Chủ nhật | 21/01/2024

Ngày 19/1 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Budapest, trong chuyến công tác tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Hungary, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Văn hoá và Sáng tạo Hungary.

Việt Nam - Hungary tăng cường hợp tác văn hóa, nghệ thuật - Ảnh 1.

Đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Tạ Quang Đông làm Trưởng đoàn làm việc với Bộ Văn hoá và Sáng tạo Hungary

Tiếp và làm việc Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông có ông Gábor Csaba, Phó Quốc vụ khanh phụ trách ngoại giao văn hoá và ông Máté Vincze, Phó Quốc vụ khanh phụ trách sưu tập công và phát triển văn hoá. Tham dự buổi làm việc có ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, bà Trần Hải Vân, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế.

Mở đầu buổi làm việc, hai bên cùng bày tỏ sự vui mừng về kết quả chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hungary. Theo đó, lãnh đạo hai nước đã thảo luận các biện pháp cụ thể nhằm nâng quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hungary lên tầm cao mới. Lãnh đạo hai nước nhất trí đẩy mạnh hơn nữa hợp tác, trong các lĩnh vực truyền thống trong đó có văn hóa, thể thao và du lịch. Đặc biệt, nhân dịp này, Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hoá và Sáng tạo Hungary đã ký Chương trình hợp tác văn hoá giữa hai Bộ giai đoạn 2024-2026 làm cơ sở cho các hoạt động hợp tác và giao lưu văn hoá giữa hai bên trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cảm ơn Bộ Văn hoá và Sáng tạo Hungary đã tích cực phối hợp với Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam và các đơn vị nghệ thuật hai nước tổ chức nhiều sự kiện giới thiệu văn hoá Hungary tại Việt Nam. Thứ trưởng cũng khẳng định, với sự hỗ trợ của Hungary, Việt Nam đã có một đội ngũ giảng viên, nghệ sĩ âm nhạc được đào tào bài bản, đã và đang đóng góp tích cực trong sự phát triển của nền âm nhạc cổ điển tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị Bộ Văn hoá và Sáng tạo Hungary tiếp tục tạo điều kiện cho các sinh viên tài năng của Việt Nam được theo học tại các cơ sở đào tạo danh tiếng của Hungary thông qua các chương trình học bổng của Chính phủ Hungary cũng như chương trình học bổng thuộc Đề án đào tạo tài năng được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt giao Bộ VHTTDL Việt Nam chủ trì triển khai.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị trên cơ sở Chương trình Hợp tác về Văn hoá đã ký kết, Hungary sẽ hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá với trọng tâm là điện ảnh và nghệ thuật biểu diễn. Đồng thời, Thứ trưởng đề xuất hai bên phối hợp tổ chức các sự kiện biểu diễn, triển lãm, giới thiệu phim… tại mỗi nước vào năm 2025 khi hai nước kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam - Hungary tăng cường hợp tác văn hóa, nghệ thuật - Ảnh 2.

Đoàn công tác Bộ VHTTDL chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn Bộ Văn hoá và Sáng tạo Hungary

Nhất trí với những đề xuất của Thứ trưởng Tạ Quang Đông về các hoạt động hợp tác, giao lưu văn hoá giữa hai bên trong thời gian tới, lãnh đạo Bộ bạn cho biết Việt Nam là một trong những đối tác châu Á có tầm quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Hungary, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác và giao lưu về văn hoá giữa hai nước đặc biệt trong bối cảnh hai nước đang hướng tới các hoạt động nhằm thiết thực kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Phía bạn cho biết, Chính phủ Hungary rất quan tâm đầu tư cho văn hoá, một lĩnh vực có đóng góp đáng kể cho GDP của đất nước với 1,2% vào năm 2021, năm 2023 đầu tư cho văn hoá tăng gấp 3 lần những năm trước, đặc biệt tập trung phát triển, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng văn hoá, nghệ thuật. Hungary với thế mạnh về bảo tồn di sản văn hoá, đặc biệt là các công trình kiến trúc cổ, sở hữu đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới về bảo tồn và trung tu sẵn sàng phối hợp và hỗ trợ với phía Việt Nam trong lĩnh vực này. Đồng thời, nghệ thuật gốm sứ cũng là thế mạnh của cả Hungary và Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để hợp tác và phát triển.

Bên cạnh đó, đào tạo âm nhạc vốn là một trong những lĩnh vực có truyền thống hợp tác lâu dài giữa hai nước sẽ tiếp tục được Hungary chú trọng, mong muốn được chia sẻ với phía Việt Nam về phương pháp giảng dạy âm nhạc cổ điển tại các trường, học viện đào tạo nhằm hỗ trợ Việt Nam có được đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp và chương trình đào tạo hiệu quả.

Ngay sau chương trình làm việc tại Bộ Văn hoá và Sáng tạo, đoàn công tác của Bộ VHTTDL tiếp tục làm việc với Học viện Âm nhạc Liszt Ferenc, cơ sở đào đạo âm nhạc danh tiếng hàng đầu thế giới và châu Âu. 

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị Học viện trên cơ sở Bản ghi nhớ về hợp tác đào tào đã ký với Bộ năm 2023 sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện để Bộ cử các sinh viên tài năng sang học tập tại đây, đồng thời tiếp tục hỗ trợ cử giảng viên sang lên lớp master cho sinh viên các trường nhạc tại Việt Nam, cử các nghệ sĩ tham gia các cuộc thi, liên hoan âm nhạc cổ điển quốc tế do Việt Nam tổ chức, và đặc biệt phối hợp với phía Việt Nam tổ chức một chương trình biểu diễn hữu nghị chào mừng kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Thay mặt Ban Lãnh đạo Học viên âm nhạc Liszt Ferenc, ông Gyula Feketa, Phó Chủ tịch, Trưởng khoa Sáng tác âm nhạc của Học viện bày tỏ vui mừng chào đón Thứ trưởng Tạ Quang Đông trở lại thăm và làm việc tại Học viện. 

Ông cho biết, Học viện luôn tạo điều kiện cho các sinh viên Việt Nam học tập tại đây và đánh giá cao tài năng và nỗ lực của các sinh viên Việt Nam, trong đó nổi bật có cựu sinh viên opera Ninh Đức Hoàng Long, nay đã trở thành công dân Hungary và là một trong những gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng tài năng được người dân Hungary mến mộ. 

Ông cho biết năm 2025 Học viện sẽ kỷ niệm 150 năm thành lập, trùng với kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, theo đó, Học viện sẽ tích cực phối hợp với Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và các đối tác liên quan của Việt Nam xây dựng các chương trình, dự án giao lưu biểu diễn nhằm thiết thực chào mừng dịp kỷ niệm kép này.

Hà Minh
Dẫn nguồn: Việt Nam - Hungary tăng cường hợp tác văn hóa, nghệ thuật (bvhttdl.gov.vn)

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com