Thứ 4 | 10/01/2024

Từ bao đời nay, người Việt Nam vẫn truyền lại cho thế hệ tiếp nối những câu câu ca dao để nhắc nhở con cháu nhớ ghi công ơn của Quốc Tổ Hùng Vương dựng nước và các bậc tiền nhân có công giữ nước: “Con người có Tổ có Tông, như cây có cội như sông có nguồn; Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba”. Những câu ca về cội nguồn dân tộc đã ăn sâu, ngấm vào máu thịt các thế hệ, đời nọ nối đời kia, giúp chúng ta hiểu tình cảm sâu đậm, gắn kết của hai chữ “đồng bào” và ý nghĩa biểu tượng thiêng liêng của ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, của những người con cùng chung dòng máu Lạc Hồng, lấy đoàn kết, yêu thương, đùm bọc làm nên sức mạnh. Tinh thần và tình cảm cộng đồng như hòa trong một gia đình Tổ quốc lớn lao hơn, thể hiện ở việc thờ cúng Quốc Tổ. Đây có lẽ là sự độc đáo ít có ở bất cứ dân tộc nào trên thế giới và thế giới cũng ghi nhận điều ấy khi UNESCO đã vinh danh, công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 6/12/2012.

Tín ngưỡng Thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là biểu tượng cội nguồn của quốc gia, biểu tượng của sự đoàn kết dân tộc, là điểm hội tụ tâm linh của người Việt, những giá trị của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đang được cộng đồng người Việt gìn giữ, bảo vệ, trao truyền và phát huy trong đời sống.

Đồng bào hành hương về Đền Hùng ngày Giỗ Tổ

     Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng là điểm đến tâm linh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong Tín ngưỡng thờ cúng Tổ tiên của người Việt. Đây là nơi thờ Nhiên thần và Nhần thần có công dựng nước: 18 đời Vua Hùng, các Lạc hầu Lạc tướng và hai nàng Công chúa Tiên Dung - Ngọc Hoa, con gái Vua Hùng. Đến thời đại Hồ Chí Minh, nhằm quy tụ các giá trị văn hóa tâm linh cội nguồn của dân tộc về nơi đất thiêng, Đảng và Nhà nước ta đã cho phép xây dựng 2 ngôi đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân và Tổ Mẫu Âu Cơ tại Khu DTLS Đền Hùng để con cháu hành hương về Đất Tổ được tham quan, chiêm bái. Vào dịp đầu xuân năm mới và ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch hàng năm, hàng triệu người con đất Việt từ mọi miền Tổ Quốc và kiều bào ta ở nước ngoài trở về đây dâng hương, lễ bái, tri ân các vị Tổ tiên của dân tộc và cầu mong sức khỏe, bình an.

Người dân đất Việt thành kính tri ân công đức các Vua Hùng. Ảnh: Nguyên An

 Vào đúng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch hàng năm, tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, tri ân công đức Tổ tiên và các bậc tiền nhân có công dựng nước, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhân khang vật thịnh…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các Đ/c Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ thực hành Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương tại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2016

   Nhiều năm trở lại đây, được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư, doanh nghiệp và nhân dân công đức tu bổ tôn tạo, các ngôi Đền thờ Vua Hùng, Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân và Đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ, các công trình kiến trúc cảnh quan đã được xây dựng khang trang bề thế, đáp ứng phục vụ đồng bào và du khách hành hương về Đất Tổ và tổ chức các sự kiện lớn tại khuôn viên Khu DTLS Đền Hùng.

Đền Thượng – Kính Thiên Lĩnh Điện – nơi diễn ra Lễ Giỗ Tổ linh thiêng

Đền thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

Đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ

     Xác định công tác về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) là một trụ cột quan trọng trong công tác đối ngoại; quán triệt chủ trương “Người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam”, tỉnh Phú Thọ đã ban hành các văn bản để triển khai nhiệm vụ chương trình hành động về công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Từ năm 2013 - tháng 6/2023 tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài xây dựng chương trình đón tiếp 430 đại biểu kiều bào tiêu biểu về tham dự Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng hàng năm; 400 thanh niên, sinh viên kiều bào tiêu biểu đang sinh sống từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, có thành tích trong học tập, lao động và đóng góp cho phong trào xây dựng cộng đồng đoàn kết, hướng về quê hương đất nước. Cũng trong những hoạt động này, các đoàn kiều bào cũng tổ chức nhiều chương trình từ thiện, nhân đạo tại tỉnh. Đây là hoạt động có ý nghĩa chính trị, văn hóa nhân văn sâu sắc, giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào của dân tộc Việt Nam, đồng thời thể hiện tấm lòng, trái tim của kiều bào cũng như mọi người dân Việt Nam dù đi đâu xa vẫn hướng về cội nguồn dân tộc, khẳng định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc. Năm 2019, tỉnh Phú Thọ phối hợp với Hội Liên lạc Người Việt Nam ở nước ngoài và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức thành công Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu và cử 01 cán bộ tham dự Giỗ tổ Hùng Vương do Ban liên lạc Hội người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tại Thái Lan và Lào...
     Năm 2023, Đoàn kiều bào gồm 75 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do đồng chí Phạm Quang Hiệu - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài dẫn đầu đã dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm Quý Mão 2023.
     Chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức của bà con kiều bào về niềm tự tôn, tự hào với truyền thống hào hùng của dân tộc, bày tỏ lòng biết ơn công đức Tổ Tiên và thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu và đoàn kiều bào tổ chức Lễ dâng hương                     và trồng cây lưu niệm tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng

