Thứ 4 | 07/08/2019
Năm học 2019-2020 sẽ có trên 30 nghìn MBH chất lượng được trao tặng cho 100% học sinh vào lớp 1.
 
PTĐT - Thực hiện Nghị quyết số 32 của Chính phủ và Luật Giao thông đường bộ, sau hơn 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông đã tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức của người dân. Tuy nhiên, tình trạng không đội MBH theo quy định khi tham gia giao thông trong lứa tuổi thanh niên, thiếu niên còn diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao.
Vì thế, theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện xử phạt trên 12 nghìn trường hợp không đội MBH theo quy định khi tham gia giao thông.  Để góp phần nâng cao ý thức thực hiện quy định đội MBH đối với người tham gia giao thông, Ban ATGT tỉnh và các ngành chức năng đã có nhiều giải pháp tuyên truyền trong nhân dân những quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm của người điều khiển xe máy, xe gắn máy, hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, quy định về tốc độ xe và quy định đội MBH, đội MBH đúng cách và các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, chuyển tải tới người dân và các em học sinh, sinh viên thông điệp “Đội mũ cho con - trọn tình cha mẹ”. Để thực hiện nội dung trên hiệu quả, có tác động sâu, rộng, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, một số doanh nghiệp, trường học tổ chức trao tặng MBH cho học sinh. 
Mặc dù còn gần tháng nữa là bước vào năm học mới, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi  tại Trường THPT Việt Trì và Trường TH Gia Cẩm, học sinh đến trường bằng xe đạp điện hay ngồi sau xe máy hầu hết các em và phụ huynh đều thực hiện nghiêm việc đội MBH. Chị Trần Phương Lan khu 6, phường Gia Cẩm có con năm nay vào lớp 10 chia sẻ với chúng tôi: “Từ bé mỗi khi theo mẹ ra đường, ngồi sau xe máy, tôi đều đội MBH cho cháu. Trong xe tôi lúc nào cũng có 1 chiếc MBH dự phòng để đưa, đón con mọi lúc, mọi nơi, chính điều này đã hình thành cho bọn trẻ thói quen khi lên xe đạp điện hay xe máy bắt buộc phải đội MBH. Các thành viên trong gia đình tôi sử dụng loại MBH đảm bảo chất lượng. Với tôi, đội MBH không phải là đối phó với các lực lượng chức năng mà đảm bảo tính mạng cho mình và các thành viên trong gia đình”.
Ngay sau khi bước vào năm học mới, các trường trên địa bàn tỉnh đều dành một thời lượng lớn để tuyên truyền việc bắt buộc phải đội MBH đến các bậc phụ huynh, học sinh khi tham gia giao thông; lồng ghép nội dung này vào các giờ học chính khóa hoặc giờ ngoại khóa. Tại trường học ở các cấp, đều thành lập đội an ninh Măng non, học sinh xung kích, cờ đỏ… cùng với cán bộ giáo viên chốt trực ở cổng trường trước giờ đến lớp và sau giờ tan trường, ghi tên các trường hợp vi phạm không đội MBH để có hình thức xử lý đối với trường hợp tái phạm nhiều lần. Các nhà trường cũng yêu cầu ký cam kết thực hiện Luật Giao thông đường bộ, bắt buộc đội MBH khi tham gia giao thông đối với các bậc phụ huynh và học sinh. 

Năm nay với chủ để “Giữ trọn ước mơ”, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Công ty Honda Việt Nam sẽ trao tặng hơn 30 nghìn chiếc MBH phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tới tất cả các em bước vào lớp 1 trên toàn tỉnh. Đến nay các nhà trường, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về quy định đội MBH bắt buộc đối với học sinh. Các nhà trường đã thành lập Ban Chỉ đạo ATGT của trường để kiểm tra, giám sát việc thực hiện đội MBH cho học sinh trước và sau giờ tan trường. 
Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, đoàn thể và lực lượng chức năng, tỷ lệ người đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình trạng không đội MBH khi đi xe máy, xe đạp điện còn xuất hiện, nhất là trong một bộ phận thanh niên, thiếu niên; tỷ lệ đội MBH cho trẻ em hiện nay còn thấp, nhiều phụ huynh còn xem nhẹ việc đội MBH cho bản thân và con em mình khi tham gia giao thông. Để quy định về đội MBH được thực hiện nghiêm, hiệu quả cao, thời gian tới, Ban ATGT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông chấp hành việc đội MBH đúng quy định, không đội MBH một cách hình thức, đối phó. Các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT theo chuyên đề, trong đó xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định bắt buộc đội MBH.
Nguồn:  http://baophutho.vn
Dẫn nguồn: Phòng QLVH&GĐ
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com