Thứ 2 | 22/07/2024

baophutho.vnTrong hành trình du lịch Đất Tổ có một điểm đến mà những ai yêu thích vẻ đẹp của thiên nhiên không nên bỏ qua, đó chính là khu du lịch Ao Giời - Suối Tiên nằm trên núi Nả, thuộc làng Quân Khê, xã Hiền Lương, huyện Hạ Hoà. Đây là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng với khung cảnh hữu tình, bốn mùa nước chảy trong xanh.

Ao Giời là thác đầu trong hệ thống thác trên tuyến Ao Giời.

Theo truyền thuyết về “Con Rồng cháu Tiên”, sau khi Mẹ Âu Cơ đẻ ra bọc trăm trứng, nở được 100 người con, Lạc Long Quân đem 50 người con xuống biển, còn Âu Cơ đem 50 người con lên núi. Khi trang ấp ổn định, Mẹ Âu Cơ lại cùng các con đến các vùng đất mới. Đến khi giang sơn đã thu về một mối, bờ cõi biên cương được mở rộng, người trở về với Hiền Lương, quyết định chọn nơi đây để gắn bó cuộc đời của mình.

Tương truyền, vào ngày 25 tháng Chạp năm Nhâm Thân, Mẹ Âu Cơ mơ thấy Tiên ông bảo rằng “Đến ngày 7 tháng Giêng phải về trời theo lệnh vua cha, trước khi về trời lên núi Nỏ sẽ có người đón”. Nói rồi, Tiên hòa vào đám mây biến mất.

Tết năm đó, mẹ cho gọi đông đủ con cháu trong vùng về ăn Tết thật vui vẻ, tổ chức nhiều trò chơi hấp dẫn như: Chơi vật, đánh đu, kéo co... Sáng ngày 7 tháng Giêng, Mẹ Âu Cơ dặn các con ở nhà chăm chỉ làm ăn, thương yêu và đùm bọc nhau, rồi đi theo hướng Tây lên núi Nỏ (đời sau gọi là núi Nả) gặp một khe đá. Mẹ đi ngược theo triền đá, khi mặt trời lên cao, bỗng nghe thấy có tiếng rúc rích cười, thì ra một bầy Tiên nữ đã đem xiêm váy xuống đón mẹ. Một tiên nữ quỳ lạy trước mẹ thưa rằng "Chúng con tuân lệnh Ngọc Hoàng về đây đón mẹ. Mời mẹ xuống Ao Tắm và thay áo để về trời cho kịp".

Nơi đây có khung cảnh hữu tình, bốn mùa nước chảy trong xanh.

Dòng nước mẹ tắm chảy xuống chân núi tạo thành một con suối. Người đời gọi đó là Ao Trời - Suối Tiên là như vậy. Khi theo các tiên nữ bay về Trời, mẹ cố bay thật thấp để nhìn thấy cháu con và nơi ở lần cuối. Bất thần mẹ thả dải khăn đào xuống như để lưu lại tình thương yêu vô bờ cho con cháu.
Từ đó đến bây giờ, dân trong vùng cứ đến ngày 7 tháng Giêng lại làm lễ linh đình, tưởng nhớ mẹ tại Đền Mẫu Âu Cơ. Trong ngày lễ sẽ đem theo dải lụa đào trải lên ngọn cây đa cổ thụ tại đền, để ghi nhớ công ơn cao dầy của mẹ...

Cùng với truyền thuyết về Mẹ Âu Cơ, tại khu du lịch Ao Giời - Suối Tiên còn lưu truyền nhiều câu chuyện dân gian kỳ thú khác về các vị thần tiên và giữ được vẻ đẹp hoang sơ nhưng lay động lòng người.

Đồng chí Lê Đăng Phương - Chủ tịch UBND xã Hiền Lương cho biết: Khu du lịch Ao Giời - Suối Tiên có 2 ngách, một bên là Ao Giời, một bên là Suối Tiên. Toàn bộ khu danh thắng có tổng trên 30 thác lớn nhỏ chia thành các tầng quanh năm có nước chảy, trong đó có những thác cao trên 20m. Tổng diện tích của khu là 670ha nằm trong quy hoạch bảo tồn rừng đặc dụng, trong đó có 199,8ha được quy hoạch là khu du lịch sinh thái Ao Giời - Suối Tiên.

Nơi đây được thiên nhiên ưu ái, không chỉ có cảnh đẹp sơn thủy hữu tình mà không khí luôn trong lành, mát mẻ. Là địa điểm du lịch đặc biệt phù hợp với những ngày hè nóng nực.

Được biết, trước đây để vào đến khu du lịch phải đi trên con đường mòn rất khó đi. Đến năm 2008, con đường được trải nhựa và năm 2023, được Nhà nước đầu tư nâng cấp mở rộng, tạo thuận lợi cho việc đi lại, du lịch, khám phá. Hiện nay, tận dụng nguồn nước mát từ trên núi Nả, dưới chân núi, có anh Lê Kiên Chung đã quyết định đầu tư, phát triển mô hình nuôi cá tầm không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn đáp ứng nhu cầu ẩm thực của du khách khi đến với khu du lịch.

Là một khu du lịch sinh thái thiên nhiên với nhiều cảnh quan đẹp mắt và huyền ảo của núi rừng, suối thác, đến với Ao Giời - Suối Tiên, du khách có thể thưởng thức không gian xanh mát và thanh tịnh, trải nghiệm các hoạt động vui chơi, dã ngoại cũng như tìm hiểu về lịch sử, văn hóa người dân nơi đây. Tin chắc rằng, nơi đây sẽ là một điểm đến thú vị và ý nghĩa cho du khách khi đến với Phú Thọ.
Vĩnh Hà
Dẫn nguồn: 
Ao Giời - Suối Tiên, điểm đến hấp dẫn trên hành trình du lịch Đất Tổ (baophutho.vn)

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com