỹ Nuôi Em số tiền 500 triệu đồng từ doanh thu youtube “Nấu ăn cho em”. Số tiền được sử dụng để nuôi cơm và xây trường cho các em nhỏ ở vùng sâu vùng xa. Trên trang fanpage của mình, Đen Vâu đã chia sẻ rất cụ thể, minh bạch về nguồn gốc số tiền, các ảnh chụp bằng chứng cũng như ảnh giao dịch càng khiến người hâm mộ thêm yên tâm và tin tưởng Đen Vâu cũng thông tin đến khán giả từ nay mỗi cuối năm hay mỗi quý, anh đều sẽ công khai doanh thu từ “Nấu Ăn Cho Em” và ảnh chụp xác nhận chuyển khoản. Đây là một hoạt động rất văn minh của Đen Vâu, được người hâm mộ và dư luận ủng hộ rất tích cực trong thời gian vừa qua.

Cộng đồng mạng đã bình luận: “Một nghệ sĩ tài năng, một tấm lòng và một nhân cách đẹp, người truyền động lực và cảm hứng cho mọi người vui vẻ và sống tốt hơn”; “Gạt hết muộn phiền đằng sau. Mình sống như là Đen Vâu”; “Đen Vâu tiếp tục “ghi điểm” tuyệt đối trong lòng công chúng bởi nghĩa cử quá đẹp”...

Để cụ thể hóa Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn thanh niên đã triển khai thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội. Cuộc vận động nhằm tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho cán bộ, ĐVTN hướng tới các giá trị cao đẹp, sống có lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh vững vàng, có hoài bão và khát vọng vươn lên, sống đẹp, sống có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; góp phần tạo ra trào lưu, xu hướng đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực trên mạng xã hội, xây dựng môi trường mạng xã hội lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của ĐVTN.

Để cuộc vận động tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thực sự thuyết phục và thẩm thấu vào nhận thức, thói quen của ĐVTN, các cấp bộ đoàn đã yêu cầu mỗi tổ chức đoàn, cán bộ, ĐVTN cần có cách thức tiếp cận sáng tạo, gần gũi, chân thực, nắm bắt nhu cầu, tâm lý, phù hợp với các đối tượng. Với phương châm “mưa dầm, thấm sâu” cần tuyên truyền những câu chuyện đẹp trong đời sống hàng ngày, có sức hấp dẫn, lan tỏa tích cực trong cộng đồng thông qua nhiều kênh khác nhau để lan tỏa cái tốt, cái đẹp ra xã hội...

Mạng xã hội phát triển mở ra một hướng đi mới, mang ý nghĩa tích cực cho những ai biết tận dụng và kiểm soát nó. Nếu sử dụng đúng mục đích, mạng xã hội sẽ trở thành một kênh giải trí hiệu quả, có thể làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn nhưng cũng có thể hủy hoại con người nếu như sử dụng không đúng cách. Vì vậy mỗi người dùng hãy sử dụng mạng xã hội một cách thông minh, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong việc chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.

Bộ TT-TT cũng thường xuyên ban hành các văn bản yêu cầu Sở TT-TT các tỉnh, thành phố tăng cường rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong việc lan truyền các thông tin xấu, độc, tin sai sự thật; các cơ quan báo chí tăng cường thông tin tuyên truyền để người dân hiểu đúng các vụ việc, không lan truyền các thông tin sai sự thật, xúc phạm đến uy tín tổ chức, cá nhân, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh các chế tài xử lý, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của những người sử dụng mạng xã hội. Để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra, mỗi người hãy nâng cao tinh thần trách nhiệm với bản thân và cộng đồng bằng cách sử dụng mạng xã hội đúng quy định và có văn hóa.

 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com