Thứ 5 | 29/12/2022
     Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh và bám sát chủ đề công tác năm 2022 của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch “Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác tổ chức cán bộ”; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao; đã hoàn thành, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu văn hóa, thể thao, du lịch. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh. Năm 2002, kinh phí ngân sách tỉnh Phú Thọ đã đầu tư cho lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch tăng 29% so với năm 2021.

     Sở đã tích cực triển khai các hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa. Thực hiện hiệu quả Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại Hát Xoan Phú Thọ, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương: Đã tổ chức 07 lớp tập huấn, bồi dưỡng, truyền dạy hát Xoan Phú Thọ; Liên hoan Dân ca và Hát Xoan Phú Thọ năm 2022; thành lập mới 02 CLB Hát Xoan và dân ca tỉnh Phú Thọ; khôi phục tục lệ Hát Xoan kết nước nghĩa giữa phường Xoan An Thái với thôn Dữu Lâu, phường Dữu Lâu, thành phố Việt Trì; xây dựng tour du lịch học đường "Hướng về nguồn cội" kết nối DSVH hát Xoan Phú Thọ, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương với các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh, dàn dựng vở Chèo "Chọn người kế vị", xây dựng phim dữ liệu khoa học có sử dụng kỹ xảo và đồ họa 3D về thời đại Hùng Vương... đồng thời tổ chức tuyên truyền, quảng bá 02 di sản trên các trang thông tin điện tử của Sở, của tỉnh. Sở đã tích cực xây dựng 03 hồ sơ đề nghị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; 02 hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt. Phối hợp với tỉnh Hòa Bình, xây dựng và hoàn thiện hồ sơ Mo Mường đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
 
Các cán bộ di sản đi khảo sát, kiểm kê, thu thập tư liệu về Di sản văn hoá phi vật thể Mo Mường tại huyện Yên Lập - Ảnh: Phương Hà
 
     Các hoạt động văn hóa, văn nghệ được quan tâm phát triển từ cơ sở gắn với xây dựng con người Việt Nam thời kỳ đổi mới, phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng, xã hội đã góp phần xây dựng môi trường văn hóa; giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hóa của dân tộc; nhiều mô hình điển hình về gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, câu lạc bộ theo sở thích... được xây dựng và phát triển. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" được triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, là yếu tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh từ cơ sở. Sở đã tham mưu UBND tỉnh đăng cai thành công Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV năm 2022 tại tỉnh Phú Thọ với sự tham gia của gần 600 cán bộ, diễn viên, nghệ nhân, VĐV; tổ chức một số nội dung trong vòng chung kết hoa hậu thế giới năm 2022; Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022; cuộc vận động Sáng tác ca khúc về đất Tổ Vua Hùng cùng các Hội thi, Liên hoan... nhằm phục vụ nhu cầu hưởng thụ tinh thần của nhân dân. Đặc biệt năm 2022, tỉnh Phú Thọ đã khởi công xây dựng Nhà Văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Thọ nhằm hoàn thiện các thiết chế văn hóa phục vụ nhân dân theo chỉ đạo của đồng chí Tổng bí thư tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021.
 
 
Phú Thọ tổ chức thành công Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV năm 2022
 
     Về Thể dục thể thao, phong trào thể thao quần chúng được duy trì và phát triển mạnh mẽ; tỉnh đã tổ chức tốt Đại hội TDTT Phú Thọ với 11 môn thể thao và 958 VĐV tham gia. Phú Thọ là một trong những tỉnh có tỷ lệ người dân tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên ở mức cao trong cả nước với 38,8% dân số tham gia luyện tập. Năm 2022, tỉnh Phú Thọ cũng đã được Bộ VHTTDL, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tin tưởng giao quyền đăng cai các trận đấu quốc tế quan trọng. Đã tổ chức thành công 01 vòng bảng và 01 trận bán kết môn bóng đá nam SEA Games 31; bảng F giải Bóng đá nam U17 vô địch Châu Á 2023; các trận giao hữu bóng đá quốc tế giữa đội tuyển Việt Nam với U20 Hàn Quốc và U20 Palestines. Thể thao thành tích cao cũng đã gặt hái được nhiều kết quả đáng khen ngợi, giành 21 huy chương vàng quốc gia, 09 huy chương vàng quốc tế đặc biệt có 01 huy chương vàng SEA Games 31, 04 huy chương vàng Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX năm 2022.
 
Đội tuyển U23 Việt Nam bất bại trên sân vận động Việt Trì, bảo vệ thành công ngôi vô địch môn bóng đá nam SEA Games 31
 
     Trong lĩnh vực du lịch, tỉnh Phú Thọ đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tái khởi động lại nền du lịch sau 02 năm ảnh hưởng dịch Covid-19: đã ký kết Chương trình hợp tác toàn diện với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam giai đoạn 2022-2026; tổ chức chương trình kích cầu, mở cửa lại hoạt động du lịch Phú Thọ "thích ứng, an toàn, linh hoạt" trong điều kiện bình thường mới năm 2022 đồng thời tổ chức các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, tổ chức tuyên truyền trực quan, tuyên truyền qua các ấn phẩm, tờ rơi, tập gấp, bản tin; qua chuỗi các hoạt động, sự kiện trong Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh TBMR và thành phố Hồ chí Minh, thành phố Hà Nội, thành phố Đà Nẵng; tổ chức các chương trình Famtrip "Về miền đất Tổ - Cội nguồn dân tộc"; đón các đoàn khách du lịch quốc tế đường sông tham quan tại điểm du lịch văn hóa cộng đồng Hùng Lô, xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì. Trong năm 2022, ngành du lịch Phú Thọ đã đón 685.000 lượt khách lưu trú du lịch với 7.500 lượt khách quốc tế; doanh thu du lịch năm 2022 ước đạt 2.650 tỷ đồng.
 
Tỉnh Phú Thọ đón các đoàn khách quốc tế đường sông sau 2 năm gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid - Ảnh: Đức Hiệp
 
     Có được kết quả trên là kết quả của sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ và sự nỗ lực, vượt khó của toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên  chức, người lao động toàn ngành văn hóa, thể thao, du lịch tỉnh Phú Thọ. Năm 2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Cờ thi đua cho những đóng góp đối vơí Ngành.

     Với nhiệm vụ chính là xây dựng và phát triển văn hoá, con người đậm đà bản sắc vùng Đất Tổ, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước đồng thời thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, hoàn thành tốt các chỉ tiêu lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình năm 2023, Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND tỉnh, Bộ VHTTDL các giải pháp mang tính sáng tạo để phát triển các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh. Nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở cơ sở gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh mới. Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa đặc biệt là 02 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại Hát Xoan Phú Thọ và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ, xây dựng thành phố Việt Trì trở thành thành phố Lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong xây dựng, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao. Phát triển phong trào thể thao quần chúng, chú trọng phát triển thể thao thành tích cao, khai thác có hiệu quả các thiết chế thể thao. Xây dựng và phát triển điểm du lịch, các loại hình sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với văn hóa vùng đất Tổ; tăng cường các hoạt động đào tạo nhân lực du lịch; đổi mới các hoạt động xúc tiến, quảng bá, liên kết, hợp tác phát triển du lịch góp phần nâng cao hình ảnh du lịch Phú Thọ trên bản đồ du lịch trong nước và khu vực.

 
Nguyễn Thị Nha Trang, chuyên viên Văn phòng
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com