Thứ 5 | 18/04/2024

Quách Thị Sinh
Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh

     Ngày 17/4 (tức mùng 09/3 năm Giáp Thìn), tại Trung tâm Lễ hội Đền Hùng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ tổng kết, bế mạc Liên hoan văn nghệ quần chúng và dân ca Phú Thọ phục vụ Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn – 2024. Tới dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Đắc Thủy – TUV, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đồng chí lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo Khu Di tích lịch sử Đền Hùng; Thành viên Ban Tổ chức Liên hoan; Lãnh đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở; Lãnh đạo phòng Văn hóa - Thông tin; Trung tâm Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Truyền thông các huyện, thị, thành và hàng trăm nghệ nhân, diễn viên các đoàn tham gia Liên hoan…
         Sau 05 ngày diễn ra, Liên hoan Văn nghệ quần chúng và Dân ca Phú Thọ phục vụ Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn-  2024 đã kết thúc và thành công tốt đẹp. Liên hoan năm nay có sự tham gia của 613 diễn viên, nhạc công không chuyên với 72 tiết mục đến từ 13 huyện, thành, thị đã mang đến cho Liên hoan nhiều tiết mục đặc sắc với các thể loại phong phú hấp dẫn. Trong đó, có nhiều đơn vị lực lượng diễn viên tham gia đông đảo như: huyện Thanh Thuỷ, Đoan Hùng, Yên Lập... Bằng lời ca, tiếng hát, điệu múa ca ngợi truyền thống dựng nước và giữ nước của cha ông, ca ngợi Đảng quang vinh - Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi quê hương Phú Thọ… được thể hiện bằng tình cảm chân thành và mang rõ nét sắc thái văn hoá vùng trung du Đất Tổ. Liên hoan đã tạo được bầu không khí sôi động, náo nhiệt trong những ngày diễn ra Lễ hội, thu hút sự chú ý của đồng bào và du khách thập phương về với Lễ hội.
Nhiều đoàn chất lượng chương trình tham gia Liên hoan tốt hơn so với năm 2023, có sự đầu tư trong dàn dựng, mang bản sắc văn hóa riêng của từng địa phương. Hầu hết các tiết mục tham gia Liên hoan đều có sự đầu tư dàn dựng công phu mang tính chuyên nghiệp, có sự đan xen hài hoà giữa các tiết mục hiện đại với các tiết mục truyền thống được khai thác từ chất liệu dân ca Xoan, Ghẹo Phú Thọ và các dân tộc thiểu số như Dao, Mường, Thái, Mông… đã tạo nên những màu sắc rực rỡ. Tiêu biểu như chương trình của các đoàn văn nghệ quần chúng: thành phố Việt Trì; huyện Đoan Hùng; huyện Yên lập... Tham gia Liên hoan lần này có nhiều tiết mục gây ấn tượng về phong cách cũng như chất lượng nghệ thuật cao như: Bản trường ca trên mặt Trống đồng; Đất với người Trung du; Phú Thọ trên đường đổi mới; Huyền sử Âu Lạc; Tự hào Đảng quang vinh; Tiếng chuông ngày hội; Tân Sơn hướng về nguồn cội; Đất nước lời ru; Huyền thoại mẹ Âu Cơ; Thênh thang đường mới; Thết trầu Bợm gái; Hạ thời cách, Mời vua - giáo pháo… Điều này đã khẳng định sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc của lãnh đạo các huyện, thành, thị; các Phòng Văn hoá & Thông tin; Trung tâm Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Truyền thông và sự nhiệt tình, trách nhiệm của diễn viên, nghệ nhân, nhạc công của các địa phương tham gia Liên hoan. Nhiều đoàn đã có sự kết nối giữa các hạt nhân văn nghệ, các thành viên câu lạc bộ trên địa bàn, tạo nên một mùa liên hoan phong phú về màu sắc, thể loại và nội dung để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả và du khách hành hương về cội nguồn dân tộc.
Tại lễ tổng kết, Ban Tổ chức đã quyết định trao 13 giải tập thể, trong đó có 8 giải A và 5 giải B; cùng với 48 giải tiết mục, trong đó có 21 tiết mục đạt giải A và 27 tiết mục đạt giải B cho các đoàn văn nghệ quần chúng.
Dưới đây là một số hình ảnh của Liên hoan:

Đồng chí Nguyễn Đắc Thuỷ - Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch trao giải A cho 8 tập thể có thành tích xuất sắc tại Liên hoan

Đồng chí Nguyễn Bá Khuyến – Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch trao giải B cho 5 tập thể tham gia Liên hoan

Ban tổ chức trao giải A cho 21 tiết mục đặc sắc tại Liên hoan

Tiết mục “Bản trường ca trên mặt Trống đồng” đạt giải A của Thành phố Việt Trì

Tiết mục “Huyền sử Âu Lạc” đạt giải A của huyện Lâm Thao

Tiết mục “Tân Sơn hướng về nguồn cội” đạt giải A của huyện Tân Sơn

Tiết mục “Thênh thang đường mới” đạt giải A của huyện Thanh Thuỷ

Tiết mục “Tiếng chuông ngày hội” đạt giải A của huyện Yên Lập

 




 

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com