Thứ 2 | 17/05/2021
PhuthoPortal - Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Phú Thọ là một trong những địa phương tiên phong trong cả nước tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử theo hình thức trực tuyến. Cách làm này đã thể hiện sự chủ động, linh hoạt, đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong bối cảnh cả nước và tỉnh đang nỗ lực phòng chống dịch. Qua đó, đảm bảo tiến độ công tác bầu cử, đồng thời tăng khả năng tương tác giữa các ứng cử viên và cử tri song vẫn thực hiện tốt công tác phòng dịch.

Các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV Đơn vị bầu cử số 2 tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử tại điểm cầu Hội trường Thành ủy Việt Trì
 

Xã Thanh Minh, thị xã Phú Thọ là điểm cầu cấp xã được kết nối trực tuyến chương trình tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh. Những hình ảnh được truyền trực tiếp từ điểm cầu UBND thị xã xuống đến cấp xã đã giúp gần 50 cử tri tại đây theo dõi chương trình hành động của các ứng cử viên tại khu vực mình bỏ phiếu.

Ông Lê Tiến Dũng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Trên địa bàn thị xã hiện đã xuất hiện nhiều trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh Covid-19, do đó việc tổ chức tiếp xúc cử tri trực tuyến là rất phù hợp. Cùng một lần, ứng cử viên có thể tương tác với cử tri ở cả 9 xã, phường, thị trấn trên địa bàn thay vì phải đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều lần như trước đây, tăng hiệu quả kết nối hơn rất nhiều.

 “Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc tổ chức tiếp xúc trực tuyến giúp cử tri chúng tôi yên tâm khi không phải gặp trực tiếp nhiều người, mà vẫn được theo dõi tường tận về chương trình hành động, trao đổi và bày tỏ quan điểm của mình với các ứng cử viên như tiếp xúc cử tri theo hình thức tổ chức trực tiếp” - chị Nguyễn Thị Thu Huyền, cử tri xã Thanh Minh chia sẻ.

Cử tri xã Thanh Minh, thị xã Phú Thọ theo dõi hội nghị tiếp xúc cử tri
 

Tại huyện Hạ Hòa, một trong những điểm cầu trung tâm kết nối với điểm cầu huyện Cẩm Khê, Thanh Ba thuộc Đơn vị bầu cử số 3 để các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV tiếp xúc cử tri vận động bầu cử, việc tổ chức hội nghị diễn ra hiệu quả, an toàn.

Bà Đỗ Thị Phong - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hạ Hòa cho biết: Bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, Ủy ban Bầu cử huyện đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để đảm bảo các điều kiện tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến. Chất lượng đường truyền, âm thanh, hình ảnh tại các điểm cầu đảm bảo rõ nét, tạo thuận lợi cho việc trao đổi giữa các ứng cử viên và cử tri, được cử tri ủng hộ, đánh giá cao. Bằng hình thức này việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cho đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã với cử tri trên địa bàn đảm bảo hoàn thành xong trước ngày 14/5, sớm hơn so với quy định.

Đánh giá về hình thức tổ chức này, ông Hoàng Quang Trọng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Minh Tân, huyện Cẩm Khê - nơi tiếp sóng với trung tâm huyện Hạ Hòa cho biết: Hình thức tiếp xúc trực tuyến chỉ hạn chế tiếp xúc trực tiếp nhưng vẫn đảm bảo tương tác 2 chiều giữa cử tri với ứng cử viên, rất phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước. Ngoài ra, với cách thức này đã giúp công tác tổ chức thuận lợi, tiết kiệm thời gian so với kế hoạch tiếp xúc trực tiếp trước đây.

Cử tri Hoàng Quang Trọng theo dõi các ứng cử viên trình bày chương trình hành động
 

Ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại, chủ trương thay đổi hình thức tiếp xúc cử tri vận động bầu cử cho những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được Ủy ban Bầu cử tỉnh thống nhất nhanh chóng.

Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Ủy ban MTTQ các cấp xây dựng phương án, bố trí 257 điểm cầu từ trung tâm các huyện, thành, thị đến 225 xã, phường, thị trấn và 4 điểm cầu tại các địa điểm ứng cử viên phải tổ chức cách ly. Đồng thời đảm bảo các trang thiết bị, cử cán bộ là đầu mối trực tiếp giám sát vận hành, kịp thời hỗ trợ kỹ thuật nhằm kết nối tín hiệu đường truyền an toàn và thông suốt đến các điểm cầu trong quá trình diễn ra hội nghị.

Hội nghị tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV được kết nối từ điểm cầu trung tâm huyện Hạ Hòa đến điểm cầu trung tâm huyện Cẩm Khê, Thanh Ba
 

Ông Lê Quang Thắng - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Đối với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh phải thực hiện cách ly y tế, chúng tôi đã kết nối đường truyền tại nhà cho ứng cử viên thực hiện quyền vận động trực tiếp tại hội nghị, bảo đảm bình đẳng như các ứng cử viên khác trong đơn vị bầu cử mà vẫn tuân thủ các quy định về cách ly y tế.

Từ ngày 7 - 12/5 trên địa bàn tỉnh đã thực hiện 19 phiên họp trực tuyến tại 18 đơn vị bầu cử với tổng số 257 điểm cầu, 126 ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh tham gia vận động bầu cử và trên 9.700 cử tri tham dự tại các điểm cầu. 100% các điểm cầu đều đảm bảo vận hành ổn định, không xảy ra tình trạng mất tín hiệu.

Hội nghị tiếp xúc trực tuyến tại điểm cầu Đơn vị bầu cử số 6 (huyện Thanh Ba) đảm bảo vận hành ổn định, thông suốt
 

Ông Nguyễn Hải - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ động điều chỉnh thời gian và hình thức tiếp xúc cử tri để đại biểu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026 bằng hình thức trực tuyến. Mỗi điểm cầu cũng quy định số lượng cử tri ít hơn so với kế hoạch ban đầu, trong đó tại điểm cầu trung tâm quy định từ 40 - 50 cử tri, đảm bảo ngồi giãn cách và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

 “Việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến không chỉ đáp ứng các yêu cầu về phòng chống dịch ở thời điểm hiện nay, đảm bảo an toàn cho nhân dân và các ứng cử viên, mà vẫn đảm bảo chất lượng, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành sớm hơn so với quy định, hướng đến thành công của cuộc bầu cử. Đây cũng là tiền đề để Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục đổi mới cách thức tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh trong thời gian tới” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hải nhấn mạnh.

Cử tri thị trấn Đoan Hùng theo dõi các ứng cử viên trình bày chương trình hành động


Trong bối cảnh Phú Thọ đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 thì tiếp xúc cử tri trực tuyến trong vận động bầu cử là cách làm hiệu quả để vừa phòng chống dịch an toàn, vừa đảm bảo quyền dân chủ theo Luật Bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND quy định. Cách làm này cũng khẳng định quyết tâm chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử đồng bộ, hiệu quả từ cấp tỉnh tới cấp xã mà Phú Thọ chú trọng thực hiện trong thời gian qua.

Lệ Thủy
D
ẫn nguồn: https://phutho.gov.vn/

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com