Chủ nhật | 02/06/2024

Ngày 31/5, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam) đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Cuộc thi và Triển lãm tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 4 - Việt Nam 2024.

Cuộc thi và Triển lãm tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 4 - Việt Nam 2024 được tổ chức nhằm góp phần mở rộng quan hệ, giao lưu văn hóa, hợp tác quốc tế lĩnh vực Mỹ thuật, đồng thời thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa các nước ASEAN. Đây cũng là dịp để họa sĩ Việt Nam và họa sĩ các nước ASEAN giao lưu, trao đổi, giới thiệu những thành tựu mới trong sáng tác nghệ thuật đồ họa ở khu vực; giới thiệu văn hóa, đất nước, con người mỗi nước trong cộng đồng chung đoàn kết và năng động.

Đồng thời, Cuộc thi và Triển lãm cũng là cơ hội để công chúng yêu nghệ thuật Việt Nam được tiếp cận và thưởng thức những tác phẩm đồ họa chọn lọc, xuất sắc của các họa sĩ trong khối ASEAN; góp phần tích cực vào quá trình hội nhập quốc tế và khu vực trong lĩnh vực mỹ thuật; khẳng định vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật nói chung và mỹ thuật nói riêng.

Phát động Cuộc thi và Triển lãm tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 4 - Việt Nam 2024 - Ảnh 1.

Cục Trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) Mã Thế Anh chủ trì lễ phát động

Phát biểu tại lễ phát động, Cục Trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) Mã Thế Anh cho biết: Ngày 31/12/2015, Cộng đồng ASEAN chính thức ra đời. Đây là một cột mốc quan trọng trong quá trình lịch sử phát triển của ASEAN. Tại đây, các dân tộc ở các nước Đông Nam Á sẽ xây dựng tinh thần gắn kết, chia sẻ lợi ích và phát triển trên chặng đường hình thành mới. Từ năm 2012 và các 2016, 2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức thành công 03 lần Cuộc thi và Triển lãm tranh Đồ họa các nước ASEAN. Đây là triển lãm chuyên đề tranh in quốc tế được tổ chức định kỳ tại Việt Nam (04 năm/lần) nhằm thu hút, phát triển và giao lưu trao đổi nghệ thuật của các nghệ sĩ trong khu vực ASEAN tạo nên một sân chơi định kỳ của nghệ thuật đồ họa tạo hình thúc đẩy sự phát triển của giới nghệ thuật các nước ASEAN.

Từ những thành công của Cuộc thi và Triển lãm tranh Đồ họa các nước ASEAN vào các năm 2012, 2016 và 2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục xây dựng Đề án tổ chức thực hiện trong năm 2024 để tiếp tục phát triển và nâng tầm nghệ thuật tranh đồ họa. Tạo cơ hội cho các họa sĩ đồ họa trong nước được giao lưu, trao đổi những kinh nghiệm, kỹ thuật mới trong sáng tác với các nước trong khu vực ASEAN. Qua đó, khẳng định vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật nói chung và mỹ thuật nói riêng đối với sự phát triển của nền mỹ thuật trong khu vực ASEAN.

Phát động Cuộc thi và Triển lãm tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 4 - Việt Nam 2024 - Ảnh 2.

Cục Trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) Mã Thế Anh phát biểu tại lễ phát động

Qua đó, ông Mã Thế Anh hy vọng, với kinh nghiệm và sự chuẩn bị chu đáo của Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, sẽ có nhiều tác phẩm đổi mới, xuất sắc của các nghệ sĩ trên toàn quốc và quốc tế gửi đến tham dự "Cuộc thi và Triển lãm tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 4 - Việt Nam 2024.

Theo quy định, đối tượng tham gia cuộc thi là công dân của các nước ASEAN. Các tác phẩm gửi đến tham dự Cuộc thi và Triển lãm phải là các tác phẩm mới được sáng tác trong giai đoạn từ năm 2020 – 2024.

Các tác phẩm tham dự là các tác phẩm tranh đồ họa của các nước ASEAN, bao gồm: Tranh khắc gỗ, khắc kim loại, khắc bìa, khắc cao su, in đá, in độc bản… và các loại hình nghệ thuật đồ họa khác. Về nội dung sáng tác, các tác phẩm phải thể hiện được cuộc sống, con người, phong cảnh thiên nhiên, đất nước hòa bình, đoàn kết, hợp tác, hữu nghị và những vấn đề của cuộc sống đương đại của các nước ASEAN cùng quan tâm chia sẻ.

Phát động Cuộc thi và Triển lãm tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 4 - Việt Nam 2024 - Ảnh 3.

Không gian lễ phát động

Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ nay cho đến hết ngày 05/08/2024. Ban tổ chức sẽ chọn lọc ra các tác phẩm tranh đồ họa xuất sắc nhất của các tác giả trong và ngoài nước để trưng bày triển lãm. Trong đó, sẽ chọn lọc 16 tác phẩm xuất sắc để trao giải thưởng.

Về cơ cấu giải thưởng, Ban tổ chức dự kiến sẽ trao 16 giải thưởng, bao gồm: 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba và 7 giải khuyến khích cho các tác phẩm xuất sắc.

Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm dự kiến diễn ra vào tháng 12/2024 tại thành phố Hải Phòng./.
Thương Nguyễn
Dẫn nguồn: 
Phát động Cuộc thi và Triển lãm tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 4 - Việt Nam 2024 (bvhttdl.gov.vn)

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com