Chủ nhật | 19/05/2024

PhuthoPortal - Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Sau 3 năm, việc triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Kết luận số 01) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã có sức lan tỏa lớn, tạo chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc từ nhận thức đến hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp, đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Qua đó, tạo động lực để tỉnh thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và nửa nhiệm kỳ; góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh.


Hội nghị toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ngày 12/6/2023 (Ảnh: Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung tâm hội nghị tỉnh Phú Thọ)
Nghiêm túc quán triệt Kết luận số 01 và học tập các chuyên đề
Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã đoàn kết, thống nhất, đồng lòng, tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh và nâng cao hơn chất lượng, hiệu quả học tập và làm theo Bác sát với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị.
Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 01, BTV Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện. Trong đó, xác định rõ việc nghiên cứu, quán triệt, học tập các nội dung của Kết luận cũng như các chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hằng năm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải được tổ chức quy mô, bài bản theo tinh thần đổi mới, nghiêm túc, kịp thời, chất lượng ngay từ cơ sở. Từ đó, tạo tiền đề vững chắc để các tổ chức cơ sở Đảng và cán bộ, đảng viên xây dựng chương trình hành động, kế hoạch học tập và làm theo Bác một cách khoa học, cụ thể, có hiệu quả.

Cán bộ, đảng viên của tỉnh tham gia hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập chuyên đề toàn khóa về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng - Chuyên đề năm 2021, ngày 12/6/2021 (Ảnh: Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Văn phòng Tỉnh ủy Phú Thọ)
Thực hiện chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, từ năm 2021 đến nay, 100% tổ chức cơ sở Đảng trong tỉnh đã tổ chức các hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Kết luận số 01 và các chuyên đề toàn khóa, hằng năm; trong đó nhấn mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Cách thức tổ chức, truyền đạt các hội nghị có nhiều đổi mới, phù hợp với thực tiễn, từ truyền đạt trực tiếp đến truyền đạt qua hệ thống truyền hình trực tuyến; từ mời báo cáo viên của trung ương về truyền đạt đến trực tiếp đồng chí Bí thư Chi bộ cấp ủy các cấp truyền đạt. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên… tham gia học tập các chuyên đề hằng năm đều đạt từ 90% trở lên. Đặc biệt, năm 2024, Đảng bộ tỉnh triển khai trong toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân tập trung nghiên cứu nghiên sâu chuyên đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, con người Đất Tổ đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập trong giai đoạn hiện nay”.
Qua nghiên cứu, học tập đã góp phần nâng cao nhận thức, đổi mới tác phong, lề lối làm việc và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị trong giải quyết công việc, đảm bảo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên căn cứ nội dung chuyên đề để xây dựng kế hoạch cá nhân về học tập và làm theo gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng người.
Tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá

Việc học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện công tác cải cách hành chính, đổi mới tác phong, lề lối làm việc và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên (Ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ)
Để tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện Kết luận số 01, ngay từ đầu nhiệm kỳ, BTV Tỉnh ủy đã xác định 8 nội dung trọng tâm, đột phá: Tập trung thực hiện khâu đột phá về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và kinh doanh; Nâng cao chất lượng lập, quản lý và thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, xây dựng các định hướng để phát triển kinh tế nhanh và bền vững, nâng cao chất lượng tăng trưởng, tạo nguồn thu và tăng cường quản lý tài chính, ngân sách Nhà nước; Tập trung huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, trọng tâm là phát triển hạ tầng giao thông đường bộ, khu, cụm công nghiệp, dịch vụ, du lịch; hạ tầng đô thị, nhà ở; Phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; Phát triển dịch vụ, trọng tâm là phát triển du lịch; Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; bảo vệ môi trường và phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội; Tăng cường công tác quốc phòng - an ninh, phòng chống tội phạm, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế - xã hội.
Trên cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chỉ đạo gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện các nhiệm vụ chính trị; xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Xác định, lựa chọn những nội dung, mô hình phù hợp với thực tiễn địa phương để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; giải quyết hiệu quả các khâu đột phá, quyết liệt thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Thực hiện tốt cải cách hành chính; đổi mới phong cách, tác phong gần dân, sát dân, duy trì tổ chức tốt hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân để nắm bắt, chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề tồn đọng, bức xúc nổi cộm ở địa phương, cơ sở. Qua đó, góp phần ổn định tư tưởng, tạo sự phấn khởi, tin tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Huyện Lâm Thao tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân năm 2023
Đặc biệt, để thực hiện thành công khâu đột phá về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và kinh doanh, tỉnh đã chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt các giải pháp. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh quy hoạch, xúc tiến đầu tư, tháo gỡ “điểm nghẽn” giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình, dự án trọng điểm nhằm tạo động lực và cơ hội phát triển. Triển khai chính quyền số đồng bộ liên thông, thống nhất ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã, làm thay đổi căn bản lề lối, phương thức làm việc của các cơ quan hành chính Nhà nước từ phương thức thủ công sang môi trường điện tử. Từ đó, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi, hấp dẫn, thu hút các nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2023, Phú Thọ có Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố.
Xây dựng các điển hình tiên tiến
Để việc triển khai thực hiện Kết luận số 01 thực sự đi vào cuộc sống, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh đã gắn việc học và làm theo Bác với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân và sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Thông qua các phong trào đã xuất hiện nhiều cách làm hay, kinh nghiệm quý, điển hình tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận số 01, BTV Tỉnh ủy đã tặng Bằng khen cho 34 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc. Năm 2023, BTV Tỉnh ủy đã lựa chọn, giới thiệu 6 tập thể và 4 cá nhân tiêu biểu đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Ban Tuyên giáo Trung ương khen thưởng. Nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến cũng được các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy biểu dương, khen thưởng.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Sơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Việt Trì trao Bằng khen của BTV Tỉnh ủy cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023, ngày 12/6/2023
Những mô hình, điển hình tiên tiến này có sức lan toả mạnh mẽ, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn. Năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 7,58%, nằm trong nhóm 15 địa phương có tốc độ tăng khá trong cả nước. Quy mô kinh tế tăng trên 1,3 lần so với năm 2020, vượt mốc 100 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 34/63 tỉnh, thành phố và đứng thứ 3/14 tỉnh trong vùng Trung du miền núi phía Bắc. GRDP bình quân đầu người ước đạt 65,4 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 4,44%.
Đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thanh Hương nhấn mạnh: Trong thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần tập trung thực hiện tốt 3 nội dung: Học tập Bác, làm theo Bác và nêu gương; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự thấm sâu và trở thành nền tảng, động lực tinh thần của xã hội. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và phát huy hiệu quả hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền; chú trọng biểu dương, nhân rộng gương người tốt, việc tốt, những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trên các lĩnh vực... Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân cần coi việc học và làm theo Bác là nhu cầu nội tại, là biện pháp tự giáo dục, rèn luyện bản thân để sống và làm việc tốt hơn. Qua đó, góp phần khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần cống hiến, ý chí, khát vọng vươn lên; xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước. Đồng thời, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các chương trình, kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra; đồng thời xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.
Thanh Hòa
Dẫn nguồn: 
Thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị: Tiếp tục lan tỏa việc học và làm theo Bác (phutho.gov.vn)

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com