  Hành trình về Đất Tổ, Đoàn kiều bào thăm quan Điểm Du lịch Văn hóa cộng đồng Hùng Lô, thưởng thức chương trình hát Xoan làng cổ - loại hình dân ca nghi lễ cổ xưa nhất Việt Nam, bắt nguồn từ thời đại Hùng Vương (Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận), trải nghiệm gói bánh Chưng, giã bánh Giầy – thứ bánh cổ truyền của dân tộc Việt Nam còn lưu giữ từ thời Hùng Vương đến ngày nay.
          Ngày 21/7/2023, tuổi trẻ Kiều bào tham dự chương trình “Trại hè Việt Nam 2023” gồm 120 thanh niên tiêu biểu đến từ hơn 17 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã tới dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
 Tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, trong không khí trang nghiêm, đoàn thanh niên kiều bào đã dâng hương, hoa, lễ vật tỏ lòng thành kính tri ân công đức Tổ tiên, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
Trước anh linh các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước, tuổi trẻ thanh niên kiều bào Việt Nam ở nước ngoài nguyện đoàn kết một lòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần vào sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt và quốc gia dân tộc.
     Cùng ngày, các em được tham gia trải nghiệm tại Điểm Du lịch Văn hóa cộng đồng Hùng Lô, thưởng thức hát Xoan và gói bánh Chưng. Em Mỹ Linh (Tây Ban Nha) chia sẻ, việc trải nghiệm gói bánh chưng khiến bao ký ức của em về thời thơ ấu bên bà ùa về. Ngày đó, Tết em được về chơi với bà, cùng cả nhà gói bánh chưng, thức đêm trông nồi bánh chưng chín. Những kỷ niệm đẹp đó luôn ấm áp, là điểm tựa để em vững bước vào đời.

Học sinh kiều bào tham gia Trại hè Việt Nam trải nghiệm tại Đất Tổ 2023

Một số cảnh đẹp tại Phú Thọ mời du khách trải nghiệm:
     

Đồi chè Long Cốc – đạt nhiều giải cao tại các cuộc thi Ảnh đẹp cấp khu vực

Quảng trường Hùng Vương, Công viên Văn Lang – nơi tổ chức nhiều sự kiện lớn

Nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Thanh Thủy phục hồi sức khỏe

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dặn dò đồng bào và chiến sỹ cả nước: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” hay nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã viết trong bài thơ Đất Nước:

                     … Đất là nơi Chim về
                                Nước là nơi Rồng ở
                                Lạc Long Quân và Âu Cơ
                                Đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng…

Những ai đã khuất
          Những ai bây giờ
         Yêu nhau và sinh con đẻ cái
         Gánh vác phần người đi trước để lại
         Dặn dò con cháu chuyện mai sau

                    Hàng năm ăn đâu làm đâu
                   Cũng biết cúi đầu nhớ ngày Giỗ Tổ…

     Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là biểu tượng tinh thần cao đẹp của dân tộc Việt Nam, là sợi chỉ đỏ kết nối mạch nguồn dân tộc Việt, dù là người Việt Nam sống trong nước hay kiều bào ta ở nước ngoài thì vẫn một lòng hướng về Đất Tổ. Tỉnh Phú Thọ với đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, các điểm tham quan du lịch và hơn hết là tấm lòng của những người con đang sinh sống tại Đất Tổ luôn mong chờ và sẵn sàng chào đón đồng bào ta khắp năm châu bốn bể trở về Cội nguồn dân tộc, tưởng nhớ và tri ân công đức của Tổ tiên, tìm về nơi cội rễ, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cao đẹp của dân tộc Việt Nam.
 

                                           Bài: Lê Khanh
                                                    Ảnh: Sưu tầm


 



 




 

 

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com