Thứ 3 | 10/10/2023
Thực hiện kế hoạch phối hợp tuyên truyền, giới thiệu di sản văn hóa đến nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk năm 2023. Bảo tàng Hùng Vương tổ chức trưng bày chuyên đề di sản văn hóa phi vật thể “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ” tại Bảo tàng Đắk Lắk trong khoảng thời gian từ ngày 03/10 đến ngày 03/12/2023.
 
     Sáng ngày 03/10/2023, Bảo tàng Hùng Vương tỉnh Phú Thọ phối hợp với Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk tổ chức cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ”. Đến dự Lễ khai mạc có các đại biểu: ông Thái Hồng Hà, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đắk Lắk; bà Phan Thị Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk; bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Đắk Lắk; Trung tá Trương Văn Hoành, Trưởng ban Tuyên huấn Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Lắk; ông Ngô Đức Quý - Giám đốc Bảo tàng Hùng Vương; cùng đại diện các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, cán bộ Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, các em học sinh Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, thành phố Buôn Ma Thuột, cùng các cơ quan thông tấn báo chí đến dự và đưa tin.
     Phát biểu khai mạc, ông Ngô Đức Quý - Giám đốc Bảo tàng Hùng Vương cho biết: “Phú Thọ được biết đến vùng đất Tổ, đất phát tích - nơi ra đời nhà nước đầu tiên trong lịch sử dân tộc - Nhà nước Văn Lang gắn với thời đại các Vua Hùng, trong số các di sản văn hóa phong phú, đặc sắc còn được lưu giữ thì di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ là hai di sản tiêu biểu, đã được Unesco ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Hai di sản là biểu trưng cao nhất cho đạo lý nhân văn "Uống nước nhớ nguồn"; "Ăn quả nhớ người trồng cây” luôn được khắc sâu trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam trên toàn thế giới. 
 Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày
     Nội dung trưng bày “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ”  gồm hai phần: Phần thứ nhất, trưng bày trên 100 hình ảnh, hiện vật, tư liệu đặc sắc về các hiện vật khảo cổ học thời đại Hùng Vương phát hiện tại Phú Thọ như: Sưu tập Nha chương, vòng tay, hạt chuỗi, tượng người bó gối và trống đồng; Các hình ảnh về di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương với các di tích và lễ hội tiêu biểu thờ cúng Vua Hùng và các nhân vật thời Hùng Vương ở Phú Thọ đó là: Lễ hội Đền Hùng, lễ hội đền Mẫu Âu Cơ, ...; Các di tích gắn với sự ra đời của Hát Xoan Phú Thọ, nghệ thuật trình diễn và các phong tục độc đáo, riêng có được quy định trong Hát Xoan. Nội dung thứ hai là thực hành di sản và chiếu phim tư liệu. Trong nội dung này cán bộ Bảo tàng Hùng Vương trình diễn 05 tiết mục thuộc ba chặng Hát Xoan. Thông qua nội dung trưng bày là dịp tuyên truyền, quảng bá giúp cộng đồng các dân tộc tỉnh Đắk Lắk nhận diện rõ ràng, sâu sắc về di sản văn hóa tiêu biểu không phải chỉ của nhân dân Phú Thọ mà của cả dân tộc Việt Nam. Góp phần giáo dục truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, bồi đắp tâm hồn cho mỗi con người Việt Nam về tình yêu quê hương đất nước, trân trọng lịch sử của dân tộc và những giá trị văn hóa, đặc sắc trên quê hương đất Tổ. Đặc biệt, trưng bày cũng tạo cơ hội để Bảo tàng Hùng Vương và Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk được lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, tăng cường sự đoàn kết, gắn bó, đồng thời tạo cơ hội để kết nối các vùng di sản văn hóa trong cả nước.
      Trưng bày chuyên đề  di sản văn hóa phi vật thể “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ” sẽ diễn ra đến hết ngày 03/12/2023. Trưng bày chuyên đề đã được đông đảo các cơ quan thông tấn, báo chí củaTrung ương thường trú tại tỉnh Đắk Lắk và của tỉnh Đắk Lắk đưa tin. Quý khách có nhu cầu tìm hiểu về nội dung trưng bày của hai di sản trên xin mời đến với phòng trưng bày chuyên đề tại tầng 1 của Bảo tàng Đắk Lắk.
Một số hình ảnh lễ khai mạc trưng bày chuyên đề tại Bảo tàng Đắk Lắk

 
Cán bộ Bảo tàng Hùng Vương trình diễn tiết mục “Hát ru - Mời rượu” trong Lễ khai mạc trưng bày chuyên đề tại Bảo tàng Đắk Lắk
Ông Ngô Đức Quý - Giám đốc Bảo tàng Hùng Vương và ông Đinh Một - Giám đốc Bảo tàng Đắk Lắk trao tặng quà lưu niệm tại Lễ khai mạc
Thuyết minh viên của Bảo tàng Hùng Vương giới thiệu về di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ
Học sinh Trường Tiểu học Phan Chu Trinh nghe thuyết minh tại cuộc trưng bày
Các em học sinh tham gia trả lời câu hỏi tìm hiểu về Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ
 Thu Hiền - Phòng TBTT - Bảo tàng Hùng Vương
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com