Chủ nhật | 12/11/2023

Quách Sinh
Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh

     Là đơn vị tuyên truyền của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong những năm qua, bám sát định hướng chỉ đạo của Ngành và chức năng, nhiệm vụ được giao Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhân dân. Đặc biệt, thông qua nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như: Tuyên truyền cổ động trực quan; tuyên truyền lưu động; văn nghệ quần chúng và chiếu phim, Trung tâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến bà con nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.
     Thực hiện chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam (9/11); Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh đã có nhiều nỗ lực cố gắng đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Trong đó, kết hợp hình thức “Chiếu phim và giao lưu văn nghệ” tuyên truyền phổ biến pháp luật đã phát huy hiệu quả tích cực.  
     Từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm đã phối hợp với Phòng Văn hoá và Thông tin; Trung tâm Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Truyền thông các huyện, thị thành; cấp ủy và chính quyền các địa phương tổ chức được 1.119 buổi chiếu phim; 25 buổi “Chiếu phim và giao lưu văn nghệ” tuyên truyền phổ biến pháp luật, thu hút khoảng 236.300 lượt người xem. “Gần gũi, dễ xem, dễ nhớ” là những điều mà người dân cảm nhận khi xem các chương trình với hình thức này.
     Ông Trần Tuấn Anh – HUV, Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin huyện Đoan Hùng cho biết: “Hàng năm, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh đã phối hợp chặt chẽ với phòng Văn hóa và Thông tin; Trung tâm Văn hoá, Thể thao, Du lịch và Truyền thông huyện Đoan Hùng. Chúng tôi đánh giá rất cao về nội dung, hình thức và hiệu quả của công tác tuyên truyền. Nội dung ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu, dễ tiếp cận với người dân, mang tính thời sự, kịp thời tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh trong năm. Hình thức tuyên truyền rất phong phú, đa dạng thông qua công tác tuyên truyền lưu động, chiếu phim lưu động, giao lưu văn hóa văn nghệ và triển lãm tranh cổ động. Về hiệu quả, giúp người dân hiểu thêm về pháp luật, nắm bắt được các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các chủ đề sinh hoạt chính trị của tỉnh và huyện”.

Xe chiếu phim lưu động đi tuyên truyền trước khi diễn ra chương trình

     Trước mỗi buổi chiếu phim và giao lưu văn nghệ, cán bộ Trung tâm sử dụng xe ô tô tuyên truyền đến bà con các nội dung, chủ đề tuyên truyền như: Tuyên truyền các ngày lễ, ngày kỷ niệm của dân tộc, của tỉnh; các chuyên đề về an toàn giao thông; phòng chống ma túy; phòng chống bạo lực gia đình; phòng chống đuối nước; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; tuyên truyền chính sách Pháp luật, bảo vệ chủ quyền biển đảo, biên giới… Các nội dung tuyên truyền đều được biên tập phù hợp và được lồng tiếng dân tộc Mường (để tuyên truyền đến các địa phương có đông đồng bào dân tộc Mường sinh sống), giúp người dân dễ nghe, dễ hiểu.

Những bộ phim về đề tài lịch sử luôn thu hút sự quan tâm đón xem của bà con nhân dân

     Hiện nay, các đội chiếu phim và tuyên truyền lưu động của Trung tâm đã được Nhà nước quan tâm tạo điều kiện thuận lợi về phương tiện và trang thiết bị chuyên môn. Nguồn phim đa dạng, đảm bảo nội dung và chất lượng, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc miền núi. Các tiết mục văn nghệ, các bộ phim tập trung phản ánh về tình yêu quê hương, đất nước, cac ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu; ca ngợi chiến công của quân và dân ta trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược như: Phim “Hồ Chí  Minh - Hành trình độc lập - Tự do - Hạnh phúc”; “Hà Nội 12 ngày đêm”; “ Đừng đốt”… Bên cạnh đó, Trung tâm còn dàn dựng các tiểu phẩm ngắn để tuyên truyền phổ biến pháp luật như: “Thánh hiển Linh”; “Chuyện chiếc bình cổ”, “Chuyện của Nam”… nhằm tuyên truyền về phòng chống mê tín dị đoan; Luật Di sản, Luật giao thông đường bộ, Luật phòng chống ma tuý, Luật bình đẳng giới, Pháp lệnh dân số, kế hoạch hoá gia đình… Việc tổ chức các buổi “giao lưu văn nghệ và chiếu phim” tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút rất đông bà con nhân dân đến xem, cổ vũ. Điều ý nghĩa nhất, đó là người dân được giao lưu trong cộng đồng. Người dân không chỉ được thưởng thức những thước phim hấp dẫn, bài hát hay, vở kịch có ý nghĩa... mà còn được trực tiếp tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ, thể hiện sinh động quan điểm: người dân vừa là chủ thể phát huy khả năng sáng tạo vừa hưởng thụ văn hoá nghệ thuật, lan tỏa tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc và trách nhiệm với xã hội, nhất là trong việc “thay đổi nếp nghĩ, cách làm”, vươn lên phát triển kinh tế, chung tay xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… Thông qua các hoạt động giao lưu văn nghệ, chiếu phim kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã tạo sự vui tươi, phấn khởi cho nhân dân. Mỗi thước phim, các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm ngắn… đều được bà con nồng nhiệt đón nhận và lan tỏa sâu rộng tới từng người dân, làm chuyển biến trong nhận thức của người dân về việc tuân thủ nguyên tắc sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.
     Ông Vũ Văn Đại, xã Hợp Nhất, huyện Đoan Hùng bày tỏ niềm vui khi được xem chương trình:“Hôm nay, tôi rất vui khi được nghe các nội dung tuyên truyền về pháp luật, được thưởng thức những tiết mục văn nghệ, những hình ảnh sống động về chiến thắng sông Lô. Là một cựu chiến binh, tôi thấy chương trình rất bổ ích. Bản thân tôi luôn tự hào và thực hiện tốt trách nhiệm của mình, phát huy truyền thống của chiến thắng sông Lô lịch sử để phấn đấu xây dựng quê hương giàu đẹp hơn”.

Các Tuyên truyền viên đang biểu diễn tiểu phẩm ngắn “Thánh hiển Linh” để tuyên truyền về phòng chống mê tín dị đoan

     Ông Hà Minh Hoạt – Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Sơn, huyện Tân Sơn: “Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh đã làm tốt công tác tuyên truyền. Qua chương trình này, bà con nhân dân được tiếp cận những kiến thức phát triển nông, lâm nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và giúp cho nhu cầu hưởng thụ văn hóa của bà con trên địa bàn xã ngày càng được nâng lên”.
     Thời gian tới, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Phú Thọ sẽ cố gắng nỗ lực hơn nữa để nâng cao số lượng, chất lượng của các buổi giao lưu văn nghệ, chiếu phim, tuyên truyền; đồng thời đổi mới, sáng tạo các hình thức tuyên truyền theo hướng đi vào chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm, thu hút ngày càng đông đảo người dân quan tâm theo dõi. Qua đó phát huy vai trò của Trung tâm trong công tác phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến mọi người dân. Nhất là nhân dân các dân tộc thuộc địa bàn các thôn, bản vùng sâu, vùng xa của tỉnh, từng bước góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân./.
Q.S

 

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com